Multimedia Đọc Báo in

Tận tâm với công tác "Đền ơn đáp nghĩa"

15:38, 26/07/2014
Gắn bó với công tác lao động – thương binh xã hội của xã Quảng Tiến (huyện Cư M’gar) mới hơn 3 năm nay, song chị Nguyễn Thị Thanh Việt nắm rõ hoàn cảnh từng gia đình chính sách trên địa bàn.

Chị Việt cho biết: “Xã Quảng Tiến hiện có 114 gia đình diện chính sách, trong đó đa số các hộ đều có mức sống trung bình và trung bình khá. Tuy nhiên, trong số những hộ có hoàn cảnh khó khăn lại có những trường hợp rất đặc biệt. Chẳng hạn như trường hợp của bà Nguyễn Thị Có là mẹ liệt sĩ và bản thân cũng là người có công, hiện tại bà sống cùng một người con trai nhưng người con này cũng bị bệnh không lao động được nên cuộc sống của 2 mẹ con rất vất vả. Hay như trường hợp của bà Thái Thị Lan, là vợ liệt sĩ, tuy đã tái giá nhưng người chồng sau của bà Lan cũng mất sớm, bà lại không có con cái nên bây giờ đã gần 70 tuổi bà Lan vẫn một thân vò võ. Rồi vợ chồng thương binh Trần Thị Năm cũng vậy, gần đây vết thương cũ của bà tái phát, ông lại bị tai biến đi lại khó khăn, trong khi con cái ở xa thỉnh thoảng mới về thăm nên chỉ 2 vợ chồng già tự chăm sóc lẫn nhau…”. Tuy sinh ra và lớn lên trong thời bình, song ngày ngày chứng kiến những di chứng của chiến tranh để lại ở các gia đình chính sách, chị Việt càng thấu hiểu hơn những hy sinh lớn lao của các anh hùng, liệt sĩ, thương bệnh binh để mang lại hòa bình cho đất nước và đã thể hiện sự tri ân bằng cách cố gắng làm hết sức mình, tận tâm với công việc. Chị Việt tích cực tham mưu với Đảng ủy, UBND xã về công tác chăm lo diện chính sách, trực tiếp đến từng thôn vận động đóng góp xây dựng Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” để thực hiện các hoạt động: hỗ trợ làm mới và sửa chữa nhà ở cho các gia đình chính sách có khó khăn về nhà ở; trợ cấp thường xuyên, đột xuất cho gia đình chính sách có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; thăm hỏi ốm đau… Nhờ sự nhiệt tình của chị trong công tác vận động, Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” của xã những năm gần đây luôn đạt và vượt so với chỉ tiêu đề ra. 

Chị Nguyễn Thị Thanh Việt (người thứ 2 từ phải sang) đến thăm hỏi, động viên gia đình thương binh Trần Thị Năm.
Chị Nguyễn Thị Thanh Việt (người thứ 2 từ phải sang) đến thăm hỏi, động viên gia đình thương binh Trần Thị Năm.

Trong việc giải quyết chế độ chính sách, chị Việt đã tham mưu với UBND xã triển khai tới các thôn một cách đầy đủ kịp thời, công khai như: Thực hiện Nghị định 54 của Chính phủ về giải quyết chế độ cho người tham gia hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học; phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể của xã tuyên truyền rộng khắp để đối tượng nắm được chế độ chính sách mới của Nhà nước. Đồng thời, tiếp nhận 66 bộ hồ sơ đủ điều kiện trình lên cấp trên xem xét giải quyết chế độ chất độc da cam, chế độ tù đày và thờ cúng liệt sĩ; hướng dẫn thủ tục hưởng chế độ mai táng phí cũng như các chế độ ưu đãi trong giáo dục đối với con thương binh, liệt sĩ kịp thời, đúng đối tượng… Hằng năm, vào dịp Tết Nguyên đán, Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27-7), chị Việt lại tham mưu với Đảng ủy, UBND xã chỉ đạo các ban ngành, đoàn thể, Ban công tác Mặt trận các thôn thực hiện tốt phong trào đền ơn đáp nghĩa, thành lập các đoàn đến thăm hỏi và tặng quà các đối tượng chính sách trên địa bàn.

Mỗi ngày, dù công việc chuyên môn khá bận rộn, cộng với những vất vả, bận bịu trong vai trò người trụ cột của gia đình khi chồng thường xuyên công tác xa nhà, nhưng chị vẫn dành thời gian để ghé thăm những gia đình chính sách có hoàn cảnh éo le như bà Có, bà Lan, hay vợ chồng bà Năm để vừa động viên, chia sẻ hoặc phụ giúp một vài việc trong khả năng, vừa để kịp thời nắm bắt khó khăn, từ đó có cơ sở tham mưu cho Đảng ủy, UBND xã có hướng hỗ trợ phù hợp. Chị tâm sự: “Tôi nghĩ rằng, làm những việc thiết thực nhất trong khả năng của mình để giúp đỡ những gia đình chính sách cũng là một cách đền ơn đáp nghĩa”. Quả thực, những công việc tưởng chừng bình thường ấy của chị Việt lại chứa đựng biết bao tình cảm thân thương, để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng mọi người.

Kim Oanh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.