Multimedia Đọc Báo in

Hòn Yến - thắng cảnh cấp quốc gia của Phú Yên

08:44, 23/06/2018

Về thăm Phú Yên, du khách đừng quên ghé thăm Hòn Yến, một trong những cảnh đẹp nhất của xứ “hoa vàng, cỏ xanh” vừa được công nhận là Danh thắng cấp quốc gia.

Danh thắng Hòn Yến nằm ở xã An Hòa (huyện Tuy An), cách trung tâm thành phố Tuy Hòa khoảng 17 km về hướng đông bắc. Hòn đảo nhỏ này có tên gọi là Hòn Yến là bởi nơi đây từng có rất nhiều chim yến đến sinh sống, làm tổ.

Quần thể Hòn Yến nằm giữa một vùng biển xanh ngát, nên thơ. Đứng trên bờ biển nhìn ra, du khách sẽ thấy hai hòn đảo nhỏ đứng cạnh nhau, cách bờ khoảng 100 m. Hòn lớn trông như một chóp nón khổng lồ đặt trên những vách đá dựng đứng với đường kính sát mặt nước khoảng 200 m, cao hơn 70 m là Hòn Yến. Hòn nhỏ đứng bên cạnh là Hòn Sụn. Nhìn từ xa, hai hòn đảo thấp thoáng bên nhau, duyên dáng như vợ chồng với vẻ đẹp yêu kiều, duyên dáng giữa một vùng sóng nước biển trời thơ mộng, yên bình.

Hòn Yến được tạo thành do biến đổi động địa chất diễn ra cách đây hàng triệu năm. Người dân làng chài xã An Hòa kể lại, trước đây Hòn Yến và Hòn Sụn cùng nằm trên một dãy vươn mình ra biển khơi, trải qua sự bào mòn của thời gian và sóng nước mà thành hai hòn đảo nhỏ chơ vơ giữa biển. Cũng có người cho rằng, trước đây Hòn Yến ở khá xa bờ nhưng rồi do quá trình bồi đắp, lấn biển mà ngày nay chúng tiến lại sát gần bờ.

 Thắng cảnh Hòn Yến.
Thắng cảnh Hòn Yến.

Đến với Hòn Yến, du khách sẽ cảm nhận được vẻ đẹp hoang sơ, thơ mộng của vùng biển đảo này. Tại Hòn Yến, du khách có thể tận mắt chứng kiến những đoàn thuyền đánh cá cập bến mỗi sớm tinh mơ. Đây cũng là một trong những địa điểm đón bình minh và ngắm hoàng hôn đẹp nhất ở Phú Yên. Đứng giữa trời nước  Hòn Yến, du khách sẽ được chiêm ngưỡng vẻ đẹp hoang sơ nhưng vô cùng quyến rũ của một không gian thơ mộng với màu nước hòa màu trời xanh ngát, những phiến đá bám đầy rêu xanh, những đợt sóng bạc đầu dào dạt cùng những dải cát vàng chạy theo chân sóng rồi hòa mình vào giữa những bờ phi lao xanh thẳm.

Đến Hòn Yến vào đầu và giữa tháng, khi thủy triều xuống, du khách sẽ được đi trên con đường nối từ bờ ra Hòn Sụn, thẳng tới Hòn Yến với những bãi đá và cát vàng. Sẽ rất tuyệt vời vì trên con đường trên biển này, du khách được đi bộ giữa biển và chứng kiến nhiều loại đá, san hô đầy màu sắc và hình thù độc đáo.

Bên phải Hòn Yến là thắng cảnh mũi Yến, nơi có lăng Ông Nam Hải là một trong địa điểm tâm linh nổi tiếng của người dân vùng biển Phú Yên. Bên trái là bãi tắm Phú Thường, bãi tắm đẹp với những dải cát trắng phau. Phía xa xa là biển Bãi Xép, một trong những bối cảnh chính của bộ phim “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh” nổi tiếng. 

Về Hòn Yến, du khách còn được thưởng thức nhiều loại hải sản tươi ngon với giá khá mềm. Du khách sẽ được trải nghiệm về cuộc sống, văn hóa của người dân miền biển; được những ngư dân làng chài An Hòa chất phác, hào sảng kể cho nghe những câu chuyện hấp dẫn về biển khơi, về Hòn Yến, Hòn Sụn. Đây chắc chắn là những trải nghiệm tuyệt vời khó quên.

Tuấn Vũ


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.