Multimedia Đọc Báo in

Một tuyến đường liên xã cần sớm được nâng cấp

14:16, 28/10/2016

Mấy năm trở lại đây, đường liên xã Ea Tyh – Cư Prông (huyện Ea Kar) bị hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng, ảnh hưởng lớn đến đời sống, đi lại của người dân nơi đây.

Đường liên xã Ea Tyh – Cư Prông có chiều dài hơn 9 km, được đầu tư xây dựng từ năm 2005 bằng nguồn vốn ngân sách tỉnh. Hiện nay, tại một số vị trí, mặt đường bong tróc hết lớp nhựa, xuất hiện chi chít ổ gà, ổ voi, gây khó khăn cho người tham gia giao thông. Theo quan sát, hầu hết các hộ dân có nhà dọc 2 bên đường đều phải đóng cửa cả ngày lẫn đêm vì đường bụi, còn khi mùa mưa đến, để lưu thông qua đoạn đường này, người dân phải vật lộn hơn 1 giờ đồng hồ.

Mặt đường nhựa bong tróc, xuất hiện nhiều ổ gà trên đường liên xã Ea Tyh - Cư Prông.
Mặt đường nhựa bong tróc, xuất hiện nhiều ổ gà trên đường liên xã Ea Tyh - Cư Prông.

 Ông Bùi Văn Bình, thôn Trung Hòa, xã Ea Tyh lắc đầu ngán ngẩm, nhà ông ở gần mặt đường nên cửa, bờ rào, sân, tường nhà lúc nào cũng phủ một lớp bụi dày, phơi quần áo cũng phải phơi ở phía sau, ăn cơm thì phải khép cửa lại. Mỗi sáng sớm ngủ dậy, việc đầu tiên của ông là lấy vòi nước xịt đường cho đỡ bụi. Còn ông Nguyễn Văn Hoa, Trưởng thôn Trung Hòa cũng tỏ ra bức xúc, đường xuống cấp đã lâu, bao nhiêu lần người dân phản ánh, kiến nghị lên cấp trên, nhưng đến giờ vẫn chưa thấy động tĩnh gì! Vào mùa mưa, một số điểm nước ngập đến đầu gối, tình trạng té xe xảy ra thường xuyên, nhất là phụ nữ và các cháu học sinh. Ông còn nhớ năm ngoái, có người dân đi từ hướng Cư Prông – Ea Tyh vào ban đêm, do đường tối, lại ngập nước nên bị té gãy chân. Không những thế, việc buôn bán của các tiểu thương dọc 2 bên đường cũng gặp không ít khó khăn do đường hư hỏng. Một số hộ phản ánh, nhiều trường hợp đặt mua hàng rồi nhưng vì không gọi được xe vận chuyển nên lại thôi. Một số tiểu thương do buôn bán ế ẩm nên đành đóng cửa hoặc chuyển sang làm việc khác.

 
Đường liên xã Ea Tyh – Cư Prông là tuyến giao thông quan trọng, bảo đảm việc lưu thông, vận chuyển hàng hóa cho vùng sản xuất mía, sắn và các loại cây lương thực ngắn ngày khác của người dân địa phương. Chính vì vậy, rất mong Nhà nước quan tâm đầu tư cải tạo, nâng cấp sớm ngày nào, người dân nơi đây được hưởng lợi ngày ấy.
 
Ông  Phạm Đình Văn Chủ tịch UBND xã Ea Tyh

Do đã qua sử dụng nhiều năm, cùng với tình trạng xe tải trọng nặng lưu thông qua tuyến đường này nhiều, con đường ngày càng hư hỏng, xuống cấp trầm trọng. Theo phản ánh của người dân, vào mùa thu hoạch mía, sắn, mỗi ngày có hàng chục lượt xe tải nặng vận chuyển các mặt hàng này đi qua tuyến đường; trong khi theo thiết kế, trọng tải cho phép của tuyến đường chỉ 13 tấn, nhưng nhiều xe quá tải gấp 2-3 lần. Anh Nguyễn Văn Thùy, thôn Trung An (xã Ea Tyh) than phiền, vào mùa thu hoạch mía, xe tải chạy không ngớt, chiếm hết mặt đường, người đi xe máy, đi bộ phải tấp sát vào mép đường hoặc vào sân nhà các hộ dân 2 bên. Tình trạng xe chở quá tải lưu thông qua đây không chỉ làm hư đường mà còn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông rất cao. Mỗi lần nhìn các xe chở hàng nặng, người đi xe máy, đi bộ đều nơm nớp sợ phải tránh xa.

Trước tình trạng đó, đầu năm 2016, UBND huyện Ea Kar đã bố trí khoảng 300 triệu đồng để tu sửa một số đoạn hư hỏng nặng. Tuy nhiên, qua mấy trận mưa, đâu lại hoàn đó, nước cuốn trôi hết. Do vậy, việc đầu tư nâng cấp tuyến đường này là hết sức cần thiết.     

Hoàng Tuyết


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.