Multimedia Đọc Báo in

Múa sạp – nét văn hóa truyền thống của người Thái ở Ea Kuếh

06:43, 12/08/2017
Buôn Thái, xã Ea Kuếh (huyện Cư M’gar) có 95% dân số là đồng bào Thái di cư từ tỉnh Nghệ An vào lập nghiệp cách đây 22 năm.
 
Sinh sống trên quê hương mới song nhiều bản sắc văn hóa độc đáo của dân tộc Thái (trong đó có múa sạp) vẫn được người dân nơi đây giữ gìn và phát huy, một phần để vơi đi nỗi nhớ quê hương, một phần để văn hóa truyền thống không bị mai một.

Ai đến buôn Thái vào dịp lễ, hội.. cũng sẽ được thưởng thức những điệu múa sạp đặc sắc. Múa sạp được thực hiện trên bãi đất trống, ngoài trang phục thì đạo cụ chỉ là hai cây tre to, thẳng và dài làm sạp cái, cách nhau một khoảng rộng đủ để gác 2 đầu các cây sạp con, từng cặp sạp con được đặt song song tạo thành dàn sạp. Người múa được chia ra một tốp đập sạp và một tốp múa, lần lượt từng cặp nhảy vào dàn sạp, khi nhảy mỗi người cầm một chiếc khăn dài với nhiều màu sắc, khi thì tung lên, khi uốn lượn quanh người vô cùng sinh động, đẹp mắt.

Đội múa sạp của buôn Thái biểu diễn trong Chương trình
Đội múa sạp của buôn Thái biểu diễn trong Chương trình "Chủ nhật đỏ tình người Cư M'gar" năm 2017.

Một trong những người có đóng góp không nhỏ trong việc giữ gìn và phát huy múa sạp ở buôn Thái là bà Khá Thị An (68 tuổi). Sinh ra và lớn lên ở huyện Tương Dương (tỉnh Nghệ An), bà An biết múa sạp từ nhỏ. Cuộc sống khó khăn nơi quê hương mới không làm bà quên đi điệu múa truyền thống của dân tộc mình. Niềm yêu thích múa sạp được bà đã “truyền lửa” đến các chị em, vì thế chỉ một thời gian ngắn sau khi buôn Thái được thành lập, đội múa sạp của buôn cũng được ra mắt. Không chỉ dành thời gian tập múa, giao lưu, các thành viên của đội múa đều tự bỏ tiền ra mua trang phục và đạo cụ. Bà An tâm sự: “Dù cuộc sống còn khó khăn, ai cũng bận rộn làm kinh tế nhưng mọi người trong đội múa đều muốn giữ gìn, phát huy nét đẹp văn hóa của dân tộc mình. Có những anh chồng không đồng ý cho vợ đi tập, chúng tôi phải đến từng nhà động viên, giải thích. Mỗi tháng đội múa duy trì tập 2 lần, chị em nào thông thạo thì hướng dẫn cho chị em chưa thạo… Đến nay, khi đã biểu diễn thuần thục rồi thì lúc nào gần đến lễ, hội chúng tôi mới triệu tập các thành viên tập luyện. Dù có đi đâu, đến chân trời góc biển nào, chúng tôi cũng sẽ cố giữ gìn bản sắc văn hóa của dân tộc mình…”.

Bà An và các thành viên trong đội múa còn quan tâm đến việc bồi dưỡng, truyền dạy các điệu múa sạp cho thế hệ trẻ. Đến nay, đội đã đào tạo được một đội kế cận, các thành viên đều có thể biểu diễn múa sạp… Chị Lương Thanh Thủy là một trong 16 thành viên của đội múa sạp kế cận của buôn. Năm nay mới 24 tuổi nhưng chị đã có 4 năm tham gia múa sạp. Khi nói về múa sạp, chị rất đam mê và luôn xác định cho mình trách nhiệm gìn giữ, phát huy nét đẹp văn hóa này.

Những năm qua, đội múa sạp của người Thái ở xã Ea Kuếh thường xuyên được mời biểu diễn tại các sự kiện lớn, nhỏ do huyện và xã tổ chức và để lại ấn tượng đẹp cho người xem. Đội cũng nhiều lần đại diện cho địa phương tham dự các hội thi, hội diễn do huyện, tỉnh tổ chức và đã đoạt được nhiều giải thưởng cao.

Trung Dũng


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.