Multimedia Đọc Báo in

Làm giàu từ nuôi heo

17:12, 01/04/2011

Với hai bàn tay trắng nhưng bằng nghị lực vượt khó và khát vọng làm giàu, anh Phạm Hưng Bảy ở thôn 1A, xã Ea M’Nang, huyện Cư M’gar đã vươn lên làm giàu, thu nhập mỗi năm hàng trăm triệu đồng và là một điển hình trong phong trào sản xuất kinh doanh giỏi của huyện.

Anh Bảy tại trang trại chăn nuôi heo của mình.
Anh Bảy tại trang trại chăn nuôi heo của mình.
Sinh ra ở Quảng Nam, nhưng cuộc đời anh Bảy gắn bó với Tây Nguyên khi cùng gia đình vào đây sinh sống năm 4 tuổi. Sau khi lập gia đình, tài sản lớn nhất của anh là mấy sào đất rẫy. Mặc dù chăm chỉ làm ăn nhưng chỉ trồng cà phê nên vẫn không thoát khỏi cái nghèo. Không chịu bó tay, anh luôn suy nghĩ tìm cách làm mới để cải thiện cuộc sống. Năm 2005, anh đầu tư 20 triệu đồng tiền dành dụm được và vay mượn để mua 8 con heo Yorkshine và Landrat nuôi làm giống. Tuy nhiên do chưa có kinh nghiệm chăn nuôi nên heo chậm lớn, hiệu quả kinh tế không cao. Năm 2007, sau khi được chính quyền địa phương tạo điều kiện cho theo học lớp bồi dưỡng kiến thức về chăn nuôi và tham quan nhiều mô hình trang trại tiêu biểu, anh mua thêm 10 con heo nái. Khi đã có lãi, anh mạnh dạn đầu tư mở rộng chăn nuôi theo quy mô trang trại. Đến nay, trang trại của anh có khoảng 180 heo thịt, 30 heo nái, gần 100 heo con. Thức ăn cho heo ngoài cám công nghiệp anh còn bổ sung các loại thức ăn tươi như rau xanh, cá muối làm mắm… Bên cạnh cho heo ăn đúng khoa học, anh thường xuyên vệ sinh chuồng trại, phun thuốc khử trùng xung quanh khu vực chăn nuôi, tiêm phòng định kỳ cho heo con mới sinh ra khoảng 5-7 ngày, heo nái 6 tháng/lần, vì thế, heo ít bị dịch bệnh và lớn nhanh. Hằng năm, anh cho xuất chuồng khoảng 400 heo thịt với khối lượng trên 20 tấn, khoảng 100 cặp heo giống, đi các tỉnh, TP như Sài Gòn, Gia Lai, Dak Nông,… thu nhập được khoảng trên 300 triệu đồng trừ chi phí.

Không chỉ làm giàu cho gia đình, mà anh còn thường xuyên trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm cho những người hàng xóm xung quanh. Năm 2010, anh được Hội Nông dân tỉnh tặng Giấy khen “ Hội viên nông dân đã có thành tích trong phong trào thi đua yêu nước”.

 

Hoài Thanh

 


Ý kiến bạn đọc