Multimedia Đọc Báo in

Hoa rừng Tây Bắc

16:30, 01/09/2015

Ai đến Tây Bắc một lần cũng trầm trồ với hình ảnh trên những khu rừng đại ngàn, bên ven suối, ven rừng đều có muôn hoa khoe sắc.

Không cắt tỉa, không uốn lượn hay tạo dáng, muôn loài hoa rừng cứ thế vươn lên giăng mắc vào cây rừng, trào dâng sức sống để hoa nở đúng mùa. Đi từ xa, tựa hồ như ta đã lắng nghe được tiếng thì thầm của các loài hoa. Tất cả như đang rạo rực, đang cựa mình và khoe sắc. Nhìn lên núi cao, hoa biết bao nhiêu màu, bao nhiêu loài, khó lòng có thể đếm hết được.

Hoa rừng Tây Bắc nhiều dáng vẻ đến lạ. Có những dây hoa uốn mình, đu mình trong một khoảng không xanh ngắt, có loài mọc lên từ thân gỗ xù xì cổ thụ, có loài lại thanh mảnh đu đưa trước gió nhẹ. Muôn hoa, muôn điệu để trang điểm cho rừng già. Mùa nào hoa ấy, Tây Bắc chẳng mùa nào thiếu sắc hoa đẹp, mùa nào cũng ngát hương và làm mê đắm lòng người. Mùa xuân hoa đào rừng bung nở gọi không khí xuân trở về, hoa mơ, hoa mận nở trắng rừng, bên ven suối và giăng kín cả những con đường mòn ven rừng. Tháng ba về, hoa ban khoe sắc trắng tinh khiết và sắc tím dịu nhẹ. Hạ về, tiết trời ấm áp, muôn loài hoa nở rộ làm cho núi rừng trở nên sáng đẹp. Những chùm hoa chôm chôm rừng bên ven suối rực vàng, hoa dẻ phơn phớt vàng ngát thơm một khoảng rừng, hoa sim, hoa mua tím và mỏng manh trên những mỏm đá. Mùa đông, núi rừng Tây Bắc đẫm mình trong sương vậy mà những chùm hoa tím đỏ li ti vẫn nở, vẫn đẹp đến lạ.

Hoa rừng Tây Bắc có ở mọi vị trí trên những khu rừng. Trên tầng cao là những chùm hoa màu trắng ngần hình cánh bướm mà người vùng cao Tây Bắc thường gọi là hoa bướm. Dây hoa leo cao lên những cây cao trong rừng rồi thả xuống những chùm hoa trắng tinh khiết, nhụy của nó màu vàng càng tô thêm vẻ đẹp cho màu trắng. Thấp hơn là màu vàng nhạt của loài hoa mà nhìn xa trông giống như những chấm vàng đang bay rập rờn trước gió nhẹ. Từng cánh hoa đang đu đưa trước làn gió như để phô diễn hết mình màu vàng của nó. Lách vào giữa những tán lá xanh là màu vàng ruộm của những dây hoa có hình phễu. Cánh hoa nhỏ li ti như những bóng đèn nháy tô điểm cho một bức tranh sơn thủy. Dưới chân là những bông hoa xẹ, sa nhân rừng màu trắng hồng không chịu thua cũng đang chen vào giữa những tán lá cây để làm đẹp cho rừng.

Bất chợt, ta cảm thấy ngỡ ngàng khi thấy bông hoa chuối rừng đỏ chót vụt đỏ giữa tầng thảm xanh. Bên kia ven suối là vẻ thanh mảnh của hoa lan rừng bên vách đá. Cánh hoa lan màu trắng hồng như đang cổ vũ cho ngày hội hoa. Chỉ cần một cơn gió nhẹ cũng làm cho mấy cánh hoa chìa vôi, hoa bướm rơi xuống làn nước dòng suối dưới chân khiến mấy chú ếch đang ngủ trưa phải giật mình. Những sơn nữ đeo chiếc gùi sau lưng lên rừng hái măng, lúc xuống núi gùi mắc đầu những dây hoa. Mấy chú nghé gặm cỏ trên mép cũng dính đầy những cánh hoa.

Hoa rừng Tây Bắc không chỉ đẹp mà còn ngát hương thơm. Khó lòng có thể tả được những hương vị tỏa ra từ những cụm hoa nối tiếp nhau. Đến chân rừng, hồn ta lắng nghe được sự trỗi dậy của hương hoa, muôn hoa, muôn mùi vị khiến tâm hồn ta được thanh lọc, nhẹ nhõm biết bao nhiêu. Hoa rừng Tây Bắc đẹp, chúm chím và e ấp như những cô gái Mông, Dao, Tày duyên dáng và tình tứ, khiến ai đến với Tây Bắc cũng mê mẩn và rồi bị đắm chìm vào những tấm thảm hoa muôn màu.  

Tây Bắc, những mùa hoa đẹp nối tiếp nhau!

Nguyễn Thế Lượng


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.