Multimedia Đọc Báo in

Phát huy truyền thống anh hùng, chiến đấu, chiến thắng và trưởng thành

17:11, 10/12/2014

3. Xây dựng quân đội nhân dân cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN trong tình hình mới

Một trong những nội dung quan trọng được Đảng ta nhiều lần đề cập trong văn kiện Đại hội các kỳ gần đây và tiếp tục được khẳng định nhất quán trong “Cương lĩnh xây dựng đất nước thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội” (bổ sung, phát triển năm 2011) và “Chiến lược phát triển kinh tế-xã hội 2011-2020” thông qua tại Đại hội XI là: “Xây dựng quân đội nhân dân và công an nhân dân cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại”.

a) Xây dựng Quân đội nhân dân Việt Nam cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại trong tình hình mới, cần thực hiện tốt những định hướng sau:

Một là, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của hệ thống chính trị đối với nhiệm vụ xây dựng Quân đội nhân dân Việt Nam. Đây là vấn đề có ý nghĩa quan trọng, vì nhận thức không đúng thì sẽ không hoạch định được chủ trương xây dựng quân đội đúng; theo đó thì các chủ thể có vai trò tổ chức thực hiện sẽ không có định hướng đúng. Vì vậy, trong thời gian tới, để hiện thực hóa chủ trương xây dựng quân đội nhân dân cách mạng chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại cần tiếp tục đổi mới, phát triển tư duy xây dựng quân đội, trên cơ sở đó không ngừng nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cả hệ thông chính trị đối với nhiệm vụ này.

Hai là, tăng cường sự lãnh đạo tuyệt đối, trực tiếp về mọi mặt của Đảng đối với Quân đội nhân dân Việt Nam. Thực tiễn xây dựng quân đội cách mạng cho thấy, nếu xa rời sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản, quân đội sẽ mất phương hướng chính trị trong xây dựng và chiến đấu. Vì vậy, nâng cao năng lực lãnh đạo toàn diện, sức chiến đấu của các cấp ủy và tổ chức đảng; đẩy mạnh tự phê bình và phê bình; gắn xây dựng cấp ủy với xây dựng đội ngũ cán bộ chủ trì, xây dựng tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh với xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện; đề cao tính tiền phong, gương mẫu của người đứng đầu cấp ủy và chỉ huy đơn vị; giữ vững nguyên tắc tập trung dân chủ, tập thể lãnh đạo, phân công cá nhân phụ trách; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát; đổi mới cơ chế, chính sách; nâng cao hiệu quả công tác giáo dục chính trị, tư tưởng; tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Ba là, tiếp tục bổ sung, hoàn thiện cơ chế lãnh đạo và quản lý nhằm vừa tăng cường sự lãnh đạo tuyệt đối, trực tiếp về mọi mặt của Đảng; vừa bảo đảm sự quản lý tập trung thống nhất của Nhà nước đối với quân đội và xây dựng Quân đội nhân dân Việt Nam cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Cần tiếp tục nghiên cứu phân định rõ sự khác biệt giữa vai trò lãnh đạo của Đảng với vai trò quản lý của Nhà nước đối với quân đội; làm rõ nội dung lãnh đạo của Đảng và nội dung quản lý của Nhà nước đối với quân đội; tiếp tục đổi mới, hoàn thiện phương thức lãnh đạo của Đảng đối với quân đội; đổi mới cơ chế quản lý, bảo đảm sự quản lý tập trung thống nhất của Nhà nước đối với sự nghiệp xây dựng quân đội. Chỉ có như vậy mới khắc phục sự lẫn lộn chức năng, nhiệm vụ và phương pháp công tác của các cơ quan quản lý nhà nước và các cơ quan lãnh đạo của Đảng trong xây dựng và nâng cao sức mạnh toàn diện của quân đội, trong đó xây dựng quân đội về chính trị, tư tưởng là vấn đề cốt yếu nhất.

