Multimedia Đọc Báo in

Hương sắc cao nguyên lan tỏa những khát vọng đại ngàn và mang đậm chất cà phê

09:52, 08/03/2013

Chương trình nghệ thuật với chủ đề Hương sắc cao nguyên  trong Khai mạc Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 4-2013 có thời lượng 90 phút, sẽ chính thức diễn ra vào 20 giờ ngày 9-3 tại Quảng trường 10-3 TP. Buôn Ma Thuột. Đây là chương trình được dàn dựng công phu gồm 3 chương với các tiết mục hát, múa mang âm vang của đại ngàn và đậm chất cà phê.

  Cà phê  thăng hoa cùng những giá trị  truyền thống.  (Ảnh  minh họa)
Cà phê thăng hoa cùng những giá trị truyền thống. (Ảnh minh họa)

Trong đó, chương I với chủ đề Hùng khí cao nguyên giới thiệu, tái hiện vùng đất con người của miền đất đỏ bazan trong tiến trình lịch sử phát triển của dân tộc, qua đó ca ngợi và tôn vinh những giá trị truyền thống văn hóa  cũng như vẻ  đẹp những chàng trai, cô gái trên xứ sở cà phê. Lời chiêng mời gọi như thôi thúc, giục giã biểu trưng cho hùng khí cao nguyên. Qua ánh sáng, âm thanh, màu sắc tái hiện một Tây Nguyên với những huyền thoại lung linh, Tây Nguyên với những anh hùng quả cảm bất khuất, Tây Nguyên giàu đẹp - xứ sở cà phê.

Chương II có chủ đề Bừng sáng những tiềm năng nêu bật tiến trình xác lập thương hiệu Cà phê Buôn Ma Thuột nức tiếng. Đó là những giọt cà phê được chắt lọc từ lịch sử của đất và người trên cao nguyên đất đỏ. Dak Lak hôm nay với 44 dân tộc anh em cùng chung tay xây dựng quê hương  và gìn giữ những giá trị của truyền thống văn hóa tốt đẹp của các cộng đồng dân tộc. Chính điều đó đã góp phần để những giá trị cà phê thăng hoa. Chương III mang chủ đề Lan tỏa bốn phương giới thiệu đến khán giả cũng như du khách những thế mạnh của Dak Lak như: cà phê, danh lam thắng cảnh, bản sắc văn hóa dân tộc, du lịch…; ca ngợi vẻ đẹp, thể hiện niềm đam mê, khát vọng của con người đối với cà phê; ca ngợi sự giàu đẹp của cao nguyên Dak Lak; diễn tả khát vọng đưa Cà phê Dak Lak vươn xa đến bạn bè thế giới…

Dak Lak - mảnh đất đỏ cao nguyên huyền thoại được bồi đắp từ tình yêu đằm thắm phù sa của dòng sông Mẹ Krông Ana dịu hiền và sông Cha Krông Nô dũng mãnh. Chính mảnh đất huyền thoại ấy đã sản sinh những Đam San “ da nâu mắt sáng” oai hùng, những  H’Nhi, H’Bhi xinh đẹp hiện sinh trong cốt cách, tâm hồn của người Tây Nguyên. “Lên Cao Nguyên đi anh, đêm nhà dài ấm áp, lắng nghe lời kể Khan về tình Đam San, Xinh Nhã… Lên cao nguyên đi anh, hương cà phê thơm ngát, khói lam chiều mênh mang…” Lời ca như giục giã, gọi mời: hãy một lần trong đời, làm khách đến với miền đất này để được lâng lâng trong men rượu cần ngọt đắng hương lá rừng, trải nghiệm hương sắc cà phê trong nắng gió cao nguyên say tình.

P.V


Ý kiến bạn đọc