Multimedia Đọc Báo in

6 năm tiếp sức cho sĩ tử

09:53, 14/07/2014

Đã 6 năm nay, cứ đến mỗi mùa thi đại học - cao đẳng, nhà bà Nguyễn Thị Liễu (162 Phan Huy Chú, khối 2, phường Khánh Xuân, thành phố Buôn Ma Thuột) vốn là nơi gia đình dùng để kinh doanh, đã trở thành chỗ nghỉ trọ miễn phí cho gần trăm thí sinh, giúp các sĩ tử yên tâm “vượt vũ môn”.

Công việc thường ngày của bà Liễu là nhận nấu ăn thuê cho các đám cưới, tiệc sinh nhật, liên hoan,… nhưng cứ đến mùa thi đại học là bà tạm thời gác bỏ công việc, biến hội trường rộng khoảng 600m2, vốn là nơi để tổ chức các buổi tiệc thành nơi ở trọ miễn phí cho các thí sinh dự thi đại học. Trung bình mỗi đợt thi, bà Liễu nhận chỗ ở miễn phí cho khoảng 80-100 em. Kỳ thi năm nay, nhà bà đón hơn 80 sĩ tử cùng phụ huynh của các em đến ở. Các sĩ tử đa số là học sinh nghèo người đồng bào dân tộc thiểu số ở các huyện trong tỉnh và các em đến từ các tỉnh Tây Nguyên. 

Ngày 8-7, lúc chúng tôi đến nhà bà Liễu, đã có rất đông các thí sinh ngồi ôn bài trong hội trường, còn ở bên ngoài đội sinh viên tình nguyện Tiếp sức mùa thi vẫn tiếp tục đưa thêm thí sinh đến. Bạn Phạm Thị Thu Huyền, thành viên đội Tiếp sức mùa thi – Trường Đại học Tây Nguyên, phụ trách điểm thi tại trường THPT Lê Duẩn, đối diện nhà bà Liễu cho biết: “Trước kỳ thi, cô Liễu đã đăng ký cho thí sinh ở miễn phí tại nhà nên khi thí sinh liên hệ chỗ ở, tụi em dẫn đến đây ngay”. Kỳ thi đại học đợt 2 năm 2014, em K’Păk H’Điệp (Gia Lai) dự thi vào Trường Đại học Tây Nguyên. Vừa đặt chân đến TP. Buôn Ma Thuột, H’Điệp đã được đội Tiếp sức mùa thi đưa đến nhà bà Liễu ở. “Gia đình khó khăn lại đông anh chị em, bố mẹ không có điều kiện đưa em đi thi, em cùng với các bạn tự bắt xe lên TP. Buôn Ma Thuột. Lần đầu tiên xa nhà nên em rất lo lắng, nhất là chỗ ở trọ, nhưng khi được ở đây em cảm thấy thoải mái giống như ở nhà của mình vậy. Cô Liễu rất nhiệt tình giúp đỡ, mua cả chiếu cho bọn em nằm và thường xuyên động viên, nhắc nhở bọn em giữ gìn sức khỏe. Em rất biết ơn cô và càng có thêm động lực để thi tốt” - H’Điệp nói. Em H’NaThel Byă (huyện Buôn Đôn), một thí sinh trọ ở nhà bà Liễu tâm sự: “Em lên tìm chỗ trọ để thi đại học, được các anh chị tình nguyện giới thiệu ở miễn phí tại nhà cô Liễu. Có chỗ ở thuận tiện, gần trường thi em cảm thấy thoải mái mà bố mẹ ở nhà cũng yên tâm hơn”.

Bà Liễu  động viên  các thí sinh trước giờ thi.
Bà Liễu động viên các thí sinh trước giờ thi.

 Nói về việc nhiều năm biến chỗ kinh doanh làm chỗ ở miễn phí cho sĩ tử, bà Liễu cho biết: do bản thân từng đưa con đi thi đại học nên thấu hiểu được nỗi khó khăn, vất vả trong việc tìm kiếm chỗ trọ ưng ý… đã thôi thúc bà thực hiện hành động có ý nghĩa này. “Ngày trước tôi đưa con đi thi ở TP. Hồ Chí Minh. Nhà nghèo không có nhiều tiền nên chỉ thuê được phòng ở xa địa điểm thi gần 20 cây số. Mỗi ngày phải thức dậy từ 4 giờ sáng để đưa con đi thi, rất vất vả. Giờ thấy tại điểm thi ở gần nhà mình có nhiều thí sinh ở xa đến còn rất bỡ ngỡ, phải tự mình đi thuê trọ nên tôi bàn với chồng nghỉ kinh doanh, dọn dẹp, lau chùi hội trường, đồng thời mua sắm chiếu, mền cho các cháu ở trọ miễn phí” - bà Liễu chia sẻ.

Ông Phạm Sĩ Đoan, khối trưởng khối 2, phường Khánh Xuân cho biết: “Nhiều năm nay, bà Liễu tiếp sức mùa thi bằng cách cho hàng trăm thí sinh đi thi đại học ở trọ miễn phí. Đây là việc làm có ý nghĩa xã hội, đáng được tuyên dương”. Mỗi mùa thi đến, gia đình lại bận rộn nhiều hơn nhưng đối với bà Liễu được giúp đỡ các thí sinh vừa là niềm vui, niềm hạnh phúc và cũng là niềm tự hào. “Đồng hành cùng nhiều thế hệ học trò, hồi hộp, thấp thỏm khi đợi các em đi thi; rồi vui mừng, phấn khởi khi biết tin các em thi đậu. Đó là những cảm xúc mà chắc suốt đời tôi không thể nào quên được” - bà Liễu tâm sự.

 Vân Anh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.