Multimedia Đọc Báo in

Cảnh báo mất an toàn về tình trạng ném đá vào xe ôtô trên các tuyến quốc lộ

10:00, 06/10/2014
Thời gian qua, nhiều xe ôtô lưu thông trên các tuyến Quốc lộ 14, 26 (đoạn đi qua địa bàn tỉnh) liên tục bị ném đá khiến nhà xe và hành khách hoang mang, lo trong khi cơ quan chức năng vẫn chưa tìm ra giải pháp hữu hiệu để giải quyết dứt điểm tình trạng này.
 
Tình trạng ném đất, đá vào xe ôtô đang lưu thông trên các tuyến đường (đặc biệt là quốc lộ) xảy ra từ nhiều năm nay. Những vụ việc này đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến tài sản của Nhà nước cũng như tính mạng của hành khách và nhân viên lái xe. Từ đầu năm đến nay, nhân dân trên địa bàn tỉnh liên tiếp xảy ra hàng chục vụ ném đá vào xe ôtô khách khi đang lưu thông trên đường, gây hậu quả lớn. Đơn cử: lúc 0 giờ 30 ngày 4-1, anh Đỗ Vạn Hoa (SN 1968, trú tại xã Hòa Tiến, huyện Krông Pak) điều khiển xe tải BKS 47L-5306 chở rau lưu thông trên Quốc lộ 26 theo hướng từ huyện Krông Pak - TP. Buôn Ma Thuột. Khi đi đến km 12 (đoạn qua địa phận xã Hòa Đông, TP. Buôn Ma Thuột) xe của anh đã bị một nhóm đối tượng dùng đá, vật cứng ném vào xe, làm vỡ kính chắn gió, kính bên tài và kính phía sau lưng. Anh Hoa bị đá bay trúng vào vùng mắt, bất tỉnh trong buồng lái và vợ là chị Trần Thị Lành (SN 1970) bị thương nhẹ. May mắn là vợ chồng anh Hoa được người dân phát hiện kịp thời và đưa vào Bệnh viện Đa khoa tỉnh cấp cứu. 
Anh Đỗ Vạn Hoa, một nạn nhân của vụ ném đá điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.
Anh Đỗ Vạn Hoa, một nạn nhân của vụ ném đá điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Mới đây, đêm 24-9, tại km 9, Quốc lộ 14 (đoạn đi qua địa phận xã Ea H’leo, huyện Ea H'leo), các nhà xe chạy tuyến TP. Hồ Chí Minh tới các tỉnh phía Bắc như: Tân Niên, Việt Tấn Phát, Cô Hai đã bị ném đá, làm vỡ kính. Trong đó có trường hợp hành khách Trương Triệu Lương (56 tuổi, trú phường 3, quận 6, TP. Hồ Chí Minh) trên xe Cô Hai bị vỡ nhãn cầu mắt trái phải đi Bệnh viện Chợ Rẫy (TP. Hồ Chí Minh) điều trị. Ngoài ra, còn có hàng trăm vụ ném đá khác nhưng do tài xế lo sợ bị trả thù nên không báo cáo chính quyền địa phương mà vẫn tiếp tục hành trình, chỉ những trường hợp bị nặng mới tìm đến trình báo đề nghị giải quyết. Theo thống kê của Công ty Bảo Việt Dak Lak, từ đầu năm đến nay, Công ty đã giải quyết 109 vụ việc vỡ kính xe (trong đó có nguyên nhân do bị ném đá) cho các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Bảo Việt Dak Lak cũng đã chi trả số tiền gần 700 triệu đồng để lắp mới kính xe bị vỡ cho các doanh nghiệp.

Qua phản ánh của nhà xe, đa số các vụ việc đều xảy ra vào ban đêm, ở nơi vắng vẻ. Sau khi xảy ra sự việc, các đối tượng cũng nhanh chóng rời khỏi hiện trường. Trước tình hình phức tạp nói trên, Công an tỉnh đã chỉ đạo Công an huyện Ea H’leo nhanh chóng vào cuộc điều tra, truy quét đối tượng. Mới đây, công an huyện Ea H’leo đã triệu tập 4 đối tượng nghi vấn là “tác giả” của trò “nghịch dại” kể trên. Theo nhận định, đây có thể là trò tiêu khiển, mua vui của một số đối tượng thiếu ý thức hay người say xỉn, không kiểm soát được hành vi hoặc chưa ý thức được hành vi của mình gây hậu quả nghiêm trọng như thế nào. Trước đây, có không ít trò “nghịch dại”, chơi ngông của nhiều thanh thiếu niên đã vi phạm pháp luật và bị cơ quan chức năng xử phạt. Thiết nghĩ, cần tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức về an toàn giao thông đặc biệt là lứa tuổi thanh thiếu niên để chấm dứt tình trạng trên. Đồng thời, cần có những hình phạt thích đáng nhằm mục đích răn đe những đối tượng “nghịch dại” này.

Thế Hùng


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.