Multimedia Đọc Báo in

Bàn về cổng chào thôn văn hóa

19:48, 20/09/2014

Không thể phủ nhận, cổng chào, pa-nô, áp phích… là một cách tuyên truyền trực quan tác động tích cực vào ý thức của người dân.

Nhìn chung từ khi xuất hiện cổng chào khu dân cư kiểu mẫu đến nay, từ người già đến trẻ em trong các thôn, xóm đều nhận thấy sự thay đổi của quê hương mình; vấn đề trật tự an toàn xã hội… đều đi vào nền nếp. Thế nhưng việc xây dựng cổng chào kiểu dáng ra sao, trang trí và bảo dưỡng như thế nào là một vấn đề đáng bàn.

Những năm qua, phong trào xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư phát triển rộng khắp, hầu như mọi thôn, buôn… đều xây dựng cổng chào văn hóa. Sự hiện diện của cổng chào văn hóa thể hiện được sự tôn nghiêm cũng như tô đẹp thêm cho bộ mặt của địa phương. Song hiện nay, đa số cổng chào văn hóa được xây dựng theo kiểu “mạnh ai nấy làm”, chưa có một thiết kế thống nhất từ các ngành chức năng, không bảo đảm yêu cầu thẩm mỹ, thậm chí trở thành phản cảm. Hầu hết các cổng chào văn hóa được xây dựng là do nhân dân tự nguyện đóng góp hoặc kinh phí từ địa phương hỗ trợ, ngành chức năng lại chưa có một quy định chặt chẽ về thiết kế nên mỗi cổng chào có một hình dáng, kích thước, trang trí khác nhau. Có không ít cổng chào văn hóa khi xây dựng lên thì lại vi phạm hành lang giao thông, làm khuất tầm nhìn, thậm chí có những cổng chào văn hóa xây dựng quá thấp hay quá hẹp khiến người dân địa phương khó khăn khi có nhu cầu vận chuyển hàng hóa, vật liệu. Thêm đó là việc trang trí ở cổng chào cũng mỗi nơi một kiểu, nơi thì chỉ cắm một lá cờ Tổ quốc; nơi thì vừa cắm cờ Tổ quốc vừa cắm cờ lễ hội; nơi thì treo ảnh Bác, nơi không… Bên cạnh đó, khẩu hiệu treo trên mỗi cổng chào cũng khác nhau. Đó là chưa kể nhiều địa phương còn có “sáng kiến” đắp những câu đối ở hai bên trụ cổng. Việc chăm lo tu sửa các cổng chào hiện nay ở các địa phương cũng là điều đáng nói. Hầu như các cổng chào sau khi được dựng lên thì lại bị lãng quên. Những lá cờ Tổ quốc sau một thời gian treo ở ngoài trời trải qua mưa nắng trở nên bạc màu. Có những lá cờ bị gió thổi xé rách, bị quấn chặt vào cán cờ giống như treo cờ rủ. Các câu khẩu hiệu bị bạc màu, tróc sơn, rớt chữ làm thay đổi nghĩa của câu hoặc không đọc được… cũng tương đối phổ biến. Thậm chí có không ít cổng chào văn hóa đang ở trong tình trạng xuống cấp, có khả năng bị gãy đổ bất cứ lúc nào.

Để cổng chào văn hóa không những trở thành một nét đẹp mà còn thể hiện sự tôn nghiêm, nên chăng các cơ quan chức năng cần có quy định chặt chẽ về việc xây dựng cổng chào văn hóa. Bên cạnh đó cũng cần tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc, nhắc nhở các địa phương để chấn chỉnh, thay thế, sửa chữa kịp thời các cổng chào văn hóa bị xuống cấp, bị “bỏ quên”.

Nguyễn Trung Thu


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.