Multimedia Đọc Báo in

"Đầu tàu" ở chi hội Cựu chiến binh thôn 10

15:12, 09/06/2014
Cựu chiến binh (CCB) Phạm Văn Chiến 67 tuổi, từng tham gia chiến dịch “ Đường 9 – Nam Lào” tại Quảng Trị, và chiến dịch Hạ Lào trong kháng chiến chống Mỹ... Năm 1992, ông đưa gia đình vào lập nghiệp tại thôn 10, xã Krông Buk (huyện Krông Pak).
Cựu chiến binh Phạm Văn Chiến  đang chăm sóc đàn bò lai.
Cựu chiến binh Phạm Văn Chiến đang chăm sóc đàn bò lai.

Ban đầu chỉ với hai bàn tay trắng, vợ chồng ông phải vay mượn người thân, bạn bè ở quê mua được mảnh đất hơn 5 sào trồng hoa màu để có cái ăn hàng ngày và dành một phần cho chăn nuôi nhỏ. Khi cuộc sống ổn định dần lên, tích lũy được chút vốn, ông chuyển sang thâm canh cây cà phê. Sau một lần về thăm quê, ông Chiến được tham quan mô hình nuôi dê mang lại lợi nhuận cao của một người bạn, khi về ông đã tìm tòi thêm kiến thức về chăn nuôi dê trên báo, đài… Rồi ông lặn lội sang Ninh Thuận tìm mua 2 cặp dê giống về nuôi thử nghiệm. Sau 6 tháng đàn dê phát triển nhanh chóng nhờ phù hợp khí hậu và nguồn thức ăn phong phú, mang lại lợi nhuận cao cho gia đình. Không dừng ở đó, được người bạn giới thiệu mô hình nuôi bò lai vỗ béo, ông Chiến mạnh dạn mua 2 cặp bò giống lai Sind và 1 cặp bò Brahman về nuôi. Đến nay, từ đàn bò và dê đã phát triển thành 12 con bò, 20 con dê, cùng với 5 sào cà phê, mỗi năm ông Chiến thu lãi gần 400 triệu đồng. Nhờ vậy, gia đình ông Chiến không chỉ vươn lên thoát nghèo mà còn trở thành hộ làm kinh tế giỏi của xã.

Không chỉ làm giàu chính đáng, với vai trò Chi hội trưởng CCB thôn 10, ông tích cực vận động  CCB trong Chi hội học tập và làm theo lời Bác, thi đua lao động sản xuất, xóa đói giảm nghèo. Năm 2006, ông hướng dẫn các hội viên lập tổ vay vốn, nhờ Hội CCB xã Krông Buk đứng ra tín chấp với Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Krông Pak vay 100 triệu đồng giúp hội viên CCB thôn 10 có thêm tiền mua dụng cụ sản xuất, phát triển kinh tế. Ông còn vận động 15 gia đình hội viên tham gia phát triển mô hình nuôi dê, cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm chọn giống, giúp đỡ kỹ thuật chăm sóc, chuồng trại, thức ăn, tìm các loại thuốc tiêm phòng... Nhờ vậy, các hội viên CCB thôn 10 dần thoát nghèo, nhiều hộ vươn lên khá, giàu; tiêu biểu như hội viên

CCB Phạm Viết Trinh nuôi 110 con dê mỗi năm thu lãi 550 triệu đồng, CCB Trần Văn Sĩ nuôi 60 con dê thu lãi 320 triệu đồng/năm… Ông Chiến còn giúp CCB Trần Văn Toàn về kỹ thuật chăm sóc và phát triển giống bò lai, đến nay ông Toàn nuôi được 13 con bò, mỗi năm thu lợi nhuận hơn 200 triệu đồng.

 Qua khảo sát trong Chi hội còn 6 gia đình khó khăn, ông Chiến và một số hội viên có kinh tế khá đã góp vốn giúp đỡ mỗi hộ 1 cặp dê giống không tính lãi; hỗ trợ cho 2 hội viên CCB nghèo 50 triệu đồng để xây nhà ổn định cuộc sống. Ông Chiến còn liên hệ mời cán bộ khuyến nông từ huyện về tận thôn hướng dẫn cho các hội viên kỹ thuật trồng trọt và chăn nuôi, vận động các hội viên gây quỹ hỗ trợ được 30 triệu đồng để kịp thời thăm hỏi, giúp đỡ các CCB khi đau ốm và tặng quà cho con em CCB học giỏi.

Với vai trò đầu tàu của người hội trưởng, năm 2013 Chi hội CCB thôn 10 được công nhận là mô hình CCB làm kinh tế giỏi của Hội CCB huyện Krông Pak, với 100% gia đình hội viên CCB thoát nghèo.

 Đăng Quang


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hỗ trợ người dân vùng khó tiếp cận bảo hiểm y tế
Nghị định số 75/2023/NĐ-CP của Chính phủ có nhiều điểm đổi mới, trong đó có quy định hỗ trợ 70% kinh phí mua thẻ bảo hiểm y tế cho một số đối tượng đã giúp người dân huyện Krông Bông có thẻ bảo hiểm y tế phòng thân.