Multimedia Đọc Báo in

Sức mạnh của dư luận quần chúng từ các bài viết "Những việc cần làm ngay" của Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh với bút danh N.V.L

11:00, 18/07/2010
Trên tạp chí Người làm báo, cơ quan của Trung ương Hội Nhà báo Việt Nam số 3 năm 1987 có bài viết của nhà báo Lê Điền, Thư ký Hội đồng biên tập tạp chí nhan đề “Hiệu quả to lớn của mục “Những việc cần làm ngay”. Bài báo có đoạn: “… Ngày 25 tháng 5, N.V.L viết bài phê bình vụ làm hỏng 360 tấn tỏi khô xuất khẩu ở kho lạnh Bến Bính. Chỉ ba ngày sau, ngày 29 tháng 5, Ban thanh tra Bộ Nông nghiệp và Công nghiệp thực phẩm đã trả lời trên báo. Và mười ngày sau, Bộ Nông nghiệp và Công nghiệp thực phẩm đã cách chức giám đốc, phó giám đốc và một số cán bộ nhà máy lạnh Bến Bính; giao cho Tổng Công ty rau quả xuất khẩu chấn chỉnh ngay công việc của nhà máy lạnh. Hải Phòng cũng đã khởi tố vụ này. Những vụ việc khác N.V.L. nêu lên cũng đã được xử lý hoặc đang kiểm tra giải quyết”.
 
Tác phong nói thẳng, nói thật, nói công khai, nói đi đôi với làm ấy đang bắt đầu có ảnh hưởng đến các ngành, các cấp. Ngày 11 tháng 6, báo Lao Động tố cáo vụ Bạch Kim Khánh, phó giám đốc Sở Giáo dục Hà Sơn Bình phạm pháp trong việc cấp giấy tờ gian lận cho một số người đi học đại học và đi lao động hợp tác ở nước ngoài. Ngày 13 tháng 6, Hà Sơn Bình gửi thư cho tòa soạn biết là đã phát hiện vấn đề này, khẳng định đây là vụ sai phạm nghiêm trọng, kéo dài; Tỉnh ủy và Ủy ban nhân dân tỉnh đã quyết định khai trừ khỏi Đảng, cách chức và khởi tố Bạch Kim Khánh.
 
Ngày 12 tháng 6, báo Nghệ Tĩnh đăng trên trang nhất, trong mục “Hưởng ứng những việc cần làm ngay” bài “Làm hỏng 360 tấn tỏi xuất khẩu bị truy tố, vậy làm hỏng 1.226 tấn lạc xuất khẩu có bị truy tố không?”. Cũng chỉ ít ngày sau, Ủy ban nhân dân tỉnh Nghệ Tĩnh đã quyết định đưa vụ này ra xử công khai trước tòa án”.
 
Những bài báo của tác giả N.V.L. (bút danh của Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh) trong mục “Những việc cần làm ngay” và những bài “Hưởng ứng những việc cần làm ngay” đã khơi nguồn cho báo chí và toàn xã hội hưởng ứng phong trào chống tiêu cực như thế. Sức mạnh của dư luận quần chúng được báo chí phản ánh cùng với sức mạnh của pháp chế xã hội chủ nghĩa đã từng bước “lập lại trật tự, công bằng xã hội, xóa bớt những vật cản nặng nề trên con đường phát triển kinh tế của đất nước”.
Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh (bìa trái) nói chuyện với các đại biểu QH. (Ảnh: T.L)
Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh (bìa trái) nói chuyện với các đại biểu QH. (Ảnh: T.L)
“Những việc cần làm ngay” của tác giả N.V.L. đi vào lòng người, tạo nên sức mạnh dư luận tích cực không phải là những bài lý luận cao siêu, văn chương hoa mỹ mà là những bài báo ngắn gọn, nói thẳng, nói thật, nói công khai, phê bình có địa chỉ cụ thể, viết về những việc, những con người cụ thể và đòi hỏi có trả lời cụ thể của những ngành, những đơn vị bị phê bình, nói phải đi đôi với làm (như nhiều người đã hiểu bút danh N.V.L. là “nói và làm”). Những vụ việc được nêu lên đều là những vấn đề nóng hổi, liên quan thiết thân đến đời sống nhân dân. Đây cũng là thực hiện tinh thần đổi mới của Đại hội Đại biểu Toàn quốc lần thứ VI của Đảng: “Nhìn thẳng vào sự thật, đánh giá đúng sự thật và nói rõ sự thật”.
 
Các bài “Những việc cần làm ngay” được dư luận quần chúng đón nhận và hưởng ứng còn bởi qua các bài báo, bạn đọc cảm phục, tin yêu tấm lòng người viết. Đó là người dám nghĩ, dám nói, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích của dân, của nước và vô cùng chân tình, khiêm tốn. Xin trích một đoạn trong bài viết “Những việc cần làm ngay” của tác giả N.V.L. đăng trên báo Nhân Dân ngày 24-6-1987 nhân dịp kỷ niệm “Ngày nhà báo Việt Nam” để bạn đọc cùng cảm nhận: ““... Nhà báo, theo tôi nghĩ, ngoài trình độ văn chương, thì điều lớn nhất là phải có “tấm lòng”.
 
Tấm lòng trong trắng, tha thiết, hăng say để qua các bài báo của mình mà “Dân hiểu Đảng, Đảng, hiểu dân”, dân hiểu các chủ trương, chính sách của Đảng để làm theo cho đúng; Đảng hiểu được đời sống của dân, tâm tư nguyện vọng của dân để có chủ trương, chính sách phục vụ quyền lợi của dân.
Nhà báo phải có tấm lòng trung trực: yêu người làm đúng, làm tốt để ca ngợi; ghét bọn làm xấu, làm sai, làm ác để lên án. Vai trò của nhà báo là đem ánh sáng trong lành tỏa rộng ra, đẩy lùi, thu hẹp và xóa dần bóng tối.”.
Trương Tử Kỳ

Ý kiến bạn đọc


Trang trọng lễ đón hài cốt liệt sĩ từ Campuchia về nước
Ngày 22/5, Tỉnh ủy, Hội đồng Nhân dân, Ủy ban Nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Đắk Lắk trang trọng tổ chức Lễ đón nhận, truy điệu, an táng 27 hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh tại Campuchia