Multimedia Đọc Báo in

Phát triển bảo hiểm y tế học sinh, sinh viên:

Tạo nền tảng an sinh xã hội vững chắc

08:30, 20/09/2023

Bảo hiểm y tế (BHYT), trong đó có BHYT học sinh, sinh viên (HSSV) là chính sách nhân văn của Đảng, Nhà nước, góp phần vào việc chăm sóc sức khỏe cho thế hệ trẻ. Để thực hiện đảm bảo mục tiêu 100% HSSV tham gia BHYT, thời gian qua, ngành Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp tích cực để thay đổi nhận thức của người dân.

Thực hiện chính sách BHYT nói chung và BHYT HSSV nói riêng có vai trò quan trọng đối với an sinh xã hội, nhằm bảo vệ, chăm sóc sức khỏe, phát triển toàn diện cho người dân, đặc biệt là thế hệ tương lai của đất nước. Những năm qua, BHXH tỉnh cùng Sở Giáo dục và Đào tạo đã phối hợp triển khai nhiều giải pháp vận động, tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của phụ huynh và học sinh trong việc tham gia BHYT. Bên cạnh đó, ngành BHXH tỉnh đã chủ động phối hợp với các sở, ban, ngành, đoàn thể, địa phương tăng cường tuyên truyền về chính sách BHYT cho HSSV với nội dung tuyên truyền cụ thể, dễ hiểu để giúp các bậc phụ huynh coi việc tham gia BHYT cho con em mình là một nhiệm vụ quan trọng, cần thiết nhằm bảo vệ sức khỏe cho các em trong suốt quá trình học tập. Đồng thời, huy động mọi nguồn lực hợp pháp để hỗ trợ thêm mức đóng BHYT cho HSSV, nhất là các em có hoàn cảnh khó khăn, dân tộc thiểu số; kịp thời biểu dương, khen thưởng những tập thể, cá nhân có nhiều thành tích trong triển khai thực hiện chính sách BHYT HSSV.

Cùng với đó, chính sách hỗ trợ 30% mức đóng từ ngân sách nhà nước và ngân sách địa phương cũng hỗ trợ thêm 5% đã góp phần khuyến khích, tạo điều kiện giúp các gia đình tham gia BHYT cho con em mình.

Cán bộ BHXH tỉnh tuyên truyền chính sách BHYT đến học sinh Trường THCS - THPT Đông Du (TP. Buôn Ma Thuột).

Theo BHXH tỉnh, sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị trong công tác tuyên truyền, tổ chức thực hiện đã mang lại hiệu quả thiết thực trong việc phát triển BHYT HSSV. Tỷ lệ HSSV tham gia BHYT tăng dần qua các năm, góp phần hướng đến mục tiêu bao phủ 100% HSSV tham gia BHYT. Cụ thể, nếu như năm học 2021 - 2022, toàn tỉnh có 221.800 HSSV tham gia BHYT, đạt 91,78% so với tổng số HSSV thuộc diện phải tham gia thì năm học 2022 - 2023 có đến 232.300 HSSV tham gia, đạt tỷ lệ 93,84%. Trong đó, một số huyện đạt chỉ tiêu 100% HSSV tham gia như huyện Krông Ana, Lắk, Buôn Đôn, Ea Súp, Krông Bông. Với số HSSV tham gia BHYT không ngừng tăng qua các năm cho thấy nhận thức của HSSV và phụ huynh về quyền lợi, ý nghĩa, tầm quan trọng của việc tham gia BHYT đã có sự chuyển biến tích cực.

Năm học 2023 - 2023, để thực hiện mục tiêu bao phủ BHYT HSSV, BHXH tỉnh cùng Sở Giáo dục và Đào tạo ban hành Hướng dẫn liên ngành thực hiện BHYT HSSV. Trong đó, cùng với việc hướng dẫn cụ thể về đối tượng tham gia, mức đóng, phương thức đóng... còn quy định cụ thể việc trích, sử dụng và quyết toán kinh phí chăm sóc sức khỏe ban đầu cho các cơ sở giáo dục; đồng thời phân công trách nhiệm cụ thể của các đơn vị liên quan trong quá trình thực hiện, tăng cường công tác truyền thông để các em HSSV, phụ huynh nhận thức được lợi ích, giá trị mà BHYT mang lại, từ đó chủ động tham gia để con em mình được chăm sóc, bảo vệ sức khỏe ngay từ trong nhà trường.

Tham gia BHYT HSSV vừa để bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cho thế hệ trẻ, vừa thể hiện lòng nhân ái, trách nhiệm với cộng đồng để cùng thực hiện nguyên tắc bảo đảm chia sẻ rủi ro giữa những người tham gia BHYT. Bên cạnh đó, quyền lợi khám chữa bệnh BHYT cho HSSV ngày càng được mở rộng, chất lượng khám, điều trị ngày càng được nâng cao với các thủ tục thuận tiện, các dịch vụ y tế kỹ thuật cao, chi phí được BHYT chi trả lớn…

Nhân viên y tế Trường Tiểu học Nguyễn Huệ (xã Ea Bar, huyện Buôn Đôn) chăm sóc sức khỏe ban đầu cho học sinh.

Tuy nhiên, cũng phải nhìn nhận, hiện nay vẫn còn một bộ phận không nhỏ gia đình chưa nhận thức được đầy đủ về quyền lợi, tính nhân văn của chính sách BHYT HSSV nên chưa tham gia BHYT cho con em. Đơn cử như tính đến ngày 31/7/2023, huyện Cư M’gar còn trên 5.300 HSSV chưa tham gia BHYT, huyện Ea H’leo gần 2.700 em, huyện Krông Pắc trên 1.800 em… Điều này không chỉ khiến các em đánh mất cơ hội được hưởng quyền lợi chăm sóc sức khỏe ban đầu khi không may bị bệnh hiểm nghèo thì gia đình các em sẽ phải đối mặt với gánh nặng chi phí điều trị lớn, làm ảnh hưởng tới kinh tế của gia đình cũng như quá trình khám chữa bệnh của con em; nhất là với các em có hoàn cảnh kinh tế khó khăn.

Do đó, để tăng tỷ lệ tham gia BHYT ở nhóm HSSV ngoài việc tăng cường truyền thông về BHYT HSSV, trong đó chú trọng truyền thông để từng phụ huynh và mỗi em HSSV nhận thức sâu sắc về quyền lợi và nghĩa vụ tham gia BHYT, thông qua việc truyền tải các nội dung về bản chất nhân văn của BHYT, hiệu quả khám chữa bệnh BHYT với HSSV… thì ngân sách tỉnh cần có hỗ trợ thêm mức đóng BHYT cho HSSV; kêu gọi, nhân rộng phong trào chung tay trao tặng thẻ BHYT cho các em HSSV có hoàn cảnh khó khăn… Có như vậy mới có thể đáp ứng mục tiêu bao phủ 100% trong năm học mới cũng như hướng tới sự phát triển BHYT bền vững.

Thúy Hồng


Ý kiến bạn đọc


(Video) Quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động
Tại Hội nghị đối thoại giữa lãnh đạo UBND tỉnh với cán bộ công đoàn, đoàn viên và người lao động tỉnh năm 2024 diễn ra sáng 3/7, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Hà khẳng định, quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên của Đảng và Nhà nước.