Multimedia Đọc Báo in

Người thanh niên tiêu biểu được nhận Giải thưởng Lương Định Của

09:04, 27/01/2013
Anh Nguyễn Ngọc Mười ở thôn 10, xã Khuê Ngọc Điền (huyện Krông Bông) là một trong số 300 thanh niên nông thôn tiêu biểu trên toàn quốc vừa được Trung ương Đoàn trao Giải thưởng Lương Định Của năm 2012.

Sinh ra trong một gia đình đông con, mẹ mất sớm khi vừa mới 3 tuổi, nên anh Nguyễn Ngọc Mười sớm chịu cảnh thiếu thốn cả về vật chất lẫn tinh thần. Sau khi tốt nghiệp THPT anh thi đỗ vào Trường Đại học Hồng Bàng (TP. Hồ Chí Minh), nhưng do hoàn cảnh gia đình khó khăn nên anh phải ở nhà để chăm lo cuộc sống cho cả gia đình. Năm 2007 anh kết hôn, xây dựng gia đình với hai bàn tay trắng. Nhờ được tổ chức Đoàn cho vay vốn trong Chương trình thanh niên lập nghiệp và được đi học tập, tham quan các mô hình làm kinh tế trong tỉnh, anh đã đúc rút được những kinh nghiệm để từ đó chọn cho mình một hướng đi phù hợp. Với mô hình chăn nuôi kết hợp trồng trọt theo hình thức lấy ngắn nuôi dài, bước đầu anh nuôi 10 con heo thịt, 2 con bò sinh sản, trồng 2 ha cà phê và một số diện tích trồng cây lương thực, rau màu. Được thuận lợi trong những năm đầu, kết quả thu hoạch tốt nên anh đã có tích lũy và tiếp tục đầu tư theo quy mô lớn hơn. Anh đã quy hoạch, mở rộng, xây dựng lại chuồng trại kiên cố để chăn nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa với một khu chuyên nuôi heo có hàng chục con heo nái sinh sản, hàng trăm con heo thịt siêu nạc và heo rừng lai sọc dưa; một khu chuyên nuôi bò vỗ béo nhốt chuồng. Ngoài ra anh còn đầu tư xây dựng hầm biogas để sử dụng khí đốt dành cho sinh hoạt và bảo vệ môi trường; tận dụng phân gia súc chăm bón cho cây trồng. Chính từ việc đầu tư sản xuất theo hình thức khép kín này mà hiệu quả kinh tế đem lại rất cao, giảm được chi phí đầu tư, mặt khác hạn chế được dịch bệnh xảy ra trên đàn gia súc gây thiệt hại về kinh tế.

Anh Mười cho biết, từ khi đầu tư mở rộng mô hình chăn nuôi đến nay bình quân mỗi năm gia đình anh xuất bán ra thị trường từ 13-15 tấn heo thịt, thu về từ 400-500 triệu đồng; việc nuôi bò vỗ béo mỗi năm gia đình anh xuất bán 3 đợt, thu về hơn 100 triệu đồng; 2 ha cà phê có thu nhập ổn định với gần 150 triệu đồng/năm; ngoài ra còn có thu nhập thêm từ các loại cây trồng khác. Tính tổng thể mỗi năm gia đình anh thu về khoảng 700 triệu đồng (tùy theo giá cả thị trường).

Không chỉ sản xuất giỏi, anh Nguyễn Ngọc Mười còn tham gia tích cực vào phong trào Đoàn ở địa phương. Với cương vị là người đảng viên, Bí thư Chi đoàn, anh luôn gương mẫu trong mọi lĩnh vực công tác; thường xuyên tuyên truyền vận động đoàn viên, thanh niên hưởng ứng tích cực các phong trào thi đua do tổ chức Đoàn cấp trên cũng như địa phương phát động, đồng thời sẵn sàng giúp đỡ và truyền đạt những kinh nghiệm để thanh niên nông thôn có điều kiện lập thân, lập nghiệp vươn lên làm giàu chính đáng.

Thanh Hòa


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.