Multimedia Đọc Báo in

Nội dung pa-nô, khẩu hiệu tuyên truyền phải chính xác

11:25, 19/09/2011

Cứ mỗi dịp kỷ niệm những ngày lễ lớn hay chào mừng các sự kiện quan trọng, trên khắp những nẻo đường, các trường học, trụ sở đều được trang hoàng các khẩu hiệu, pa-nô với nội dung nhắc nhở, tuyên truyền, vận động thực hiện nghiêm chính sách, pháp luật của Nhà nước, thi đua lao động… Tuy nhiên, qua quan sát, tôi thấy một số pa-nô, khẩu hiệu tuyên truyền có nội dung chưa chính xác.

Trước hết, phải kể đến các khẩu hiệu, pa-nô tuyên truyền cho lĩnh vực giao thông đường bộ. Bất cứ ai khi tham gia giao thông đều thấy khẩu hiệu: “An toàn giao thông là không tai nạn”. Đây là cách nói cho có vần có điệu. Cứ suy ngẫm từ khẩu hiệu trên, những đối tượng uống rượu bia khi tham gia giao thông, lái xe chạy quá tốc độ, lạng lách, chở quá số người quy định… thoát nạn nhờ sự may mắn, chưa gây tai nạn là an toàn giao thông hay sao? Khẩu hiệu chính xác phải là: “An toàn giao thông là không vi phạm”. Trên tỉnh lộ 1 từ Ea Súp tới TP. Buôn Ma Thuột lâu nay vẫn tồn tại một pa-nô tuyên truyền bảo vệ động vật hoang dã với khẩu hiệu “Hãy để các loài muôn thú được sinh sống như dưới mái nhà, sân nhà bạn”. Đúng ra phải là “muông thú”, gồm chim muông và các loài thú, chứ “muôn thú” thì chẳng có ý nghĩa gì. Gần đây nhất là, nhân kỷ niệm 64 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27-7-1947 – 27-7-2011), tại trụ sở UBND xã nọ có treo băng-rôn với nội dung “Nhiệt liệt chào mừng kỷ niệm 64 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ 27-7-1947 – 27-7-2011”. Ai cũng biết chiến tranh là mất mát, thương đau, đất nước ta có hàng triệu liệt sĩ, thương binh. Sự mất mát này là quá lớn, là nỗi đau của nhiều gia đình. Với ý nghĩa của ngày kỷ niệm này, bốn chữ “Nhiệt liệt chào mừng” xem ra không phù hợp!

Mấy ý kiến xin trao đổi cùng các cơ quan, chức năng. Mong rằng trong khi “biên soạn” khẩu hiệu, pa-nô cần xem xét kỹ trước khi tuyên truyền trước đại chúng, tránh để thiếu sót như đã nêu trên.

Nguyễn Tiến Tỏa

Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.