Multimedia Đọc Báo in

Huyện Krông Năng đẩy mạnh tuyên truyền chính sách bảo hiểm y tế

09:15, 30/06/2023

Hướng đến bảo hiểm y tế (BHYT) toàn dân, thời gian qua, Bảo hiểm xã hội (BHXH) huyện Krông Năng đã và đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền các chính sách mới về mức đóng, quyền lợi và nghĩa vụ khi tham gia đến từng hộ gia đình ở các thôn, buôn, tổ dân phố, góp phần đảm bảo an sinh xã hội tại địa phương.

Xác định công tác tuyên truyền đóng vai trò đặc biệt quan trọng để người dân nhận thức đúng, đầy đủ và sâu sắc chủ trương của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về BHXH, từ đó tạo sức lan tỏa sâu rộng để người dân chủ động tham gia, BHXH huyện Krông Năng đã chú trọng đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền, tăng cường tổ chức các hoạt động truyền thông trực tiếp phù hợp với từng nhóm chủ thể.

Đặc biệt từ ngày 1/7/2023, sau khi mức lương cơ sở tăng kéo theo mức đóng BHYT cũng tăng, cán bộ BHXH và các nhân viên, đại lý thu đã truyền thông sâu rộng về ý nghĩa, giá trị, lợi ích của việc tham gia BHYT và những quyền lợi mà người dân được hưởng, từ đó nâng cao nhận thức và sự chủ động của người dân nhằm thúc đẩy phát triển và duy trì bền vững tỷ lệ người tham gia BHYT.

Cụ thể, theo Nghị định số 146/2018/ NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn biện pháp thi hành một số điều của Luật BHYT, mức đóng BHYT được tính bằng 4,5% mức lương cơ sở.

Như vậy, từ ngày 1/7/2023, mức lương cơ sở điều chỉnh tăng từ 1.490.000 đồng lên mức 1.800.000 đồng thì mức đóng BHYT theo tháng sẽ tăng tương ứng người thứ nhất là 972.000 đồng (tăng 167.400 đồng), người thứ hai là 680.400 đồng (tăng 117.180 đồng), người thứ ba là 583.200 đồng (tăng 100.440 đồng), người thứ tư là 486.000 đồng (tăng 83.700 đồng) và người thứ năm là 388.800 đồng (tăng 66.960 đồng).

Ông Quang Vân Lai (bên trái) tuyên truyền chính sách BHYT đến tận nhà người dân.

Cùng với mức đóng BHYT tăng thì quyền lợi của người tham gia cũng sẽ tăng theo. Cụ thể, người tham gia BHYT được thanh toán 100% chi phí khám chữa bệnh đối với trường hợp chi phí cho một lần khám bệnh, chữa bệnh thấp hơn 15% mức lương cơ sở (từ ngày 1/7/2023 là 270.000 đồng). Bên cạnh đó, danh mục thuốc BHYT cũng đã bổ sung nhiều loại thuốc được hưởng

BHYT, đáp ứng ngày càng tốt hơn quyền lợi của người tham gia BHYT… Ông Quang Vân Lai, đại lý thu BHXH tại xã Phú Xuân (huyện Krông Năng) chia sẻ: “Sau khi nắm bắt được thông tin tăng mức đóng BHYT, tôi đã tuyên truyền để người dân biết quy định mới; đồng thời, cũng giải thích mục đích, ý nghĩa và quyền lợi để họ biết và tiếp tục tham gia BHYT. Không những thế, tôi còn vận động mọi người hãy chủ động tham gia BHYT hộ gia đình để vừa tiết kiệm một khoản chi phí, vừa giúp bản thân và gia đình được chăm sóc sức khỏe tốt nhất”.

 

Đến hết tháng 5/2023, toàn huyện Krông Năng có 112.942 người tham gia BHYT, đạt tỷ lệ bao phủ 90,46% dân số. Riêng trong 5 tháng đầu năm 2023, trên địa bàn huyện có 41.782 lượt người khám chữa bệnh BHYT với tổng chi phí trên 11, 8 tỷ đồng, trong đó có gần 1.600 lượt người điều nội trú và 38.900 lượt người điều trị ngoại trú.

Để người dân hiểu và tham gia BHYT, BHXH Krông Năng đã đẩy mạnh việc tuyên truyền qua các hội nghị đối thoại với người dân tại thôn, buôn; đăng tải thông tin tuyên truyền về chính sách BHYT trên hệ thống loa truyền thanh, các trang fanpage trên mạng xã hội như Facebook, Zalo để góp phần lan tỏa sâu rộng chính sách BHXH, BHYT một cách nhanh chóng, kịp thời đến với mọi người dân.

Đặc biệt, BHXH huyện đã tham mưu UBND huyện rà soát, lập danh sách hộ gia đình thuộc đối tượng hộ nông lâm ngư nghiệp có mức sống trung bình để được hỗ trợ thêm đóng BHYT theo quy định Nghị quyết số 18/2021/NQHĐND, ngày 21/12/2021 về việc quy định mức hỗ trợ đóng BHYT cho một số nhóm đối tượng tham gia BHYT trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk. Ông Nguyễn Minh Hoạt, Phó Giám đốc BHXH huyện Krông Năng chia sẻ: “Những hộ thuộc diện nông lâm ngư nghiệp có mức sống trung bình ngoài 30% mức hỗ trợ đóng BHYT từ ngân sách Trung ương theo quy định của Luật BHYT thì ngân sách địa phương sẽ hỗ trợ thêm 30% mức đóng BHYT. Việc xác định đối tượng thuộc diện hỗ trợ này sẽ giúp nhiều gia đình giảm bớt được gánh nặng kinh tế khi tham gia BHYT để được tiếp cận dịch vụ y tế, chăm sóc sức khỏe”.

Nhân viên Bệnh viện Đa khoa huyện Krông Năng tiếp nhận bệnh nhân đến khám chữa bệnh BHYT tích hợp trong thẻ căn cước công dân.

Song song đó, BHXH huyện cũng đã phối hợp với Bệnh viện Đa khoa huyện Krông Năng cải thiện chất lượng dịch vụ về BHYT theo hướng hiện đại, chuyên nghiệp, thân thiện với người tham gia; ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong cải cách thủ tục khám chữa bệnh; triển khai sử dụng căn cước công dân gắn chíp hoặc hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID thay thế thẻ BHYT giấy trong khám chữa bệnh BHYT… Qua đó, đem lại nhiều tiện ích, tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho người tham gia và thụ hưởng chính sách BHYT.

Có thể thấy, BHYT là một trong những chính sách an sinh xã hội nhằm huy động sự đóng góp của cộng đồng, chia sẻ rủi ro bệnh tật và giảm bớt gánh nặng tài chính của mỗi người khi ốm đau, bệnh tật; đồng thời, tạo nguồn tài chính hỗ trợ cho hoạt động y tế, thực hiện công bằng và nhân đạo trong lĩnh vực bảo vệ và chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Thúy Hồng


Ý kiến bạn đọc


(Video) Quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động
Tại Hội nghị đối thoại giữa lãnh đạo UBND tỉnh với cán bộ công đoàn, đoàn viên và người lao động tỉnh năm 2024 diễn ra sáng 3/7, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Hà khẳng định, quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên của Đảng và Nhà nước.