Multimedia Đọc Báo in

“Bói” mùa thi

20:15, 08/05/2011

Mùa thi đang bước vào giai đoạn “nước rút”. Trong khi các “sĩ tử” tất bật chạy đua với thời gian để học ôn thì một số học sinh lại đi tìm những ông, bà thầy bói để nhờ đoán… kết quả.

Năm trước, T., một học sinh lớp 12 học khá, nghe theo lời bè bạn đến một ông thầy bói xem có đỗ đại học hay không. Thầy phán: “Số cô chắc chắn đỗ cao vào đại học, không chừng được đi du học nước ngoài nữa”. Thế là T. tin tưởng vào số mạng, chểnh mảng học hành, ôn tập. Kết quả, ngay kỳ thi tốt nghiệp THPT, T. đã… rớt dài. Có những ông, bà thầy bói để giữ uy tín cho mình thường phán kiểu… không cần nói cũng biết: “Số cô (cậu) lớn lắm, kỳ thi này sẽ đỗ nếu cô (cậu) ráng thêm một chút nữa thôi (!?). Càng cận ngày thi, số “sĩ tử” đi đến nhà các “thầy” càng đông, nhất là học sinh THPT. Họ thường tìm đến những nơi xa, vì “bụt nhà không thiêng”, vả lại “người quen thấy được thì kỳ lắm!”. Tình duyên, gia cảnh chẳng ai màng tới, chủ yếu là… đường công danh. Gần đây, nhiều học sinh còn tự bói cho nhau sau khi đọc những quyển bói toán, tử vi bày bán ở lề đường hoặc do người nào đó truyền miệng.

Ai cũng biết rằng: trong thi cử may rủi là điều có thể xảy ra, nhưng muốn đạt được kết quả cao thì cần có một lượng kiến thức đầy đủ, chuyên sâu.

Mùa thi đã đến, mong các “sĩ tử” cần nỗ lực, đừng để người khác phán quyết kết quả của mình.

 

Lê Quang Huy

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.