Multimedia Đọc Báo in

Phòng tránh tai nạn giao thông từ những kiến thức cơ bản

16:19, 24/06/2013

Lốp là một thành phần rất quan trọng của xe hơi, tuy nhiên nó lại ít khi được người tiêu dùng để mắt tới. Hầu hết lái xe chỉ suy nghĩ đơn giản là lốp chỉ cần bơm căng là có thể “thả ga” mà không biết rằng bảo đảm các thông số kỹ thuật của lốp xe là một trong những yếu tố quan trọng để có một hành trình an toàn.

Kiểm tra lốp xe thường xuyên là yếu tố  cực kỳ quan trọng để có một hành trình an toàn.
Kiểm tra lốp xe thường xuyên là yếu tố cực kỳ quan trọng để có một hành trình an toàn.

Theo một khảo sát của Bệnh viện Ô tô Việt Nam (Công ty TNHH BVOT Group (gọi tắt là BVOT Group) có hơn 90 % số người lái xe ô tô tại Việt Nam khi được hỏi những kiến thức cơ bản liên quan đến lốp thì chỉ biết sơ sài hoặc hoàn toàn không biết. Nổ lốp khi đang chạy nhanh? Mất lái trên mặt đường nhiều nước dẫn đến tai nạn? Nên thay lốp xe khi nào? Bảo dưỡng lốp xe ra sao…là những câu hỏi mà nhóm khảo sát đặt ra cho người lái xe khi thực hiện cuộc khảo sát này. Tuy nhiên kết quả nhận được lại có rất nhiều câu trả lời mơ hồ của những người cầm vô-lăng. Theo ông Trần Hồng Ninh, Giám đốc điều hành BVOT Group, những kiến thức cơ bản mà người lái xe cần được biết đó là: trang bị lốp xe như thế nào là phù hợp, tại sao xe hay bị nổ lốp khi chạy nhanh, xử lý như thế nào khi bị nổ lốp hay xử lý ra sao nếu xe bị trượt lốp khi đi trên mặt đường nhiều nước… (Hoặc một kiến thức sơ đẳng nhất đó là thay lốp xe dự phòng khi xe bị sự cố về lốp khi đang lưu thông trên đường cũng là điều mà mỗi lái xe cần biết. Để trang bị những kiến thức cơ bản trên, BVOT Group đã phối hợp với nhãn hàng lốp xe Bridgestone Việt Nam tổ chức hội thảo với chuyên đề “Lốp và những kiến thức cần biết” trên phạm vi cả nước. Đây là một trong những sự kiện trong chuỗi chương trình “Vì cộng đồng ô tô Việt” nhằm hướng tới một môi trường giao thông Việt Nam an toàn hơn, thân thiện hơn.

Tại Dak Lak, các đơn vị tổ chức cũng sẽ trang bị những kiến thức trên cho lái xe. Các chuyên gia đến từ Trường Đại học Bách khoa TP. Hồ Chí Minh và các kỹ sư  của Bridgestone Việt Nam, Công ty Toyota Buôn Ma Thuột sẽ hướng dẫn cho lái xe những điều cơ bản như đọc ký hiệu trên lốp, bơm hơi đúng chuẩn, cách cân bằng bánh xe, cân chỉnh góc đặt bánh xe, đảo lốp đúng cách… Cùng với đó, các chuyên gia còn trực tiếp hướng dẫn xử lý sự cố trên mô hình và trực quan bằng thực tế các tình huống giả định về các trường hợp như trượt nước, mất lái, nổ lốp, xe rung xóc... Đây rõ ràng là cơ hội để đội ngũ những người cầm lái tại Dak Lak bổ sung những kỹ năng cần thiết cho mình, tránh những tai nạn đáng tiếc có thể xảy ra, nhất là trong điều kiện đường sá đang xuống cấp hàng ngày và Tây Nguyên đang vào mùa mưa.

Ông Trần Hồng Ninh cho biết, đây là lần thứ hai trong năm 2013 chương trình “Vì cộng đồng ô tô Việt” được tổ chức. Hoạt động này không ngoài mục đích góp phần mang lại giá trị tích cực cho an toàn giao thông tại Việt Nam nói chung, Dak Lak nói riêng. Do đó bên cạnh việc được chăm sóc xe ô tô miễn phí nhằm nâng cao các hệ số an toàn bởi các đội ngũ kỹ thuật viên chuyên nghiệp, toàn bộ số tiền bán vé từ chương trình sẽ dành để trao học bổng cho 2 học viên học giỏi và có hoàn cảnh khó khăn, chuyên ngành Công nghệ Ô tô của Trường Trung cấp nghề Vinasme, TP. Buôn Ma Thuột.

Nam Giang


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.