Multimedia Đọc Báo in

Chiêm ngưỡng sóng vàng ruộng bậc thang Tây Bắc

08:46, 26/09/2015

Mùa thu về mang theo cái hanh hao của nắng, cái se lạnh của tiết trời và đánh thức sắc vàng của những thửa ruộng bậc thang miền Tây Bắc xa xôi. Mùa này, trong hành trình lên Tây Bắc, khó lòng kìm nén được cảm xúc ngỡ ngàng khi chiêm ngưỡng những sóng lúa vàng óng ả của kỳ quan ruộng bậc thang...

Thời điểm này, mùa vàng đã rộn rã khắp không gian núi rừng Tây Bắc, mùa lúa chín đã hiện diện qua sắc vàng của những sóng lúa uốn lượn trên triền núi. Những địa danh như Tú Lệ, Mù Cang Chải, La Pán Tẩn (Yên Bái), Y Tý, Sa Pa (Lào Cai)… là những điểm đến không thể bỏ qua khi muốn chiêm ngưỡng mùa vàng ruộng bậc thang Tây Bắc.

Những thảm lúa vàng của ruộng bậc thang Tây Bắc.
Những thảm lúa vàng của ruộng bậc thang Tây Bắc.

Mùa thu vàng hòa vào sắc vàng của lúa khiến cho Tây Bắc trở nên óng ả, lộng lẫy và hấp dẫn nhường nào. Cái màu vàng lừng lựng tươi mới như mật ong hòa vào nắng, gió se và những âm thanh ríu rít của bầy chim rừng làm thành một bản âm sắc sống động nơi núi rừng.

Đến với Tây Bắc mùa này, đứng bên ven đường ngắm những thửa ruộng bậc thang đang vào mùa lúa chín mới thực sự cảm nhận được những đường nét uốn lượn tinh tế, khéo léo đến tinh xảo trong việc sáng tạo ruộng bậc thang của người Mông nơi đây. Ruộng uốn mình theo triền núi, bên ven suối nên nó càng trở nên kỳ vĩ, hoành tráng và thơ mộng. Tuyệt vời hơn khi đứng ngắm những thửa ruộng chạy vòng quanh một quả núi tròn xoe, như những nấc thang lên cổng trời vậy, cứ lên dần, nhỏ dần rồi tạo thành một xoáy tròn đến kỳ lạ. Sắc vàng của những sóng lúa miền Tây Bắc như đang chuyển động theo từng giây, từng phút, từng ngày. Bởi những vạt lúa không vàng rực ngay mà ban đầu điểm lốm đốm vàng, hôm sau vàng nhẹ, hôm sau nữa lan tỏa khắp thửa ruộng rồi hoàn chỉnh thành một tấm thảm vàng óng ả.

Thu về, ruộng bậc thang Tây Bắc bước vào ngày hội lớn. Đồng bào Mông vui mừng trước một mùa bội thu, rộng lòng đón khách phương xa về chiêm ngưỡng sắc vàng của lúa, thưởng ngoạn những nấc thang lên đỉnh trời. Đến Tây Bắc, du khách có thể chọn cho mình bất kỳ một địa điểm nào để ngắm những sóng vàng đang uốn lượn bên triền núi. Có thể hòa mình vào tấm thảm vàng bằng cách đi bộ trên bờ ruộng hay bên bờ suối. Có thể ngả mình trên thảm cỏ xanh mát ngay bên ruộng để lắng nghe tiếng gọi mời đầy tình tứ của mùa vàng nơi đây.

Thời gian này, đồng bào vùng cao Tây Bắc đang tổ chức ngày hội văn hóa ruộng bậc thang. Đây là hoạt động mỗi năm được tổ chức một lần ở những địa danh có kỳ quan ruộng bậc thang. Ngoài việc chiêm ngưỡng cảnh quan những thửa ruộng bậc thang mùa lúa chín, du khách còn được hòa mình vào các hoạt động lễ hội như giã bánh giày, lễ mừng cơm mới của người Mông, chợ vùng cao, lễ hội ẩm thực và các tua du lịch bản làng đầy hấp dẫn...        

Nguyễn Thế Lượng


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.