Multimedia Đọc Báo in

Bảo đảm an toàn trong tham gia giao thông: Đi xe nghe điện thoại - nguy hiểm cận kề

09:50, 04/06/2013

Ngày nay, chiếc điện thoại di động dường như đã trở thành “vật bất ly thân” đối với mỗi người từ đó cũng phát sinh bao chuyện vui - buồn. Dù Luật Giao thông đường bộ đã có quy định cấm sử dụng điện thoại di động khi lái xe và có chế tài xử phạt riêng đối với hành vi này, nhưng hầu như chẳng mấy ai lưu tâm. Hằng ngày, khi tham gia giao thông, chúng ta dễ dàng bắt gặp nhiều người vừa đi xe vừa nghe điện thoại không biết rằng tai nạn rình rập có thể đến bất cứ lúc nào!

Nhiều trường hợp người điều khiển phương tiện giao thông vừa lưu thông trên đường vừa mải nói chuyện điện thoại, không chú ý quan sát, dễ dẫn đến tai nạn giao thông (TNGT). Cũng có trường hợp người sử dụng điện thoại đắt tiền, vừa đi xe vừa nghe điện thoại bị những đối tượng xấu bám theo giật, gây nguy hiểm cho mình và những người xung quanh. Theo phân tích của cơ quan chức năng thì số vụ TNGT do vừa lái xe vừa sử dụng điện thoại tương đương với số vụ tai nạn do người lái xe có sử dụng rượu, bia bởi vì lúc đó tư tưởng người lái bị phân tán, khả năng quan sát bị ảnh hưởng, việc điều khiển phương tiện kém nhanh nhạy, nếu gặp tình huống đột xuất trên đường, sẽ lúng túng, không xử lý kịp thời thì tai nạn xảy ra là tất yếu!

Luật Giao thông đường bộ năm 2008 có quy định: "Cấm người đang điều khiển mô tô, xe gắn máy có hành vi sử dụng điện thoại di động". Mới đây, Nghị định 71/2012/NĐ-CP của Chính phủ về xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ cũng quy định: “Xử phạt 60.000 – 80.000 đồng đối với hành vi vi phạm điều khiển xe sử dụng ô, điện thoại di động, thiết bị âm thanh, trừ thiết bị trợ thính”. Tuy nhiên, trên thực tế tình trạng người đang điều khiển phương tiện tham gia giao thông sử dụng điện thoại di động vẫn diễn ra khá phổ biến, nhận thức của người dân về vấn đề này vẫn còn hạn chế. Nguyên nhân một phần vì mức xử phạt còn thấp, phần khác chúng ta chưa có những biện pháp hữu hiệu để xử phạt hành vi vi phạm này, số lượng trường hợp vi phạm bị xử phạt chưa đáng kể. Đến nay, chưa có cơ quan chức năng nào thống kê số vụ TNGT liên quan tới việc dùng điện thoại mặc dù thực tế có rất nhiều vụ xuất phát từ nguyên nhân này. Vì vậy, điều quan trọng là mỗi người cần nâng cao ý thức khi tham gia giao thông, không nên vừa điều khiển xe vừa sử dụng điện thoại di động vì vô cùng nguy hiểm.

Thế Hùng


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.