Multimedia Đọc Báo in

Phục dựng lễ cúng chặt hạ cây của người Êđê

11:50, 27/09/2018

Vừa qua, cây long não cổ thụ gần 100 tuổi (bị chết do bệnh) nằm trong khuôn viên Bảo tàng tỉnh đã được chặt hạ. Trước khi hạ cây, Bảo tàng tổ chức lễ cúng chặt hạ cây nhằm phục dựng lại nghi lễ của người Êđê. 

Đây là một trong các hoạt động bảo tồn và khôi phục các giá trị văn hóa, vì theo quan niệm truyền thống của người Êđê, việc chặt hạ những cây cổ thụ, cao, to phải được thần linh chứng giám để tránh mọi điều xui xẻo và mang lại nhiều may mắn cho gia chủ.

Cây long não sau khi được hạ cắt sẽ làm thuyền độc mộc, ghế kpan và các vật dụng quý của người Ê đê và lưu giữ, trưng bày tại Bảo tàng…

Một số hình ảnh của buổi lễ:

aaaa

Thầy cúng chuẩn bị lễ vật để cúng trước khi hạ cây

aaaaa
Lễ vật gồm một ché rượu cần, đầu, đuôi và nội tạng của con heo cái; gạo, nến, cây Xoan. Trong đó cây Xoan tượng trưng cho cây cổ thụ sắp được chặt hạ.
aaaa

Quang cảnh lễ cúng: ông bà chủ cai quản cây cổ thụ cùng thành viên trụ cột trong gia đình ngồi bên cạnh; thầy cúng khấn thần linh, xin được chặt hạ cây. 

aaaa 

Thầy cúng rưới tiết con heo cái lên gốc cây với lời khấn: cầu cho thần cây giúp đỡ, lúc chặt hạ không gây tan nạn cho con người và mong thần cây bảo vệ những cây còn sống luôn tươi tốt, trường tồn. 

aaaa

Gia chủ đứng sau thầy cúng chứng kiến các nghi lễ và cùng cầu mong thần linh mang điều may mắn cho các thành viên trong gia đình

aaaa

Sau đó thầy cũng cúng rắc gạo xung quanh gốc cây, với mục đích cầu mong thần cây ban điều tốt lành cho gia đình gia chủ và các cây cối còn sống 

aaaa

Sau khi làm lễ cúng ở gốc cây cổ thụ, theo phong tục của dân tộc Êđê, thầy làm lễ cúng cho chủ nhà với mong muốn gia chủ dồi dào sức khoẻ, an lành, gặp nhiều điều may mắn và cùng các thành viên làm tốt công việc bảo vệ cây cổ thụ còn sống. (Trong ảnh: thầy cúng đang bôi huyết heo và đeo vòng đồng lên tay gia chủ).

aaaa

Kết thúc lễ, thầy cúng và các thành viên của gia chủ cùng ngồi quây quần và uống rượu cần, ăn thịt heo để được thần linh ban những điều may mắn.

Mai Sao 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.