Multimedia Đọc Báo in

Khai mạc Lễ hội Văn hóa thổ cẩm Việt Nam lần thứ I

11:21, 15/01/2019

Tối 14-1, tại thị xã Gia Nghĩa (tỉnh Đắk Nông) đã diễn ra Lễ khai mạc Lễ hội Văn hóa thổ cẩm Việt Nam lần thứ I.

Tham dự Lễ khai mạc có Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc; lãnh đạo các bộ: Tài nguyên và Môi trường, Văn hóa - Thể thao và Du lịch, Kế hoạch và Đầu tư, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Công thương, Văn phòng Chính phủ cùng lãnh đạo 17 tỉnh, thành phố có Đoàn nghệ nhân, trong đó có Đoàn nghệ nhân của tỉnh Đắk Lắk.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Lễ khai mạc Lễ hội
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Lễ khai mạc Lễ hội Văn hóa thổ cẩm Việt Nam.

Với chủ đề “Văn hóa thổ cẩm - Tinh hoa dân tộc”, chương trình khai mạc Lễ hội Văn hóa thổ cẩm Việt Nam lần thứ I diễn ra hoành tráng với ba chương chính: M’nông Cao nguyên huyền thoại; Dòng chảy hoa văn; Văn hóa Đắk Nông thăng hoa cùng sự nghiệp đổi mới và phát triển đất nước. Chương trình văn hóa nghệ thuật hấp dẫn, kết hợp không gian văn hóa đặc sắc, đa sắc màu đã đem đến nhiều trải nghiệm thú vị cho du khách, người dân trong và ngoài tỉnh.

Các đại biểu tham dự Lễ khai mạc Lễ hội văn hóa thổ cẩm
Các đại biểu tham dự Lễ khai mạc Lễ hội Văn hóa thổ cẩm Việt Nam.

Phát biểu tại lễ khai mạc Thủ tướng Chỉnh phủ Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao nỗ lực của các địa phương và tỉnh Đắk Nông trong việc bảo tồn và phát triển văn hóa thổ cẩm. Văn hóa thổ cẩm nói riêng và văn hóa Việt Nam nói chung là biểu tượng hội tụ sức mạnh dân tộc, sức mạnh nội sinh, là tình cảm tinh thần của xã hội vừa là mục tiêu, động lực thúc đẩy sự phát triển của đất nước.  Thủ tướng đề nghị các bộ, ngành đặc biệt là Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch cần phối hợp với các địa phương có đề án phát triển, bảo tồn nghề dệt thổ cẩm gắn với chiến lược phát triển các loại hình du lịch ở từng vùng miền; tiếp tục nghiên cứu cách tiếp cận đưa chất liệu thổ cẩm vào quy trình sản xuất sản phẩm cao cấp đáp ứng nhu cầu thị trường cũng như góp phần quảng bá rộng rãi di sản văn hóa Việt Nam đến bạn bè trong và ngoài nước.

 Các diễn viên, nghệ sĩ trình diễn thổ cẩm.
Các diễn viên, nghệ sĩ trình diễn thổ cẩm.

Lễ hội Văn hóa thổ cẩm Việt Nam lần thứ I sẽ là hoạt động thiết thực, ý nghĩa nhằm bảo tồn và phát huy các giá trị di sản văn hóa truyền thống của các dân tộc thiểu số Việt Nam; tôn vinh và tri ân công lao của các nghệ nhân qua bao thế hệ đã có công sáng tạo, bảo tồn và phát triển thổ cẩm trở thành nét văn hóa đặc trưng của các dân tộc trên mọi miền Tổ quốc.

Sau lễ khai mạc, Lễ hội Văn hóa thổ cẩm Việt Nam lần thứ I tiếp tục diễn ra các hoạt động: Hội thảo về văn hóa thổ cẩm các dân tộc Việt Nam; Lễ hội đường phố; Trình diễn thời trang thổ cẩm. Lễ hội Văn hóa thổ cẩm Việt Nam lần thứ I bế mạc ngày 16-1.

Lê Bình

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.