Multimedia Đọc Báo in

Giao lưu văn hóa Việt Nam - Indonesia với chủ đề "Batik và thổ cẩm Êđê".

16:33, 21/12/2018

Ngày 21-12, tại Bảo tàng Cà phê Thế giới (phường Tân Lợi - TP. Buôn Ma Thuột), Tập đoàn Cà phê Trung Nguyên đứng ra làm cầu nối giao lưu văn hóa giữa Việt Nam - Indonesia với chủ đề “Batik và thổ cẩm Êđê”.

Chương trình có sự góp mặt của các nghệ nhân hàng đầu Indonesia trong lĩnh vực nghệ thuật Batik và các nghệ nhân dệt thổ cẩm Êđê của Đắk Lắk và nhiều chuyên gia nghiên cứu văn hóa – nghệ thuật trên cả nước về dự.  

Tại đây, du khách đã được trải nghiệm, thưởng lãm những tác phẩm nghệ thuật trên vải và thông qua sự hướng dẫn của các nghệ nhân mọi người sẽ cùng tham gia trực tiếp sáng tạo ra tác phẩm cho riêng mình.

Chương trình giao lưu kéo dài đến hết ngày 23-12

Sau đây là hình ảnh PV ghi lại tại cuộc giao lưu:
 

Ban tổ chức...
Ban tổ chức tặng hoa cho các nghệ nhân

 

Nghệ nhân In..
Nghệ nhân Indonesia trình diễn kỹ thuật nhuộm Batik

 

Thưởng lãm...
Du khách trải nghiệm, thưởng lãm kỹ thuật tạo hình và nhuộm Batik

 

Trao đổi...
Tìm hiểu, trao đổi kỹ thuật dệt thổ cẩm

 

Bắt chỉ, nối sợi...
Bắt chỉ, nối sợi trước khi dệt thổ cẩm

 

tỷ mẫn...
Tỷ mẩn từng sợi dệt

 

Du khách...
Du khách cùng trải nghiệm tại không gian giao lưu văn hóa


Batik được thế giới biết đến là một loại vải truyền thống được làm thủ công, những người thợ thường phủ sáp ong và nhuộm lên bề mặt các chất liệu như lụa, len, vải sợi bông. Nghệ thuật Batik đã xuất hiện từ hơn 2500 năm trước ở Viễn Đông, Trung Đông, Trung Á, Ấn Độ, Indonesia, Malaysia… Dù không phải là nơi sản sinh ra Batik, nhưng Indonesia được coi là quốc gia của Batik, nơi mà nghệ thuật Batik đạt đến đỉnh cao.
Vải Batik được coi là một sản phẩm thương hiệu quốc gia Indonesia trên thế giới. Với người Indonesia, Batik không chỉ là một nghệ thuật mà còn là một biểu tượng văn hóa của Indonesia với những nét độc đáo riêng. Batik không chỉ thể hiện sự tinh xảo, thủ công của người thợ mà còn chứa đựng những triết lý sâu sắc trong cuộc sống của con người. Ngày 2-10-2009, kỹ thuật nhuộm truyền thống Batik của Indonesia đã được UNESCO đưa vào danh sách đại diện Di sản Văn hóa phi vật thể của nhân loại.

Phương Đình

 

                                                                                                                                              
   

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.