Multimedia Đọc Báo in

Người dân bức xúc vì dùng điện giá cao, chất lượng không bảo đảm

09:02, 21/09/2016

Người dân thôn Edú, xã Ea Sol (huyện Ea H’leo) rất bức xúc vì hằng tháng vẫn phải trả một khoản tiền điện không nhỏ nhưng chất lượng nguồn điện cung ứng không bảo đảm, nhất là vào mùa khô.

Năm 2007, người dân thôn Edú góp tiền xây dựng Trạm biến áp T90E và T175 với quy mô ban đầu cung cấp điện cho gần 100 hộ dân. Tuy nhiên, đến nay số hộ dùng điện đã tăng hơn 150 hộ, bán kính cấp điện xa nhất đến trên 2.000 m.

Giá cao, điện vẫn chập chờn

Ông Trần Văn Sao, thành viên tổ quản lý điện thôn Edú cho biết, vào mùa khô, do nhu cầu dùng điện tưới cà phê, hồ tiêu tăng cao, tình trạng tụt áp, thiếu hoặc mất điện do quá tải dẫn đến nhảy Aptomát liên tục. Bên cạnh đó, đường dây điện ở đây đã xuống cấp, hệ thống công tơ nhiều chủng loại, đo đếm không chính xác, tổn thất điện năng lớn, dẫn đến điện áp thấp gây khó khăn cho sản xuất và sinh hoạt của người dân. Ngoài ra, những người được giao quản lý điện do nhân dân trong thôn bầu ra hầu hết đều không có chuyên môn về điện nên rất khó khăn trong việc vận hành quản lý bảo vệ. Tình trạng điện yếu và thiếu cũng là nguyên nhân khiến một số hộ dân ở cuối tuyến không có điện sử dụng.

Ông Nguyễn Văn Đinh, một người dân thôn Edú than thở: “Vào mùa khô, điện áp tụt rất thấp, có khi nấu nồi cơm điện mất đến 2 giờ vẫn chưa chín. Nhiều người đành phải nấu cơm bằng bếp củi cho nhanh”. Điện chập chờn như vậy nhưng mỗi tháng gia đình ông Đinh vẫn phải trả một khoản tiền điện rất lớn, đơn cử như tháng 7 vừa qua, gia đình ông phải thanh toán đến 700.000 đồng tiền điện. Tương tự, gia đình anh Lê Tuấn Anh cũng phải trả tiền điện tháng 7 đến hơn 500.000 đồng trong khi nhà anh chỉ dùng điện để chạy những thiết bị sinh hoạt hằng ngày như ti vi, tủ lạnh, bóng điện… chứ không dùng điện để sản xuất.

Ngành điện không tiếp nhận

Thực tế cho thấy, hầu hết đường dây điện ở thôn Edú đều đã xuống cấp nghiêm trọng; các trụ điện chỉ được làm tạm bợ, chạy xuyên qua rẫy cà phê, dễ dẫn đến nguy cơ gãy đổ sau những trận mưa lớn. Những thiết bị như: xà, sứ, tiếp địa, dây dẫn điện đang ngày càng xuống cấp và không được quan tâm sửa chữa, cải tạo kịp thời. Đó cũng là nguyên nhân dẫn đến chất lượng sử dụng điện thấp, tổn thất điện năng lớn, ảnh hưởng đến sản xuất, kinh doanh và sinh hoạt của người dân.

Trước thực trạng đó, nhiều năm nay, cán bộ và nhân dân thôn Edú đã nhiều lần phản ánh vấn đề này tại các buổi tiếp xúc cử tri của đại biểu HĐND các cấp nhưng vẫn chưa giải quyết. Nguyện vọng của người dân thôn Edú là muốn bàn giao hệ thống điện trong thôn cho ngành điện nhưng sau rất nhiều lần đề xuất, kiến nghị, nguyện vọng này vẫn không được ngành điện chấp thuận. Chi bộ, Ban tự quản thôn Edú cho biết, Điện lực Ea H’leo yêu cầu thôn Edú phải đóng góp 2 tỷ đồng để sửa chữa, cải tạo hệ thống điện thì mới nhận bàn giao. Tuy nhiên, số tiền lớn như vậy là quá khả năng của bà con trong thôn.

Những vướng mắc như trên khiến mong muốn được sử dụng điện an toàn và theo đúng giá quy định của Nhà nước của người dân thôn Edú vẫn mãi chưa thành hiện thực...                

Hoài Nam


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.