Multimedia Đọc Báo in

Một gia đình văn hóa tiêu biểu ở xã Buôn Triết (huyện Lak)

09:59, 09/07/2013

Những ngày đầu mới vào thôn Mê Linh 2, xã Buôn Triết (huyện Lak) lập nghiệp (năm 1984), chỉ có hai bàn tay trắng, vợ chồng ông Nguyễn Xuân Bính và bà Nguyễn Thị Len phải đi làm thuê, cuốc mướn sống qua ngày.

Dành dụm mãi mới dựng được căn nhà nhỏ để ở. Qua nhiều năm vất vả, cuộc sống của gia đình ông dần ổn định, xây dựng được nhà cửa khang trang, các con của ông bà đều đã yên bề gia thất. Từ mô hình kinh tế vườn, chuồng kết hợp xay xát nhỏ (trong đó có 2 ha trồng lúa, hơn 1 sào đất trồng rau các loại, chăn nuôi 3 con heo nái và mở dịch vụ xay xát), mỗi năm sau khi đã trừ chi phí, gia đình ông bà có thu nhập trên 150 triệu đồng.

Vợ chồng ông Bính và bà Len cùng giúp đỡ nhau mọi công việc trong gia đình.
Vợ chồng ông Bính và bà Len cùng giúp đỡ nhau mọi công việc trong gia đình.

Ngoài thời gian cùng vợ, con chăm lo sản xuất, ông Bính luôn nhiệt tình với công tác xã hội. Trong vai trò là Phó Chủ tịch Thường trực Hội Cựu thanh niên xung phong huyện, nhiệm vụ chính của ông là tập hợp cựu thanh niên xung phong tham gia vào hội, làm thủ tục giải quyết chế độ chính sách theo chế độ của Nhà nước cho hội viên, vận động các tổ chức xã hội, cá nhân, tập thể hỗ trợ làm nhà cho cựu thanh niên xung phong có hoàn cảnh khó khăn… Nhiệm vụ nào cũng được ông nỗ lực phấn đấu và hoàn thành xuất sắc. Ông chia sẻ: “Vừa chăm lo phát triển kinh tế gia đình, vừa tham gia công tác xã hội khiến vợ chồng tôi thêm vui, thêm khỏe lúc tuổi già và cũng là chỗ dựa tinh thần, làm gương cho con cháu…”.

Hiện nay, gia đình ông bà có 4 thế hệ cùng chung sống. Để gia đình luôn ấm no, hòa thuận, trong thời gian chồng tham gia công tác xã hội, bà Nguyễn Thị Len chăm lo, vun vén cho hạnh phúc của gia đình. Mọi việc trong nhà đều do một tay bà thu xếp: từ việc chăm sóc mẹ chồng năm nay đã gần 90 tuổi cho đến công việc trong gia đình để nhà cửa luôn gọn gàng, tinh tươm, rồi cả việc đồng áng, vườn tược… để chồng yên tâm làm công tác xã hội.

Bên cạnh đó vợ chồng ông bà cũng luôn nhiệt tình, gương mẫu đi đầu trong các phong trào của địa phương; vận động con cháu thực hiện tốt các chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước; tích cực xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư; thường xuyên giúp đỡ bà con làng xóm khi ốm đau, hoạn nạn… Nhiều năm liền, gia đình ông bà được công nhận Gia đình văn hóa tiêu biểu của xã và huyện; được tuyên dương là nông dân sản xuất giỏi của xã.

Vy Thủy


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.