Multimedia Đọc Báo in

Nét đẹp cổ kính của nhà thờ Mằng Lăng

08:51, 23/06/2014
Nhà thờ Mằng Lăng ở xã An Thạch, huyện Tuy An (tỉnh Phú Yên) được coi là một trong những nhà thờ lâu đời nhất ở Việt Nam.
 
Với nét đẹp cổ kính, nhà thờ Mằng Lăng là một địa điểm không thể bỏ qua của du khách khi đến Phú Yên. Đây cũng là nơi hành hương của nhiều tín đồ Công giáo vào những dịp lễ trọng.
Thánh đường uy nghi bên trong nhà thờ Mằng Lăng với nhiều sắc màu sặc sỡ.
Thánh đường uy nghi bên trong nhà thờ Mằng Lăng với nhiều sắc màu sặc sỡ.

Tọa lạc tại xã An Thạch, cách thị trấn Chí Thạnh, huyện Tuy An chừng 2 km, nhà thờ Mằng Lăng cũng nằm trên tuyến đường dẫn đến thắng cảnh Gành Đá Dĩa. Từ con đường nhỏ rẽ vào nhà thờ, du khách sẽ thấy choáng ngợp khi ngôi nhà thờ uy nghi hiện ra giữa một không gian khoáng đạt, thoáng mát với những hàng cau, sa kê xanh mát, những cây phượng vĩ nở hoa đỏ rực đầu hè càng làm tăng thêm nét đẹp cho khuôn viên nhà thờ. Ở vị trí trung tâm, ngôi nhà thờ hơn 120 năm tuổi vẫn còn nguyên vẹn dù vết tích thời gian in dấu rõ rệt trên những bức tường. Nhà thờ Mằng Lăng được thiết kế theo lối kiến trúc Gothic đặc trưng với những hoa văn trang trí hài hòa, giản dị; hai bên là hai tháp chuông, chính là giữa là thập tự giá. Các khuôn cửa và hành lang được tạo hình như búp măng cách điệu rất đẹp.

Nhà thờ Mằng Lăng được xây dựng năm 1892, do một người Pháp tên Joseph de La Cassagne mà người dân xứ đạo còn gọi bằng tên tiếng Việt là Cổ Xuân, vị linh mục đầu tiên của giáo xứ Mằng Lăng. Theo người dân địa phương cho biết, nhà thờ có tên là Mằng Lăng vì cách đây hơn 100 năm, ở xã An Thạch có rất nhiều cây tên gọi là mằng lăng, cây có tán rộng, lá hình bầu dục, có hoa kết thành từng chùm màu tím rất đẹp. Ngày nay, ở khu vực này không còn cây mằng lăng nào song thực tế trong nhà thờ vẫn còn giữ một bàn gỗ mặt tròn có đường kính đến 1,5m làm bằng gỗ mằng lăng từ thuở vừa xây dựng.

Bước vào khu thánh đường bên trong nhà thờ, du khách – dù không phải là tín đồ Công giáo – đột nhiên thấy lòng mình lắng lại, tĩnh tại và thành kính trước không gian uy nghi của thánh đường; đồng thời cũng lại cảm thấy vô cùng thích thú trước những màu sắc rực rỡ của thánh đường. Bên cạnh gam màu trầm của gỗ ở vòm trần và những bộ bàn ghế dành cho người đến nghe giảng đạo và làm lễ đã lên nước bóng là màu vàng của các hoa văn trang trí trên các bức tường, đặc biệt là những ô cửa sổ với những hoa văn sặc sỡ dưới ánh mặt trời…

Ở nhà thờ Mằng Lăng, du khách còn cảm thấy thú vị khi đến thăm phòng Thánh tích được thiết kế bên dưới một quả đồi tự tạo. Ở đây, du khách sẽ được tìm hiểu về hành trình đức tin của Á thánh Anrê Phú Yên (1625-1644), hành trình truyền giáo tại Phú Yên vào năm 1641 của giáo sĩ Alexandre de Rhodes (Đắc Lộ) - người khai sinh ra chữ quốc ngữ. Đặc biệt, du khách sẽ được tận mắt chứng kiến cuốn sách đầu tiên in bằng chữ quốc ngữ có tên "Phép giảng tám ngày" của Alexandre de Rhodes in năm 1651 tại Roma (Italia).

 Hải Hà


Ý kiến bạn đọc