Multimedia Đọc Báo in

Huyện Lak với nỗ lực kiềm chế tai nạn giao thông

21:19, 01/06/2013

Tăng cường tuần tra lưu động, phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông (TTATGT); đồng thời phối hợp đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục Luật Giao thông đường bộ (GTĐB) trong nhân dân… là những giải pháp được các cấp, ngành huyện Lak triển khai nhằm kiềm chế TNGT.

Kiểm tra xe ô tô vận tải hành khách tuyến Dak Lak - Lâm Đồng (QL 27, đoạn qua địa bàn huyện)
Kiểm tra xe ô tô vận tải hành khách tuyến Dak Lak - Lâm Đồng (QL 27, đoạn qua địa bàn huyện)

Huyện Lak là địa phương có nhiều tuyến giao thông trọng điểm, trong đó có hơn 60 km Quốc lộ 27 chạy qua, 120 km Tỉnh lộ và hàng trăm ki-lô-mét đường liên xã, giao thông nông thôn. Những năm gần đây, số lượng phương tiện giao thông cá nhân ở địa phương gia tăng nhanh chóng, từ đó tình hình TTATGT trên địa bàn cũng diễn biến theo chiều hướng phức tạp. Bên cạnh đó một bộ phận người dân vẫn chưa có ý thức trong việc chấp hành Luật GTĐB khi tham gia giao thông, vẫn còn tình trạng người điều khiển ô tô tải chở vật liệu xây dựng không phủ bạt hoặc phủ không kín để rơi vãi ra đường. Đây là những nguyên nhân chủ yếu dẫn đến những vụ TNGT đáng tiếc. Theo số liệu thống kê của Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) - Công an huyện, 6 tháng đầu năm 2013 (tính từ tháng 12-2012 đến tháng 5-2013), toàn huyện xảy ra 10 vụ TNGT, làm chết 7 người, bị thương 10 người, hư hỏng 19 phương tiện giao thông các loại, ước tính thiệt hại về tài sản khoảng 28 triệu đồng. So với cùng kỳ năm 2012, TNGT tăng 2 vụ, 4 người chết và 2 người bị thương. Nguyên nhân xảy ra TNGT đa phần là do ý thức của người tham gia giao thông kém, nhiều người dân khi điều khiển phương tiện giao thông vẫn chưa chấp hành đúng Luật GTĐB như: vượt sai quy định, vi phạm phần đường, làn đường, chạy quá tốc độ, điều khiển xe sau khi uống rượu bia, học sinh tan trường đi hàng 3, hàng 4 trên đường, nhất là trên Quốc lộ 27 có mật độ phương tiện tham gia giao thông rất đông. Một nguyên nhân nữa là kết cấu cơ sở hạ tầng giao thông mặc dù đã được nâng cấp cải tạo và xây dựng mới, song nhiều tuyến giao thông đã hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông, cụ thể là khúc cua Km 40+100 - QL 27 (thuộc địa bàn buôn Mạ, xã Bông Krang) có độ siêu cao không bảo đảm an toàn và tại Km 44+200, QL 27 (thuộc địa bàn thị trấn Liên Sơn) bị khuất tầm nhìn.

Nhằm đạt được kết quả khả quan về TTAGT mà cụ thể là giảm về số vụ, số người chết, người bị thương, các ban, ngành, đoàn thể đã tích cực triển khai nhiều biện pháp đồng bộ. Công an huyện phối hợp với các xã, tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát trên tất cả các tuyến đường, phát hiện xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm; Tập trung xử lý các đối tượng thanh - thiếu niên chưa đủ tuổi điều khiển mô tô, người không có giấy phép lái xe, điều khiển xe vi phạm tốc độ, chở quá số người quy định, uống rượu bia khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông… nhằm giáo dục, răn đe phòng ngừa chung. Qua công tác tuần tra, kiểm soát, lực lượng chức năng đã phát hiện và lập biên bản 676 trường hợp vi phạm, tạm giữ 361 phương tiện giao thông, ra quyết định xử phạt 645 trường hợp, thu nộp Kho bạc Nhà nước trên trên 305 triệu đồng. Ngoài việc tập trung xử lý những trường hợp cố tình vi phạm Luật GTĐB khi tham gia giao thông thì tuyên truyền là một trong những biện pháp hữu hiệu để người dân nâng cao ý thức.

Thiếu tá Y Tiêng Păng Sưr, Đội phó Đội CSGT (Công an huyện) cho biết: “Trong công tác tuần tra, kiểm soát, chúng tôi đã huy động tối đa các lực lượng là CS Cơ động, CSGT, Công an xã sử dụng hiệu quả các loại phương tiện nghiệp vụ để xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm. Trong công tác tuyên truyền, phổ biến Luật GTĐB, chúng tôi kết hợp tuyên truyền miệng và triển lãm tranh, ảnh về các vụ TNGT, các hành vi vi phạm Luật GTĐB; tuyên truyền ngay tại gia đình và cộng đồng qua các buổi sinh hoạt ở khu dân cư để người dân hiểu về Luật GTĐB cụ thể hơn. Mỗi cán bộ, chiến sĩ luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, tận tụy với công việc, chấp hành nghiêm điều lệnh, khắc phục mọi khó khăn để hoàn thành nhiệm vụ. Qua đó, đã góp phần chuyển biến tích cực đến ý thức chấp hành pháp luật của người dân, từng bước góp phần ổn định TTATGT trên địa bàn . Tuy nhiên, do mạng lưới giao thông trên địa bàn huyện lớn, nhiều chỗ hiện chưa hoàn thiện nên lực lượng CSGT gặp rất nhiều khó khăn trong quá trình tuần tra lưu động”.

Cùng với việc tiếp tục đẩy mạnh công tác tuần tra, kiểm soát trên các tuyến, phát hiện, xử lý nghiêm các đối tượng vi phạm Luật GTĐB địa phương cũng mong được hỗ trợ, trang bị thêm các phương tiện và dụng cụ tuyên truyền, lắp đặt các hệ thống biển báo, đèn cảnh báo, nhất là khắc phục các “điểm đen” để bảo đảm an toàn cho người tham gia giao thông, góp phần kiềm chế TNGT trên địa bàn. Cùng sự nỗ lực của lực lượng CSGT, cần có sự phối hợp chặt chẽ của các cơ quan, ban, ngành, đặc biệt là ý thức tự giác và nghiêm chỉnh chấp hành Luật GTĐB của người dân khi tham gia giao thông.

Thế Hùng


Ý kiến bạn đọc