Bốn là, xây dựng hệ thống cấp ủy, tổ chức đảng, tổ chức chỉ huy các cấp trong quân đội trong sạch, vững mạnh, có năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu cao, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong mọi tình huống. Các tổ chức đảng là hạt nhân lãnh đạo ở các cấp trong quân đội. Do đặc thù về chức năng, nhiệm vụ, tổ chức biên chế của quân đội mà chủ thể lãnh đạo là hệ thống tổ chức đảng từ Quân ủy Trung ương đến chi bộ ở cơ sở. Thông qua hệ thống tổ chức đảng trong quân đội mà Đảng thực hiện sự lãnh đạo của mình đối với quân đội. Các cấp ủy, tổ chức đảng chịu trách nhiệm lãnh đạo mọi mặt đối với đơn vị thuộc quyền theo phạm vi chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn quy định cho từng cấp. Xây dựng cấp ủy, tổ chức đảng các cấp trong quân đội trong sạch, vững mạnh không chỉ là cơ sở để nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng, mà còn là nhân tố quan trọng góp phần xây dựng quân đội về chính trị, tư tưởng.

Năm là, đấu tranh ngăn chặn tình trạng suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên. Sự suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống là nguyên nhân chính làm suy giảm chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên; đã và đang làm tổn hại danh dự, uy tín và làm suy giảm năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng, hiệu lực, hiệu quả quản lý của Nhà nước; gây bức xúc, bất bình trong xã hội; làm mất niềm tin của nhân dân đối với Đảng. Đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống là nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách không chỉ có ý nghĩa đối với công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng mà sẽ tác động trực tiếp đến xây dựng quân đội về chính trị, tư tưởng.

Sáu là, tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục chính trị cho cán bộ, chiến sĩ trong toàn quân. Tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao chất lượng công tác giáo dục chính trị; triển khai thực hiện nghiêm túc Đề án “Đổi mới công tác giáo dục chính trị tại đơn vị trong giai đoạn mới”; sớm hoàn thiện Quy chế giáo dục chính trị đi đôi với tích cực đổi mới chương trình, nội dung, hình thức, phương pháp giáo dục chính trị, bảo đảm sát với yêu cầu xây dựng quân đội về chính trị, tư tưởng trong tình hình mới; đẩy mạnh giáo dục lòng yêu nước, truyền thống cách mạng của Đảng, của dân tộc và quân đội; đặc biệt, chú trọng giáo dục bản chất, truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”; giáo dục đạo đức, lối sống và tăng cường phổ biến, giáo dục pháp luật Nhà nước, kỷ luật quân đội... Thông qua giáo dục chính trị, làm cho cán bộ, chiến sĩ nhận thức sâu sắc nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc, xây dựng quân đội nhân dân “cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại”; nắm vững thời cơ và thách thức; phân biệt rõ “đối tượng”, “đối tác”; không mơ hồ, mất cảnh giác trước mọi âm mưu, thủ đoạn “phi chính trị hóa” quân đội của các thế lực thù địch; sẵn sàng nhận và hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao.

Bảy là, xây dựng đội ngũ cán bộ quân đội có bản lĩnh chính trị kiên định vững vàng, có đạo đức, lối sống tốt, có năng lực trí tuệ và hoạt động thực tiễn, có quan hệ chặt chẽ với nhân dân. Xây dựng đội ngũ cán bộ quân đội có bản lĩnh chính trị vững vàng, tuyệt đối trung thành với Đảng, với Tổ quốc, với nhân dân; có phẩm chất đạo đức cách mạng, ý thức tổ chức kỷ luật nghiêm; có kiến thức, phương pháp, tác phong công tác tốt, năng lực hoạt động thực tiễn, tự lực, chủ động, sáng tạo; có khả năng xử lý những vấn đề phức tạp nảy sinh trong thực tiễn; có sức khỏe, độ tuổi phù hợp; có số lượng và cơ cấu hợp lý, đồng bộ, bảo đảm sự chuyển tiếp liên tục, vững chắc giữa các thế hệ cán bộ, đáp ứng sự phát triển về nhiệm vụ, tổ chức, biên chế, trang bị vũ khí của quân đội trong thời kỳ mới sẽ là yếu tố quyết định hiệu quả xây dựng quân đội về chính trị, tư tưởng.

