Multimedia Đọc Báo in

Ngành Văn hóa huyện Krông Bông khảo sát, thống kê di sản văn hóa truyền thống

17:27, 19/09/2016

Phòng Văn hóa- thông tin huyện Krông Bông cho biết vừa hoàn thành việc khảo sát, thống kê hệ thống di sản văn hóa truyền thống của các dân tộc thiểu số trên địa bàn.

Kết quả cho thấy hai dân tộc M’nông Kuênh và Êđê Bih ở đây còn lưu giữ được 34 nghi lễ - lễ hội, 77 bộ chiêng, 97 nghệ nhân biết dệt thổ cẩm, 103 nghệ nhân biết diễn tấu cồng chiêng và chỉnh chiêng, 44 nghệ nhân biết truyền dạy đánh chiêng, 46 nghệ nhân biết chế tác nhạc cụ, 27 nghệ nhân tạc tượng và 42 người biết xử luật tục…Ngoài ra, trên địa bàn huyện còn có 26 bến nước, 69 nhà dài truyền thống được gìn giữ, bảo tồn nguyên vẹn.

Trên cơ sở này, ngành Văn hóa huyện Krông Bông sẽ có kế hoạch bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa trên theo hướng lồng ghép vào phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa và chương trình xây dựng nông thôn mới hiện nay. Đặc biệt, chọn lựa 4 lễ hội tiêu biểu (cúng bến nước, lễ cầu mưa, lễ trưởng thành, lễ cúng mùa) của người M’nông Kuênh và Êđê Bih để phục dựng, tổ chức thực hành thường niên trong cộng đồng nhằm giao lưu và tăng cường mối đại đoàn kết toàn dân, đồng thời góp phần với ngành du lịch địa phương thu hút du khách đến Krông Bông.
                                                                                            

Phương Đình   
 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.