Multimedia Đọc Báo in

Nữ cựu tù cao tuổi với công việc thường ngày

09:40, 27/07/2011
Mặc dù đang ở độ tuổi “thất thập cổ lai hy” và mang trên mình 25% thương tật do bị địch bắt tù đày ở nhà lao Phú Tài (Bình Định) năm 1972 - 1973 nhưng cựu chiến binh (CCB) Võ Thị Năm vẫn hăng hái lao động sản xuất phát triển kinh tế gia đình và luôn làm tốt nhiệm vụ của một Phó chủ tịch Hội tù yêu nước xã Tân Tiến, huyện Krông Pak.
 
Sau khi xuất ngũ (năm 1975) CCB Võ Thị Năm trở về quê hương Tuy Phước, Bình Định sinh sống và lập gia đình, đến  năm 1981, cả gia đình bà quyết định vào Dak Lak lập nghiệp. Hành trang khi đặt chân đến thôn 4, xã Tân Tiến  gần như không có gì, khó khăn lắm gia đình mới dựng tạm được căn nhà trú mưa, nắng, nuôi 4 con ăn học và ngày ngày khai khẩn đất hoang trồng bắp, mì. Không thể chịu đựng mãi cảnh nghèo khó. Bước đầu, bà Năm quyết định vay mượn láng giềng, cùng với số vốn nhỏ tích cóp được bà mua gia cầm ngan, gà về nuôi để tận dụng nguồn thức ăn sẵn có là bắp, rau xanh. Lấy ngắn nuôi dài, mỗi lứa ngan, gà xuất chuồng bà lại đầu tư nhân thêm số lượng, dần dần đàn gia cầm của gia đình đã lên hàng trăm con mỗi lứa. Không dừng lại ở đó, bà luôn tìm tòi, học hỏi kinh nghiệm nuôi trồng trong sách báo và tích cực tham gia các lớp tập huấn khoa học kỹ thuật về nông nghiệp do địa phương tổ chức. Từ diện tích đất canh tác kém hiệu quả, bà đã chuyển đổi sang trồng các loại cây khác phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng địa phương. Đến nay, ngoài việc chăn nuôi gia súc, gia cầm, kinh tế gia đình bà Năm luôn ổn định với 4 sào cà phê, 3 sào lúa, thu nhập, trừ chi phí cũng lãi được từ 45- 50 triệu đồng/năm. Bà đã mua sắm được đầy đủ tiện nghi sinh hoạt trong gia đình như tivi, tủ lạnh… các con đều hiếu thảo và có công ăn việc làm ổn định.
Bà Võ Thị Năm đang chăm sóc vườn rau của gia đình.
Bà Võ Thị Năm đang chăm sóc vườn rau của gia đình.
Ngoài công việc gia đình, bà Năm luôn hăng hái tham gia các phong trào của địa phương như tuyên truyền, vận động người dân tham gia giữ gìn vệ sinh thôn xóm, bảo đảm an ninh trật tự, tăng gia sản xuất… Năm 2008, bà được bầu làm Phó chủ tịch Hội tù yêu nước xã Tân Tiến, bà cho biết, là người lính cụ Hồ, dù trong thời chiến hay thời bình vẫn luôn cố gắng hết mình để cống hiến cho quê hương. Từ những nỗ lực trên, trong 3 năm liền (2008- 2010) bà Năm luôn đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở của Hội tù yêu nước huyện Krông Pak.
 
Mặc dù hiện nay, sức khỏe không đã yếu, mỗi khi trái gió trở trời, vết thương trên mình lại đau nhức, nhưng với bà, niềm vui lớn nhất vẫn là được tham gia các phong trào của Hội tù yêu nước, CCB huyện, được gặp lại những anh chị em đồng đội của mình trong thời bình. Và theo bà, còn hơi thở thì vẫn còn lao động, tăng gia sản xuất giúp ích cho con cháu, và phần nào vơi đi những nỗi đau thân thể.
Lê Thành

Ý kiến bạn đọc


(Video) Hỗ trợ người dân vùng khó tiếp cận bảo hiểm y tế
Nghị định số 75/2023/NĐ-CP của Chính phủ có nhiều điểm đổi mới, trong đó có quy định hỗ trợ 70% kinh phí mua thẻ bảo hiểm y tế cho một số đối tượng đã giúp người dân huyện Krông Bông có thẻ bảo hiểm y tế phòng thân.