Tám là, tiếp tục đổi mới, bổ sung, hoàn thiện chế độ, chính sách đối với quân đội và hậu phương quân đội. Trong điều kiện thời bình, để mọi cán bộ, chiến sĩ, công nhân viên chức quốc phòng yên tâm gắn bó xây dựng quân đội lâu dài; đồng thời, tạo động lực tiếp tục thu hút, xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ quân đội thì vấn đề đặt ra trực tiếp hiện nay là nghiên cứu đổi mới, bổ sung, hoàn thiện chế độ, chính sách đối với quân đội và hậu phương quân đội. Trong bối cảnh hiện nay, cần có những biện pháp cụ thể, tích cực, khả thi nhằm tuyên truyền, giáo dục thống nhất nhận thức cho mọi đối tượng trong xã hội, đặc biệt là với đội ngũ cán bộ, đảng viên về sự cần thiết và ý nghĩa của chế độ, chính sách đối với quân đội và hậu phương quân đội. Thực hiện chế độ, chính sách, nhất là chế độ, chính sách đãi ngộ đối với quân đội và hậu phương quân đội là trách nhiệm của xã hội.

b) Xây dựng Quân đội nhân dân Việt Nam cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại trong tình hình mới, cần thực hiện tốt những nội dung sau:

Một là, tập trung xây dựng quân đội vững mạnh về chính trị làm cơ sở để nâng cao sức mạnh tổng hợp, sức mạnh chiến đấu. Đây là đặc trưng bản chất, ưu thế vượt trội trong sức mạnh chiến đấu của quân đội ta - một quân đội kiểu mới mang bản chất cách mạng của giai cấp công nhân, có tính nhân dân và tính dân tộc sâu sắc do Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo. Thực hiện nội dung này, cần tập trung vào những vấn đề cơ bản sau đây:

Thứ nhất, tiếp tục bổ sung, hoàn thiện cơ chế lãnh đạo của Đảng đối với quân đội theo tinh thần Nghị quyết; số 51/NQ-TW của Bộ Chính trị, khóa IX để tăng cường sự lãnh đạo tuyệt đối, trực tiếp về mọi mặt của Đảng đối với quân đội. Trong đó: Hoàn thiện hệ thống chức danh chính ủy, phó chính ủy, chính trị viên, chính trị viên phó thống nhất ở các loại hình đơn vị trong toàn quân; xác định rõ vị trí, vai trò, chức trách, nhiệm vụ, quyền hạn, mối quan hệ công tác của phó chính ủy, chính trị viên phó. Xác định đúng vị trí, vai trò, chức năng, nhiệm vụ, mối quan hệ công tác của cơ quan chính trị các cấp trong quân đội. Tiếp tục bổ sung, hoàn thiện Điều lệnh quản lý bộ đội, Điều lệ công tác tham mưu, tác chiến và các văn bản hướng dẫn của Bộ Quốc phòng, Tổng cục Chính trị, Bộ Tổng Tham mưu và các cơ quan Bộ Quốc phòng đảm bảo tính thống nhất, tránh tình trạng mâu thuẫn, chồng chéo.

Thứ hai, đẩy mạnh xây dựng Đảng bộ Quân đội vững mạnh về chính trị, tư tưởng và tổ chức, đấu tranh ngăn chặn mọi biểu hiện suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống trong cán bộ, đảng viên. Trong đó: Quân ủy Trung ương tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo; Tổng cục Chính trị chủ động chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra việc xây dựng cấp ủy, tổ chức đảng trong Đảng bộ Quân đội trong sạch, vững mạnh; nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu, mỗi cấp ủy, tổ chức đảng từ Quân ủy Trung ương đến chi bộ hoàn thành tốt chức năng, nhiệm vụ của mình trong quá trình xây dựng quân đội và từng đơn vị vững mạnh toàn diện. Quan tâm xây dựng đội ngũ cán bộ quân đội, nhất là cán bộ chủ trì, chủ chốt, cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp. Đấu tranh ngăn chặn những biểu hiện suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống trong cán bộ, đảng viên, xứng đáng là lực lượng nòng cốt, trực tiếp xây dựng quân đội về chính trị, tư tưởng. Ngăn chặn có hiệu quả, xử lý kiên quyết mọi cán bộ, đảng viên quan liêu, tham nhũng, lãng phí, chạy chức, chạy quyền, cơ hội, thực dụng, sống buông thả, vi phạm tư cách đảng viên nhằm giữ nghiêm kỷ luật Đảng, kỷ luật quân đội.

