Multimedia Đọc Báo in

Đội mũ bảo hiểm cho trẻ em khi ngồi trên xe máy: Việc phải làm, không được quên

14:08, 26/10/2012

Cuối tuần vừa rồi, tôi ghé về thăm gia đình người anh họ, đang dựng xe thì thằng cháu cu Bo nhanh nhẩu chạy ra vừa mở cửa cổng vừa khoe thành tích học tập. “Tuần rồi cháu học được 4 điểm 10, tối qua bố mẹ cho cháu đi chơi công viên thích lắm”. Chống chân xe, tôi liền hỏi, vậy giờ Bo thích chú tặng quà gì? Nói rồi tôi quay xe chở cu Bo đi mua quà mừng thành tích học tập của đứa cháu lớp 1.

Các em học sinh huyện Krông Pak xem triển lãm ảnh tuyên truyền an toàn giao thông tại Ngày hội
Các em học sinh huyện Krông Pak xem triển lãm ảnh tuyên truyền an toàn giao thông tại Ngày hội "Thanh niên với văn hóa giao thông".

Mới leo lên xe thằng bé liền tụt xuống chạy vào nhà bắt bố lấy chiếc mũ bảo hiểm của nó đang treo ở tường, tôi nói mình ra đầu đường thôi cần gì đội mũ. Vừa dứt lời, cu Bo liền bảo ở nhà mỗi khi đi học bố mẹ đều nhắc cháu phải đội mũ bảo hiểm; ở trường bọn cháu còn được chơi trò tập lái xe và đóng giả làm Cảnh sát giao thông điều khiển các hướng xe chạy trên đường, được các thầy cô giáo dạy phải đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên xe máy. Chú không thấy trên ti vi chiếu tai nạn giao thông của một học sinh xuất sắc được bố chở xe máy không đội mũ bảo hiểm bị xe “húc” chết à. Nói xong nó leo lên xe yên vị khi chiếc mũ bảo hiểm đã được gài chặt. Nghe thằng bé lấy mấy cái ví dụ nó được học mà tôi vỡ lẽ nhiều điều về tác dụng của việc được giáo dục các kiến thức về an toàn giao thông cho trẻ em. Bộ phim ngắn về an toàn giao thông mà thằng cu Bo nhắc tới có thời lượng chưa tới một phút, phát trên VTV1 đã thật sự cảnh tỉnh người xem. Câu chuyện của bộ phim khá đơn giản: một cô bé vừa ngoan, vừa học giỏi là niềm tự hào của gia đình và nhà trường… Một lần bố chở em đến trường, một chiếc xe gắn máy bất ngờ lao tới. Hai cha con té xuống đất, người cha có đội mũ bảo hiểm nên thoát chết còn cô bé không qua khỏi vì… không đội mũ bảo hiểm.

Hằng năm, do sự thờ ơ, bất cẩn của người lớn khi tham gia giao thông, trong đó có việc không đội mũ bảo hiểm cho trẻ em khi ngồi trên mô tô, xe gắn máy đã khiến gần 4.000 trẻ em trở thành nạn nhân thương tâm của tai nạn giao thông, để lại nhiều nỗi đau day dứt, ân hận cho gia đình và xã hội. Vì vậy thiết nghĩ các bậc phụ huynh khi tham gia giao thông bằng xe mô tô, xe gắn máy kể cả bản thân và trẻ em dứt khoát phải đội mũ bảo hiểm.  

Tuấn Anh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.