Multimedia Đọc Báo in

Thành kính và xúc động Ngày Giỗ Tổ Hùng Vương

22:23, 06/04/2017

Buổi sáng ngày 6-4 (nhằm ngày 10-3 năm Đinh Dậu), T.P. Buôn Ma Thuột lất phất trong mưa bụi như một điềm báo thiêng liêng của trời đất với con cháu Lạc Hồng hướng về một ngày trọng đại - Ngày Giỗ Quốc tổ Hùng Vương.

Trên các ngả đường đổ về Đình Lạc Giao -TP. Buôn Ma Thuột, nô nức người trẩy lễ. Và trong tâm tưởng của mỗi người, ai cũng muốn được thắp một nén nhang để tri ân công đức của tiền nhân và tự hào mình là con cháu của dòng giống Tiên Rồng hiển hách mấy nghìn năm…

Đông...
Đông đảo quan khách về dự lễ

Đúng 9 giờ sáng ngày 10-3 âm lịch, trước bàn thờ Vua Hùng đặt tại Đình Lạc Giao, Chúc văn ghi ơn công đức Vua Hùng và các bậc tiền nhân được Nghệ sĩ Ưu tú Vũ Lân xướng lên trên nền nhạc tế lễ trang nghiêm và hùng tráng ngất trời.

Đọc...
Chúc văn ghi nhớ công đức Vua Hùng và các bậc tiền nhân được xướng trong buổi lễ khiến mọi người xúc động

Tiếp đó, vật phẩm và những nén hương đầu tiên của lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ và các cơ quan, đoàn thể dâng lên trong niềm thành kính, xúc động.

Lễ...
Lễ vật dâng lên Ngày Giỗ Tổ Hùng Vương

Dù buổi lễ không phải diễn ra trước Điện Kính Thiên nằm trên ngọn núi Nghĩa Lĩnh (thuộc xã Hy Cương-TP. Việt Trì - Phú Thọ) ngày nay - nơi trải qua 18 đời Vua Hùng mở cõi, dựng xây một nước Văn Lang sáng ngời trong lịch sử, nhưng ai cũng cảm nhận rằng - như được trở về với tổ tiên, nguồn cội để thấm đẫm và chia sẻ với những gai đoạn lịch sử đấu tranh dựng nước và giữ nước hào hùng, bi tráng của cha ông.

 Bản Chúc văn được xướng lên từng câu, từng đoạn khiến con cháu hôm nay không khỏi bồi hồi: “Trống đồng dội tới/ Núi sông dậy sấm anh hùng/ Trồng đồng vang lên/ Trời đất ngút ngàn linh khí”. Linh khí của cha ông gắn liền với lịch sử dân tộc ùa về với đầy đủ sắc thái thăng trầm dâu bể: “Đẹp gia đình Trăm trứng, Trăm con/ Vai Sơn Thủy một lòng một ý/ Cuộc mưu sinh thử thách muôn vàn/ Đường lập nghiệp gian nan xiết kể”. Con dân Bách Việt từ đây lấy tình cảm yêu hòa bình, bất khuất và quật cường trước mỗi can qua để tạo lập cơ đồ, mưu cầu hạnh phúc cho muôn dân. Bản Chúc văn là một bản “tổng kết” lịch sử hùng hồn mấy nghìn năm của dân tộc ta với đầy đủ sự kiện, chiến công được muôn đời ghi tạc. “Vẻ vang mười tám Vương triều/ Rực rỡ một thời thịnh trị/ Qua gian nan bao độ nổi chìm/ Trải thử thách những hồi hưng phế/ Gái anh hùng Triệu nữ Trưng Vương/ Trai dũng lược Đinh Tiên Hoàng Đế”.

Con cháu...
Con cháu hôm nay tri ân các Vua Hùng với đạo lý "Uống nước nhớ nguồn".

Người dự lễ như đứng lặng phắc, chỉ có tiếng mưa rơi nhẹ trên mái Đình Lạc Giao cổ kính. Không ai nói với ai một lời nào, nhưng trong sâu thẳm của tâm hồn mỗi người đều biết rằng, mình đang được trở về với cội nguồn dân tộc, về với sự khởi đầu của mấy nghìn năm văn hiến. Cứ thế, cảm xúc ấy miên man, dâng trào chảy theo dòng lịch sử mỗi khi bản Chúc văn tiếp tục được xướng lên: “Sông Bạch Đằng cuồn cuộn thế Ngô Vương/ Gió Như Nguyệt vang vang lời Thái Uý/ Hội nghị Diên Hồng rung chuyển cả trăng sao/ Hịch Hưng Đạo xốn xang toàn tráng sĩ/ Nếm gai nằm mật bạt vía giặc Vương Thông/ Lở đất long trời đánh tan quân Sĩ Nghị”. Lịch sử hiện về và dẫn dắt con cháu hôm nay trở về quá khứ rất đỗi hào hùng - từ các triều đại Đinh - Lê - Lý - Trần... cho đến thời đại Hồ Chí Minh rực rỡ chiến công: “Thế kỷ hai mươi/ Cờ giải phóng xua tan bóng tối/ Danh Bác Hồ vang động Đông-Tây/ Mộng đế quốc tan thành mây khói”. 

Suốt chiều dài lịch sử dựng nước và giữ nước, tình thần đoàn kết toàn dân là sức mạnh vô biên. Trong cuộc sống hôm nay, tinh thần ấy càng phát huy hơn nữa để đưa đất nước ta đến bến bờ vinh quang và tươi sáng. “Trăm con một bọc, yêu thương nhau như ruột thịt chan hòa/ Một gốc trăm cành, gắn bó mãi keo sơn chặt chẽ/ Dựng cơ đồ chị ngã em nâng/ Cơn hoạn nạn bầu thương lấy bí/ Trước tương lai mở rộng tâm hồn…”.. Đây như là một lời nhắc nhở đồng bào, quốc dân nhân Ngày Giỗ Tổ Vua Hùng. Qua đó thể hiện tâm tư, tình cảm của toàn dân hướng về cội nguồn dân tộc, cổ vũ tinh thần yêu nước, thương nòi… nhằm dựng xây đất nước và bảo vệ vững chắc chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc trong bối cảnh hội nhập quốc tế sâu rộng hiện nay.
                                                                                                   

Đình Đối

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.