Thứ ba, kiện toàn bộ máy công tác đảng, công tác chính trị, chăm lo xây dựng đội ngũ cán bộ chính trị trong quân đội đáp yêu cầu nhiệm vụ xây dựng và chiến đấu của quân đội trong thời kỳ mới. Trong đó: Kiện toàn về biên chế, tổ chức cơ quan chính trị các cấp theo Nghị quyết số 51/NQ-TW của Bộ Chính trị khóa IX. Xác định rõ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, mối quan hệ công tác của cơ quan chính trị các cấp. Tăng cường cơ sở vật chất, trang bị kỹ thuật, đảm bảo ngân sách cho hoạt động của cơ quan chính trị và hoạt động công tác đảng, công tác chính trị của các đơn vị trong quân đội.

Thứ tư, nâng cao hiệu lực công tác đảng, công tác chính trị đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ xây dựng và chiến đấu của quân đội trong thời kỳ mới. Trong đó: Nâng cao chất lượng công tác giáo dục chủ nghĩa Mác - Lê-nin, tư tưởng Hồ Chí Minh nhằm làm cho chủ nghĩa Mác - Lê-nin là hệ tư tưởng giữ địa vị thống trị trong đời sống tinh thần của quân đội. Nâng cao chất lượng công tác tư tưởng trong quân đội góp phần củng cố trận địa tư tưởng của Đảng trong quân đội, tạo ra sự đồng thuận, thống nhất về nhận thức, tư tưởng của cán bộ, chiến sĩ, tạo khả năng “miễn dịch” của cán bộ, chiến sĩ trước âm mưu, thủ đoạn “diễn biến hòa bình”, “phi chính trị hóa” quân đội của các thế lực thù địch. Nâng cao chất lượng công tác đảng, công tác chính trị trong các nhiệm vụ, các hoàn cảnh, góp phần xây dựng, củng cố ý chí, quyết tâm chiến đấu của cán bộ, chiến sĩ, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao trong mọi tình huống.

Thứ năm, tăng cường dân chủ, kỷ luật trong quân đội. Trong đó: Duy trì nghiêm việc chấp hành Hiến pháp, pháp luật Nhà nước, điều lệnh, điều lệ của quân đội, quy định của các tổ chức chính trị - xã hội trong quân đội. Đấu tranh, khắc phục có hiệu quả tình trạng vi phạm kỷ luật nghiêm trọng, hiện tượng quan liêu, quân phiệt; tự tử, tự sát; bắn giết đồng đội; đào bỏ ngũ, buôn lậu, gian lận thương mại; buôn bán, tàng trữ, sử dụng chất ma túy.

Thứ sáu, bổ sung, hoàn thiện chính sách đối với quân đội và hậu phương quân đội đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong thời kỳ mới. Trong đó: Ban hành và tổ chức thực hiện chính sách thu hút tài năng phục vụ Quân đội nhân dân Việt Nam từ khâu tạo nguồn, quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, sử dụng và đãi ngộ tài năng; hiện đang phục vụ trong quân đội, đồng thời có chính sách động viên, khuyến khích, lôi cuốn, trọng dụng tài năng của đất nước tham gia phục vụ quân đội. Bổ sung, hoàn thiện chính sách về đề bạt quân hàm, tiền lương, phụ cấp, nhà ở, khám chữa bệnh đối với sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp đang phục vụ quân đội; chế độ chính sách bảo hiểm y tế đối với thân nhân sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân viên quốc phòng, chiến sĩ thực hiện Luật Nghĩa vụ quân sự. Bổ sung, hoàn thiện các chính sách đảm bảo đời sống vật chất, tinh thần cho cán bộ, chiến sĩ quân đội, đặc biệt với những đơn vị đóng quân ở hải đảo, biên giới, vùng sâu, vùng xa, những nơi trình độ phát triển về kinh tế, văn hóa, xã hội còn thấp, cuộc sống của nhân dân và cán bộ, chiến sĩ quân đội còn khó khăn. Bổ sung, hoàn thiện chính sách nghỉ hưu, phục viên, chuyển ngành, chính sách đối với thương binh, bệnh binh, chính sách đối với người có công. Bổ sung, sửa đổi chính sách khen thưởng trong quân đội cả về giá trị vật chất và tinh thần, tương xứng với những cống hiến, hy sinh, đóng góp công sức, xương máu cho sự nghiệp xây dựng quân đội, bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa.

