Multimedia Đọc Báo in

Vận tải hành khách những ngày đầu năm Giáp Ngọ: Lộn xộn xe dù...

13:23, 11/02/2014

Những ngày đầu năm Giáp Ngọ, lượng khách tập trung vào các tỉnh phía Nam tăng cao, nhất là tuyến Buôn Ma Thuột - TP.Hồ Chí Minh. Theo đó, các doanh nghiệp, hợp tác xã vận tải đã có kế hoạch tăng tài, chuyến bảo đảm phục vụ tốt nhất nhu cầu đi lại của người dân địa phương. Cùng với đó, lực lượng chức năng không ngừng tuần tra, kiểm soát bảo đảm an toàn cho người dân khi tham gia giao thông, nhưng vẫn còn xảy ra tình trạng đón, trả khách trên các tuyến phố, gây mất trật tự an toàn giao thông và mỹ quan đô thị.

Từ Buôn Ma Thuột vào TP.Hồ Chí Minh mất khoảng 10 giờ đồng hồ ngồi xe nên nhiều hành khách lựa chọn đi vào thời điểm ban đêm (từ 19 đến 21 giờ) cho thuận tiện và đỡ mất thời gian. Lượng khách đông, trong khi lực lượng chức năng vắng bóng, nên các nhà xe đã tranh thủ đón khách ngay tại nhà, dọc các tuyến phố. Ghi nhận của phóng viên trong thời gian từ 19 đến 20 giờ mùng 6 Tết cho thấy, tại các điểm văn phòng bán vé của một số đơn vị vận tải trên đường Trần Hưng Đạo, hàng chục hành khách với đủ thứ đồ đạc lỉnh kỉnh đang ngồi chờ xe xuất “bến”… “Bến” ở đây chỉ là trụ sở của các nhà xe hoặc các điểm bán vé, trông rất nhếch nhác, mất mỹ quan đô thị. Đón khách ở các bến cóc tự phát không đủ, các tài xế còn cho xe di chuyển kiểu rùa bò trên các tuyến đường để đón khách tại nhà. Đơn cử, tại khu đất trống trên đường Trường Chinh, có nhà xe còn tập kết 2 đến 3 xe giường nằm đậu chờ khách. Thậm chí, trên đoạn giao nhau giữa đường Lê Duẩn – Giải Phóng, không ít xe giường nằm đón khách ngay tại điểm có độ dốc cao, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông rất lớn. Cách đó không xa, cũng trên giao lộ này, hàng chục hành khách của nhà xe H.T ngồi đứng ngang dọc trên hành lang đường bộ, khiến nhiều người và phương tiện mỗi khi qua đây đều tỏ ra lúng túng… Trên đường Đinh Tiên Hoàng – là đường tránh trung tâm thành phố, nơi có lưu lượng xe khách, xe tải và mật độ người tham gia giao thông cao cũng trở thành điểm đón khách của các nhà xe. Chưa kể, các nhà xe tuyến huyện cũng ngang nhiên đón, trả khách tại nhà và các tuyến phố mà không có lực lượng chức năng nào xử phạt.

Hàng chục hành khách chờ xe trên đường Trần Hưng Đạo.
Hàng chục hành khách chờ xe trên đường Trần Hưng Đạo.
Ghi nhận tại Bến xe phía Nam TP.Buôn Ma Thuột, bắt đầu từ mùng 3 Tết, lượng xe về bến thấp hơn nhiều so với ngày thường và cùng thời điểm của Tết năm trước. Cụ thể, trong ngày, lượng xe đến bến 45 xe, với 1.186 hành khách, giảm 10% so với ngày thường, giảm 18% so với mùng 3 Tết năm 2013. Đến mùng 4 và mùng 5 Tết, số xe và lượng khách tăng gần gấp đôi so với mùng 3 Tết. Chẳng hạn, ngày 4 Tết có 87 xe, với 2.714 hành khách, tăng 74% so với ngày thường, mùng 5 Tết, 86 xe vào bến, với 2.862 khách, tăng 72% so với ngày thường, tăng 16% so với Tết năm trước. Ông Nguyễn Thanh Tâm, Giám đốc Công ty TNHH Rạng Đông (đơn vị quản lý Bến xe phía Nam Buôn Ma Thuột) cho biết: đầu năm nay, lượng xe vào bến cao hơn so với ngày thường; tuy nhiên hầu hết các xe trước khi vào bến đã đầy khách, xe đến bến chỉ để ký sổ nhật trình. Đối với hành khách, hầu hết đều mua vé hoặc gọi điện thoại đặt chỗ trước. Theo quy định, các đơn vị vận tải phải đón khách tại bến hoặc dùng xe trung chuyển (dưới 16 chỗ ngồi) để đón, trả khách, nhưng thay vì dùng xe trung chuyển chở khách đến bến thì các nhà xe lại đón khách tại nhà, hoặc tại trụ sở. Thực trạng này là một trong những nguyên do dẫn đến việc Nhà nước thất thu một khoản thuế lớn từ các đơn vị vận tải không chân chính, kéo theo hoạt động vận tải trên địa bàn tỉnh vẫn còn lộn xộn, cạnh tranh không lành mạnh giữa đơn vị tuân thủ quy định và đơn vị vận tải lách luật, tìm cách né tránh cơ quan chức năng…

Trong dịp Tết Giáp Ngọ 2014, lực lượng chức năng của tỉnh đã tăng cường tuần tra, kiểm soát nhằm kiềm chế tai nạn giao thông. Nhờ đó, trong 9 ngày nghỉ Tết, tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh giảm cả 3 tiêu chí. Theo báo cáo của Ban An toàn giao thông tỉnh, toàn tỉnh đã xảy ra 19 vụ tai nạn giao thông, làm chết 7 người, bị thương 25 người, so với cùng kỳ năm 2013, giảm 15 vụ, 9 người chết, 20 người bị thương. Trong đó, phát hiện nhiều lỗi liên quan đến ô tô khách như không đóng cửa lên xuống khi lưu thông, quay đầu xe không đúng nơi quy định, chạy quá tốc độ cho phép, không đi đúng phần đường, làn đường, không đủ đèn tín hiệu…

Nghị định 171/2013/NĐ-CP ngày 13-11-2013 đã quy định từ ngày 1-1-2014, sẽ phạt nặng người điều khiển xe ô tô khách, ô tô chở người, mức từ 1 triệu đến 2 triệu đồng đối với các hành vi đón, trả khách không đúng nơi quy định, tại nơi cấm dừng, cấm đỗ, nơi đường cong bị tầm nhìn che khuất, để người lên, xuống xe khi xe đang chạy.

 Hoàng Tuyết


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.