Multimedia Đọc Báo in

Công bố kịp thời các thủ tục hành chính để tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp

09:34, 28/08/2013

Việc đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, rà soát, công bố các thủ tục hành chính (TTHC) và kiểm soát TTHC đã thu được kết quả bước đầu rất quan trọng, đáng ghi nhận. Đến thời điểm hiện nay hầu hết các TTHC do các cơ quan có thẩm quyền ban hành đều được công bố, đăng tải, niêm yết công khai tại các cơ quan, tổ chức liên quan cũng như trên các phương tiện thông tin đại chúng, giúp người dân tiếp cận các TTHC một cách nhanh chóng, kịp thời, thuận tiện. Theo thống kê của Bộ Tư pháp thì đến tháng 8-2013 trên phạm vi cả nước tổng số TTHC được đơn giản hóa là 3.606/4.751 TTHC đã được Chính phủ phê duyệt tại 25 Nghị quyết chuyên đề liên quan.

Các loại giấy tờ, thủ tục, biểu mẫu, tờ khai có liên quan đến giải quyết TTHC đã được đơn giản hóa và được đăng tải công khai trên mạng internet giúp người dân có thể trực tiếp tham khảo, sử dụng ngay khi cần mà không cần phải đến cơ quan nhà nước để tìm hiểu, "xin xỏ", chờ đợi tốn thời gian, công sức như trước đây. Có thể nói tiện ích do việc công bố công khai, đơn giản hóa TTHC mang lại quá rõ ràng, rất quan trọng, hữu ích, thiết thực cho mọi người dân, doanh nghiệp.

Tuy vậy, sau một thời gian đầu triển khai quyết liệt thì thời gian gần đây công tác cải cách hành chính đang có dấu hiệu chùng xuống. Nhiều quy định, TTHC mới được ban hành chưa được thống kê, cập nhật, công bố kịp thời, thậm chí một số nơi còn niêm yết công khai các TTHC đã hết hiệu lực thi hành làm ảnh hưởng, gây bức xúc cho người dân, doanh nghiệp. Việc kiện toàn tổ chức bộ máy, biên chế sau khi chuyển từ Văn phòng UBND tỉnh sang Sở Tư pháp một số tỉnh chậm tiến độ so với yêu cầu đề ra, hoạt động chưa đưa vào quy củ nền nếp.

Việc chậm công bố TTHC khi có sự thay thế, bổ sung, sửa đổi có khi gây nên hậu quả nghiêm trọng, bởi người dân, tổ chức, doanh nghiệp và ngay cả các cán bộ, công chức, người áp dụng pháp luật nếu không cập nhật kịp thời, chính xác sẽ dẫn đến áp dụng pháp luật sai, không chính xác. Trong nhiều trường hợp dẫn đến thiệt hại cho người dân, doanh nghiệp, nhà nước, đồng thời sẽ gây ra các tác động, hậu quả xã hội tiêu cực như tình trạng khiếu nại, khiếu kiện, yêu cầu khắc phục hậu quả, bồi thường... không cần thiết.

Vì vậy, các cơ quan chức năng ngoài việc đẩy mạnh công tác cải cách hành chính; rà soát, kiểm soát chặt chẽ, hiệu quả TTHC thì cần kịp thời công bố các TTHC khi có thay thế, bổ sung, sửa đổi. Điều này nhằm bảo đảm hiệu quả công cuộc cải cách hành chính nói chung, cải cách TTHC nói riêng. Quan trọng hơn cả  là các TTHC được công bố kịp thời góp phần bảo đảm duy trì trật tự xã hội, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người dân, doanh nghiệp, Nhà nước trong áp dụng pháp luật và giải quyết các TTHC do cơ quan nhà nước có thẩm quyền ban hành.

Vĩnh Linh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Lan tỏa phong trào xóa nhà tạm, nhà dột nát
Nhờ sự vào cuộc tích cực của chính quyền địa phương và chung tay ủng hộ của nhân dân, ước mơ về căn nhà khang trang của rất nhiều hộ nghèo tại tỉnh Đắk Lắk đã trở thành hiện thực.