Hai là, giải quyết tốt mối quan hệ giữa xây dựng Quân đội nhân dân Việt Nam cách mạng với chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại trong tình hình mới

Để xây dựng quân đội cách mạng với xây dựng quân đội chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại thật sự hiệu quả, cần phải thực hiện hệ thống giải pháp toàn diện, đồng bộ cả về chính trị, tư tưởng và tổ chức, môi trường và cơ chế, chủ trương và chính sách.

Thứ nhất, giáo dục nâng cao nhận thức cho các lực lượng, các tổ chức và cán bộ, chiến sĩ về yêu cầu xây dựng quân đội cách mạng gắn với xây dựng quân đội chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại. Trong đó: Giáo dục cho các đối tượng, các chủ thể xây dựng quân đội nhận thức rõ các mặt xây dựng đó không thể tách rời nhau cả trong nhận thức cũng như trong hoạt động thực tiễn. Mỗi chủ thể với chức năng, nhiệm vụ của mình, có vai trò cụ thể riêng trong bảo đảm sự gắn kết giữa các nội dung xây dựng: Sự lãnh đạo của Đảng là nhân tố quyết định thắng lợi sự nghiệp xây dựng quân đội nhân dân cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại; Nhà nước có vai trò quan trọng nhằm thể chế hóa quan điểm, chủ trương xây dựng quân đội của Đảng thành chính sách, luật pháp và những điều kiện bảo đảm cho yêu cầu xây dựng quân đội, cho sự gắn kết giữ các nội dung xây dựng quân đội; quân đội có vai trò quyết định trực tiếp: Là lực lượng trực tiếp quán triệt và tổ chức thực hiện quan điểm, chủ trương của Đảng về xây dựng quân đội nhân dân cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại trong xây dựng quân đội, đồng thời là lực lượng trực tiếp tiếp nhận và “chuyển hóa” mọi cơ chế, chính sách, những điều kiện bảo đảm của cả xã hội vào trong quá trình xây dựng quân đội. Sự thống nhất nhận thức của các chủ thể là điều kiện tiên quyết cho việc triển khai và tổ chức thực hiện các giải pháp kết hợp xây dựng quân đội cách mạng với xây dựng quân đội chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại.

Thứ hai, xây dựng chương trình, nội dung, hình thức, biện pháp kết hợp xây dựng quân đội cách mạng với xây dựng quân đội chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại. Trong đó: Chuẩn xác hóa chương trình, nội dung, biện pháp xây dựng quân đội cách mạng, làm cơ sở xây dựng chương trình, nội dung, biện pháp xây dựng quân đội chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại. Tập trung thực hiện tốt việc xác định yêu cầu, chương trình, nội dung, hình thức, biện pháp xây dựng quân đội cách mạng, xây dựng quân đội ta về chính trị trong tình hình mới. Những vấn đề về mục tiêu, lý tưởng chiến đấu của quân đội; về hệ tư tưởng của quân đội, chủ nghĩa Mác - Lê-nin, tư tưởng Hồ Chí Minh: về truyền thống tốt đẹp, bản chất giai cấp công nhân, tính nhân dân, tính dân tộc của quân đội ta; về chức năng, nhiệm vụ của quân đội ta; về sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý của Nhà nước đối với quân đội; về lòng trung thành, chất lượng tổng hợp và sức mạnh chiến đấu của quân đội... phải được trở thành những nội dung chính yếu, cơ bản, quyết định trong xây dựng quân đội cách mạng.

