Multimedia Đọc Báo in

Rác thải bừa bãi ngay cạnh… thùng rác công cộng

08:50, 07/11/2019

Để bảo đảm vệ sinh môi trường và mỹ quan đô thị, hiện nay trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột, ngoài việc thường xuyên bố trí xe thu gom rác thải sinh hoạt hằng ngày trên các tuyến đường, Công ty Cổ phần Đô thị và Môi trường Đắk Lắk còn đặt hàng nghìn thùng rác các loại với dung tích 8 m3, 4 m3, 0,7 m3 và thùng 240l tại trụ sở các cơ quan, đơn vị và nhiều tuyến đường. Tuy nhiên, một bộ phận không nhỏ người dân thiếu ý thức lại bỏ rác thải, chất thải bừa bãi… phía bên ngoài thùng rác khiến một số điểm đặt thùng rác ô nhiễm môi trường, mất mỹ quan đô thị.

Đơn cử như khu vực vỉa hè đường Hùng Vương, bên hông Trường THPT Buôn Ma Thuột đặt hai thùng rác dung tích 0,7 m3, xung quanh thùng rác thường xuyên xuất hiện một đống chất thải lớn với đủ các loại rác thải, xà bần, cành cây, xác súc vật chết, bàn, ghế gãy....

Tình trạng thùng rác không đầy nhưng rác thải vứt bừa bãi tại chân thùng rác xảy ra thường xuyên, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng ngay tại khu vực trung tâm thành phố này. Hay khu vực đặt thùng rác 0,7 m3 đặt tại ngã tư đường Giải Phóng và Y Ngông bốc mùi hôi thối nồng nặc do người dân đổ chất thải từ việc kinh doanh giết mổ gia súc gia cầm. Thậm chí, nhiều hôm bên ngoài thùng rác này còn chất cả đống da trâu bò thối.

Người dân trên đường Nguyễn Trác cũng vô cùng bức xúc khi khu vực đặt hai thùng rác 0,7 m3 ở đây thường xuyên bị một số người vô ý thức vứt rác bừa bãi. Trên vỉa hè đường Phan Bội Châu (khu vực công viên cây xanh) trước đây được đặt một thùng rác dung tích 0,7 m3 để thu gom rác thải nhưng thường xuyên xuất hiện từ 3 - 4 bao xương động vật bị bỏ dưới chân thùng rác. Công ty Cổ phần Đô thị và Môi trường Đắk Lắk buộc phải thu hồi thùng rác về song tình trạng trên vẫn tái diễn hằng ngày…

Vỉa hè đường Hùng Vương (TP. Buôn Ma Thuột) rác đổ bừa bãi ngay tại nơi đặt thùng rác 0,7 m3.
Vỉa hè đường Hùng Vương (TP. Buôn Ma Thuột) rác đổ bừa bãi ngay tại nơi đặt thùng rác 0,7 m3.

Công ty Cổ phần Đô thị và Môi trường Đắk Lắk rất vất vả và tốn kém chi phí trong việc bố trí nhân lực, phương tiện xúc dọn, xịt rửa thường xuyên dụng cụ, các điểm vỉa hè đặt thùng rác. Tại nhiều điểm, đơn vị đã buộc phải xử lý bằng biện pháp kéo thùng rác về và cắm biển cấm đổ rác. Thế nhưng, rác vẫn… đổ trùm lên biển cấm hoặc  rác lại xuất hiện ở những vị trí đặt thùng rác khác gần đó. Không chỉ rác thải sinh hoạt, nhiều người dân hoặc các xe ba gác chở thuê còn lén lút đổ trộm rác thải xây dựng như ở thùng rác tại vị trí giao nhau giữa đường Y Jút - Nguyễn Văn Trỗi, Y Jút - Nguyễn Thị Minh Khai…

Thời gian qua, Công ty Cổ phần Đô thị và Môi trường Đắk Lắk cũng đã phối hợp với Đội Trật tự cảnh quan đô thị thành phố và đội trật tự đô thị các xã, phường tăng cường kiểm tra xử lý các trường hợp vi phạm theo điều 12, khoản 4, điểm d Nghị định 146 của Chính phủ quy định về xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt với mức phạt tiền cho hành vi đổ rác ra đường bộ không đúng nơi quy định là 300.000 - 400.000 đồng đối với cá nhân và 600.000 - 800.000 đồng đối với tổ chức.

Tuy nhiên, việc xử lý các trường hợp này gặp rất nhiều khó khăn bởi phần lớn việc đổ rác thải đều thực hiện vào buổi tối hoặc đêm khi đường phố có ít người qua lại nhằm tránh sự kiểm tra giám sát của các cơ quan chức năng. Thậm chí nếu có lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính thì việc đôn đốc người vi phạm thực hiện quyết định xử phạt cũng rất khó, nhất là đối với những trường hợp làm nghề chạy xe ba gác chở thuê.

Công nhân Công ty Cổ phần Đô thị và Môi trường Đắk Lắk  thu gom rác thải.
Công nhân Công ty Cổ phần Đô thị và Môi trường Đắk Lắk thu gom rác thải.

Để đảm bảo vệ sinh môi trường trên địa bàn thành phố nói chung và ngăn chặn tình trạng đổ chất thải bừa bãi ra đường phố và tại các điểm đặt thùng rác công cộng như hiện nay, thiết nghĩ chính quyền địa phương cần phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng tăng cường tuyên truyền, vận động bằng nhiều hình thức nhằm nâng cao ý thức của người dân trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường; đẩy mạnh tuần tra, kiểm tra và xử phạt kiên quyết, nghiêm khắc những trường hợp vi phạm để răn đe.

Minh Ngọc


Ý kiến bạn đọc


(Video) Nỗ lực ngăn chặn “tín dụng đen” xâm nhập học đường
Mặc dù các lực lượng chức năng của tỉnh Đắk Lắk liên tục có các biện pháp trấn áp, truy quét, nhưng các ổ nhóm "tín dụng đen" vẫn có dấu hiệu hoạt động trái pháp luật. Hiện nay, học sinh là nạn nhân mà các đối tượng này hướng đến.