Multimedia Đọc Báo in

Nữ đảng viên gương mẫu, nhiệt tình với công tác xã hội

08:15, 20/04/2014
Năm 1995, trong lần từ Thái Bình vào thăm người thân làm kinh tế mới ở Tây Nguyên, cô gái Chu Thị Nguyễn “bén duyên” mảnh đất Dak Lak và cũng nên duyên với một chàng trai người dân tộc Tày đang sinh sống tại vùng đất này.
Chu Thị Nguyễn Chủ tịch Hội LHPN xã Cư Elang, huyện Ea Kar.
Chu Thị Nguyễn Chủ tịch Hội LHPN xã Cư Elang, huyện Ea Kar.

 Với hai năm tuổi Đảng, Chu Thị Nguyễn trở thành nữ đảng viên duy nhất của thôn 7A, xã Ea Ô (huyện Ea Kar). Năm 1998, chị Nguyễn được bầu làm Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ thôn 7A kiêm vai trò cộng tác viên dân số. Thôn 7A lúc đó có 70 hộ, sau này tăng lên 160 hộ với 670 khẩu gồm 8 dân tộc anh em cùng sinh sống (Kinh, Tày, Nùng, Êđê, Thái, Mường, Cao Lan, Sán Dìu). Do phong tục tập quán của mỗi dân tộc, mỗi vùng miền khác biệt nhau, chị Nguyễn gặp không ít khó khăn trong việc vận động chị em thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Nhiệt tình, năng nổ, không ngại khó ngại khổ, chị đã kiên trì vận động chị em trong thôn giữ gìn  hạnh phúc gia đình, không tảo hôn, không sinh nhiều con. Năm 2001, chị Nguyễn được bầu vào Ban Thường vụ Hội Phụ nữ xã Ea Ô. Sau khi xã Ea Ô được chia tách và thành lập thêm xã Cư Elang, từ năm 2008 đến nay, chị Nguyễn được bầu làm Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Cư Elang kiêm Bí thư Chi bộ thôn Vân Kiều.

Cư Elang là xã vùng sâu, vùng xa đặc biệt khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo chiếm đến 62%; phụ nữ dân tộc thiểu số chiếm 78%, một số chị em không biết chữ, không thạo tiếng phổ thông. Với vai trò là Chủ tịch Hội Phụ nữ xã, chị Chu Thị Nguyễn triển khai nhiều hoạt động hiệu quả, vận động phụ nữ tích cực học tập nâng cao kiến thức, xây dựng gia đình, thực hành tiết kiệm, giúp nhau giảm nghèo bền vững. Đến nay, Hội Phụ nữ xã Cư Elang đã thu hút 1.002 hội viên tham gia sinh hoạt, tổng số quỹ Hội được 244 triệu đồng, qua đó đã giúp nhiều chị em phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo. Đặc biệt, chị Nguyễn đã tham mưu với Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Ea Kar cho chị em vay vốn phát triển kinh tế gia đình với tổng dư nợ lên đến 6,4 tỷ đồng. Hội Phụ nữ xã Cư Elang được Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Ea Kar đánh giá là một tổ chức quản lý và sử dụng nguồn vốn rất có hiệu quả.

Phụ trách Chi bộ thôn Vân Kiều, để hoàn thành nhiệm vụ, nữ Bí thư có vóc dáng mảnh mai ấy nhiều khi đã phải nhờ chồng làm “xe ôm” cho mình trong những ngày mùa mưa kéo dài. Người chồng hiền lành đã cùng vợ vật lộn trên từng con đường lầy lội, áo quần lấm đầy bùn đất... vào buôn Vân Kiều để tuyên truyền chủ trương chính sách, động viên người dân trong buôn chuyên tâm làm ăn, phát triển kinh tế; không nghe, không tin, không theo lời kẻ xấu xúi giục... Từ 3 đảng viên năm 2008 đến năm 2014, Chi bộ đã có 8 đảng viên trong đó có 5 đảng viên là người dân tộc thiểu số. Chi bộ đang chuẩn bị kết nạp một đảng viên mới. Bảy năm liên tục (2007-2013) Chi bộ đều đạt danh hiệu “Trong sạch - Vững mạnh”.

Không chỉ làm tốt công tác xã hội, chị Chu Thị Nguyễn còn chung sức cùng chồng ổn định cuộc sống gia đình. Vườn cà phê 700 cây bắt đầu thu hoạch, 4.000 m2 lúa nước mỗi năm thu được 14 triệu đồng bảo đảm cho vợ chồng và hai con gái có cuộc sống ổn định. Vợ chồng chị cũng đã xây được một căn nhà kiên cố. Chị thật xứng đáng là người phụ nữ “Giỏi việc nước – đảm việc nhà”.

Lê Đình Liệu


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.