Rà soát lại hệ thống nội dung, chương trình giáo dục, huấn luyện trong tất cả các đối tượng giáo dục, huấn luyện của quân đội. Trên cơ sở đó, bổ sung, hoàn thiện nội dung, chương trình giáo dục, huấn luyện theo yêu cầu của sự gắn kết giữa xây dựng quân đội cách mạng với xây dựng quân đội chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại. Những vấn đề nào không đáp ứng yêu cầu gắn kết giữa các nội dung xây dựng này, cần phải xem xét, điều chỉnh. Cần chú trọng hiện đại hóa nội dung, chương trình, hình thức, biện pháp, phương tiện giáo dục, huấn luyện trên tất cả các nội dung cách mạng, chính quy, tinh nhuệ.

Thứ ba, xây dựng cơ chế, chính sách kết hợp xây dựng quân đội cách mạng với xây dựng quân đội chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại trong thời kỳ mới. Trong đó: Cụ thể hóa yêu cầu, nội dung xây dựng quân đội chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại thành điều lệnh, điều lệ của quân đội, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Xác định rõ vấn đề trung tâm của cơ chế kết hợp các nội dung xây dựng quân đội cách mạng với các nội dung xây dựng quân đội chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại.

Thứ tư, nâng cao chất lượng bảo đảm cơ sở vật chất, kỹ thuật cho quân đội đáp ứng yêu cầu xây dựng quân đội cách mạng thời kỳ mới. Trong đó: Quan tâm đầu tư phát triển công nghiệp quốc phòng, công nghiệp hậu cần phù hợp với chiến lược phát triển trang bị của quân đội trong những năm tới, để sản xuất được các trang bị mới theo hướng hiện đại, mang tính đặc thù quân sự phục vụ huấn luyện, học tập, công tác, cơ động, sẵn sàng chiến đấu và chiến đấu của bộ đội trong chiến tranh nhân dân bảo vệ Tổ quốc chống chiến tranh xâm lược có sử dụng vũ khí công nghệ cao của địch và các tình huống chiến lược khác. Ưu tiên các đơn vị làm nhiệm vụ đặc biệt, các đơn vị đứng chân làm nhiệm vụ nơi biên giới, hải đảo và khu vực đặc biệt khó khăn. Chuẩn bị tốt mọi điều kiện để Quân đội nhân dân Việt Nam chủ động, tích cực tham gia một số hoạt động gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc và các hoạt động nhân đạo phù hợp vối khả năng, điều kiện cho phép.

70 năm chiến đấu, xây dựng, chiến thắng và trưởng thành dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam quang vinh, quân đội ta đã phấn đấu liên tục, không ngừng giữ vững và phát huy bản chất cách mạng của giai cấp công nhân, giá trị đạo đức, truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam, truyền thống vẻ vang của quân đội xứng đáng với danh hiệu cao quý “Bộ đội Cụ Hồ”.

Kỷ niệm 70 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam - 25 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân là dịp để chúng ta ôn lại lịch sử truyền thống vẻ vang của dân tộc, bản chất, truyền thống tốt đẹp, những chiến công oanh liệt của quân đội và nhân dân ta. Qua đó khơi dậy niềm tự hào, tự tôn dân tộc, nâng cao lòng yêu nước, yêu chủ nghĩa xã hội, ý chí quật cường, ý thức tự lực, tự cường vượt qua mọi khó khăn thử thách, ra sức xây dựng nền quốc phòng toàn dân kết hợp với nền an ninh nhân dân vững mạnh, xây dựng quân đội nhân dân cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại, bảo đảm cho quân đội thực sự là lực lượng chính trị tin cậy, đội quân chiến đấu trung thành của Đảng, Nhà nước và nhân dân, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới của cách mạng; góp phần xứng đáng vào sự nghiệp xây dựng thành công chủ nghĩa xã hội và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

(Theo tài liệu tuyên truyền của Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam)


Ý kiến bạn đọc