Multimedia Đọc Báo in

Chàng lính trẻ với tài năng nghệ thuật

15:18, 11/04/2014
Năm 2013, Y Nan Êban (SN 1990), quê ở buôn Ea Bông, xã Cư Êbur (TP.Buôn Ma Thuột), tình nguyện nhập ngũ. Được rèn luyện trong môi trường quân ngũ có nền nếp, chính quy tại Đại đội 6, Tiểu đoàn Bộ binh 303, Trung đoàn 584 (Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh), Y Nan ngày càng phát huy được những phẩm chất tốt đẹp của mình, trở thành đoàn viên năng động, gương mẫu trong đơn vị. Đặc biệt, với năng khiếu ca hát, sử dụng thành thạo các loại nhạc cụ Tây Nguyên như: đàn T’rưng, đinh pah, sáo đinh buốt…, Y Nan đã trở thành hạt nhân trong nhiều hoạt động phong trào của đơn vị.
 
Binh nhất  Y Nan Êban đệm đàn  cho các thành viên trong đội luyện tập  các tiết mục văn nghệ.
Binh nhất Y Nan Êban đệm đàn cho các thành viên trong đội luyện tập các tiết mục văn nghệ.

Tìm hiểu mới biết, trước khi nhập ngũ, Y Nan đã tốt nghiệp lớp Trung cấp nhạc cụ dân tộc, hệ miền núi của Trường Đại học Văn hóa Nghệ thuật Quân đội vào năm 2007; sau đó đầu quân cho Đoàn Ca múa nhạc dân tộc tỉnh Dak Nông và  học tiếp lên Học viện Âm nhạc Huế. Gia đình Y Nan cũng là gia đình tiêu biểu trong việc lưu giữ và bảo tồn nhiều nhạc cụ dân tộc ở xã Cư Êbur, bố  anh là nghệ nhân Y Thim Byă, người sử dụng thành thạo nhiều nhạc cụ dân tộc truyền thống. Y Nan tâm sự: “Mơ ước trở thành người chiến sĩ Quân đội nhân dân Việt Nam, tôi đã tình nguyện nhập ngũ. Việc rèn luyện trong quân đội đã giúp tôi trưởng thành. Trong quân đội, ngoài nhiệm vụ của người lính, tôi còn được tham gia các hoạt động văn hóa - văn nghệ, trau dồi thêm khả năng sử dụng các nhạc cụ, được cọ xát ở các hội diễn lớn, học tập thêm kiến thức qua các anh, chị đi trước có kinh nghiệm như anh Rô Đa Míc, Y Thắng Niê, chị H’Quý Rchăm”. Mới 14 tháng tuổi quân song Y Nan đã có một bề dày thành tích ở các hội diễn, hội thi văn hóa nghệ thuật cấp quân khu, cấp tỉnh. Với khả năng sử dụng thành thạo các nhạc cụ độc đáo của đồng bào Tây Nguyên, chàng lính trẻ Y Nan đã tự dàn dựng các tiết mục như: hòa tấu bài “Mùa hái quả”, bài “Xôn xang mênh mang cao nguyên Dak Lak”… Các tiết mục này đã đoạt giải cao trong các hội diễn,  vinh dự được Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh lựa chọn tham gia Hội diễn Nghệ thuật quần chúng Lực lượng vũ trang Quân khu 5 lần thứ XI năm 2013 và biểu diễn tại Hội trại tuổi trẻ biên giới 2014 của tỉnh Dak Lak. Y Nan cũng được Đoàn Nghệ thuật Quân khu 5 tuyển chọn, luyện tập để tham gia Hội diễn Nghệ thuật chuyên nghiệp toàn quân năm 2014 và là thành viên của đội tuyển Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tham gia Liên hoan Tuyên truyền viên trẻ về An toàn giao thông cấp quân khu trong thời gian tới.

Trung tá Trần Văn Thao, Đội phó Đội tuyên truyền văn hóa cơ sở, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh nhận xét: Binh nhất Y Nan Êban là hạt nhân tiềm năng được Phòng Chính trị, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh lựa chọn, điều động về Đội Tuyên truyền văn hóa cơ sở công tác. Là chiến sĩ được tăng cường, trong thời gian tham gia các hoạt động cùng với đội tuyên truyền về cơ sở, Y Nan là một thành viên tích cực trong việc tuyên truyền các đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, vận động quần chúng, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, góp phần đưa hình ảnh đẹp anh “Bộ đội Cụ Hồ” đến với bà con ở các buôn làng vùng sâu, vùng xa, thắt chặt thêm tình đoàn kết quân - dân.

Phan Diệm


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.