Multimedia Đọc Báo in

Hồ Thác Bà - Viên ngọc xanh giữa đại ngàn Tây Bắc

15:25, 29/09/2018

Thuộc địa phận hai huyện Yên Bình và huyện Lục Yên (tỉnh Yên Bái), hồ Thác Bà trải rộng giữa một vùng rừng núi trập trùng, bạt ngàn cây xanh.

Hồ Thác Bà có chiều dài gần 90 km và chiều ngang lên tới hơn 10 km. Nơi đây sở hữu một nguồn nước dồi dào và thảm thực vật vô cùng phong phú, tạo nên một bức tranh sơn thủy hữu tình, không khí trong lành, trở thành điểm dừng chân lý tưởng của du khách mọi miền trong hành trình khám phá Tây Bắc.

Nét độc đáo của hồ Thác Bà không chỉ ở chỗ có diện tích rộng mà trong lòng hồ có nhiều đảo lớn nhỏ mọc lên tự nhiên. Nếu nhìn từ trên cao xuống, hồ Thác Bà như một Hạ Long thu nhỏ giữa đại ngàn. Những hòn đảo xinh xắn được bao phủ bởi màu xanh ngát của cây rừng khiến cho không gian ở đây trở nên tuyệt đẹp và thơ mộng. Cũng vì lẽ đó mà nước ở hồ Thác Bà quanh năm xanh thẳm, soi bóng những hòn đảo, soi bóng những cánh rừng trên núi cao bao quanh hồ.

Vẻ đẹp thơ mộng của hồ Thác Bà (nguồn: http://doingoai.yenbai.gov.vn)
Vẻ đẹp thơ mộng của hồ Thác Bà. (nguồn: http://doingoai.yenbai.gov.vn)

Tiết trời ở hồ Thác Bà quanh năm mát mẻ; dù ở mùa nào, mỗi thời khắc trong ngày, hồ Thác Bà cũng có những vẻ đẹp riêng. Buổi sáng sớm, giữa không gian núi rừng Tây Bắc hùng vĩ, hồ Thác Bà như choàng tỉnh trong làn sương mờ giăng mắc trôi nhè nhẹ trên mặt hồ. Lúc này, không gian như ngưng đọng, mang vẻ đẹp của sự tĩnh lặng, thanh sơ tựa chốn bồng lai. Khi mặt trời lên cao, ánh nắng rọi chiếu xuống mặt hồ làm toát lên vẻ đẹp lung linh màu xanh ngọc bích của làn nước hòa vào màu xanh của cây rừng khiến cho cả không gian như được choàng lên một tấm thảm xanh tự nhiên. Chiều về, khi hoàng hôn buông xuống, mặt trời trải ánh vàng xuống mặt hồ khiến không gian như được dát vàng, dát bạc. Từ trên những đỉnh núi, những đám mây lững lờ trôi, buông mình xuống mặt hồ tạo nên sắc màu bảng lảng sương khói.

Ngoài thảm thực vật xanh tốt, hồ Thác Bà còn sở hữu hệ động vật phong phú như cá tôm, sóc xanh, gà rừng, các loài chim chóc... Vì thế, vào thời điểm nào trong ngày, hồ Thác Bà cũng tràn ngập âm thanh được cất lên từ muôn loài sinh sống trên những hòn đảo nhỏ. Thủy sản hồ Thác Bà cũng khá phong phú với các loài cá như trắm, chép, chiên, trôi, mè, cá quả...

Đến thăm hồ Thác Bà, thú vị nhất là được ngồi trên thuyền rong ruổi khắp các ngóc ngách của hòn đảo, dừng chân ở những hòn đảo để chiêm ngưỡng các loài động thực vật và hưởng thụ thú vui câu cá. Bạn có thể lái thuyền vào một hòn đảo nào đó hoặc bơi vào bờ để dựng lều trại trên những thảm cỏ xanh non, đốt lửa, nướng cá, nướng tôm thưởng thức và ngả lưng trên cỏ xanh để đón giấc ngủ ngon giữa trời mây non nước mà xua tan đi bao ưu phiền.

Càng đi sâu vào bên trong, hồ Thác Bà có bao vẻ đẹp để du khách khám phá. Đó là những hang động đẹp và kỳ vĩ như động Thủy Tiên, núi Vua Áo Đen, động Xuân Long, núi Cao Biền... Tại đây, các nhà khảo cổ học đã từng phát hiện ra những dấu vết sinh sống của người Việt cổ. Ngoài ra, xung quanh hồ Thác Bà còn có điểm đến tâm linh như đền Thác Ông, đền Thác Bà, đền Đại Cại... Không gian núi rừng, non nước hòa vào không gian tâm linh khiến cho khung cảnh nơi đây vừa thơ mộng, vừa huyền ảo.

Xung quanh hồ Thác Bà có những bản làng của người Tày quần tụ. Nếu bạn muốn khám phá bản làng, chỉ cần xuống thuyền là đã chạm vào bản của người Tày rồi. Tại đây, du khách muốn nghỉ theo kiểu homestay thì sẽ được cư dân địa phương tiếp đón và bố trí chỗ ăn nghỉ trên những căn nhà sàn vững chãi, thoáng mát. Rong ruổi vào bản, du khách sẽ hòa mình vào miền văn hóa dân tộc, chiêm ngưỡng những vườn bưởi, vườn cam trĩu quả quanh hồ Thác Bà, tự tay mình hái trái và thưởng thức ngay ven hồ.

Đến với hồ Thác Bà vào mùa nào, du khách cũng có cơ hội được thưởng thức những món ăn đậm đà dư vị và mang đậm bản sắc vùng miền như xôi ngũ sắc, lợn bản, gà nướng, măng rừng, cơm gạo séng cù, cá hồ Thác Bà nướng, tôm hồ nướng, mắm tép hồ Thác Bà, cá bỗng nấu lá tai chua, cá nheo nướng, cá chép om dưa...

Nguyễn Thế Lượng


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.