Multimedia Đọc Báo in

Nghĩa tình những tấm thẻ bảo hiểm y tế

08:28, 18/07/2024

Những năm qua, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh đã tích cực vận động, kêu gọi sự chung tay chia sẻ của các cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, địa phương trong việc hỗ trợ, mua tặng thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) cho các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn.

Điểm tựa an sinh

Mỗi tấm thẻ được trao tay là nguồn động viên, khích lệ tinh thần để người dân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn và người dân ở các vùng dân tộc thiểu số, miền núi, vùng sâu, vùng xa có cơ hội tiếp cận được dịch vụ y tế và chăm sóc sức khỏe, góp phần để ngành BHXH thực hiện mục tiêu BHYT toàn dân và lan tỏa tinh thần "không ai bị bỏ lại phía sau" mà Chính phủ đề ra.

Đó là những tấm thẻ nghĩa tình mà Hội Chữ thập đỏ phường Ea Tam (TP. Buôn Ma Thuột) có được từ mô hình "Tình người từ phế liệu - Lan tỏa yêu thương". Từ năm 2022, Hội triển khai việc thu gom phế liệu ở các gia đình rồi bán tích góp kinh phí để mua BHYT hỗ trợ các hộ khó khăn trên địa bàn phường. Qua đó không chỉ chia sẻ với những người dân có hoàn cảnh không may mà còn góp phần bảo vệ môi trường tại địa phương.

Lãnh đạo Bảo hiểm xã hội Việt Nam tặng thẻ bảo hiểm y tế cho người dân xã Ea Tiêu (huyện Cư Kuin).

Là một trong nhiều gia đình được trao tặng thẻ BHYT, chị Lưu Thị Hồng (tổ dân phố 4, phường Ea Tam) xúc động nói: “Bản thân tôi hay đau ốm, sức khỏe yếu nên không lao động được nhiều. Mọi chi phí sinh hoạt của gia đình cùng với ba đứa con đang đi học đều trông chờ vào tiền công đi phụ hồ của chồng. Do đó, mỗi năm để có tiền mua thẻ BHYT cho cả gia đình thì tôi phải vay mượn người thân, bạn bè. Đầu năm nay, đứa con trai tôi được Hội Chữ thập đỏ phường tặng thẻ BHYT, giúp gia đình bớt đi một phần khó khăn”.

 

Tính đến cuối tháng 6/2024, toàn tỉnh có 1.704.773 người tham gia BHYT, giảm 30.713 người so với thời điểm cuối năm 2023, đạt tỷ lệ bao phủ 88,3% dân số của tỉnh.

Ông Y Siêô Knul (buôn Gram, xã Ea Tiêu, huyện Cư Kuin) tuổi đã cao, vì điều kiện kinh tế gia đình khó khăn nên không thể tham gia BHYT. Đầu năm 2024, vợ chồng ông đều được nhận thẻ BHYT do BHXH Việt Nam hỗ trợ. Ông Y Siêô Knul tâm sự, biết rằng tấm thẻ BHYT là "lá bùa hộ mệnh" của bản thân mỗi người, mỗi gia đình khi không may ốm đau, nằm viện và dù vợ chồng ông cũng thường xuyên đau ốm nhưng nhiều năm qua vẫn không có điều kiện để mua. Năm nay, có được tấm thẻ này thì gia đình ông đã bớt đi nỗi lo rất nhiều.

Lan tỏa yêu thương

Theo thống kê của BHXH tỉnh, trong 6 tháng đầu năm 2024, đơn vị đã vận động hỗ trợ 9.250 thẻ BHYT cho người dân có hoàn cảnh khó khăn tại các địa phương trong tỉnh. Để có được kết quả đó, BHXH tỉnh đã gửi thư kêu gọi các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp hỗ trợ mua thẻ BHYT tặng người có hoàn cảnh khó khăn, người dân tộc thiểu số. Trước đó, trong năm 2023, BHXH tỉnh đã kêu gọi các doanh nghiệp, nhà hảo tâm hỗ trợ tặng thẻ BHYT cho người dân có hoàn cảnh khó khăn, người dân tộc thiểu số đang sinh sống tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn và vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn với số tiền hỗ trợ là gần 650 triệu đồng.

Có thể nói, tặng thẻ BHYT cho người dân có hoàn cảnh khó khăn là việc làm rất thiết thực và ý nghĩa. Đây là hoạt động nhằm lan tỏa chính sách an sinh của Nhà nước; huy động sâu rộng sự tham gia của cả cộng đồng, toàn xã hội đối với việc tặng thẻ BHYT cho người có hoàn cảnh khó khăn. Từ đó, tạo sự lan tỏa để ngày càng có nhiều người dân được chăm sóc sức khỏe bằng BHYT, giảm gánh nặng về tài chính mỗi khi ốm đau, bệnh tật, tai nạn, đồng thời góp phần tăng độ bao phủ BHYT trên địa bàn tỉnh.

Thị ủy Buôn Hồ trao bảng tượng trưng tặng thẻ bảo hiểm y tế cho người dân xã Cư Bao.

Trong đó, tiêu biểu phải kể đến những đơn vị như Công ty TNHH Sản xuất Nha khoa Phúc Nguyên đã hỗ trợ 200 thẻ BHYT cho người dân khó khăn trên địa bàn xã Cư M’gar (huyện Cư M’gar); Trung tâm Phát triển khoa học công nghệ trẻ - Thành Đoàn TP. Hồ Chí Minh trao tặng 200 thẻ BHYT cho người dân các xã Bình Thuận và Cư Bao (TX. Buôn Hồ). Hay như tại TX. Buôn Hồ, thực hiện chương trình kết nghĩa với buôn đồng bào dân tộc thiểu số tại chỗ, trong 20 năm qua các tổ chức, đơn vị kết nghĩa đã trao tặng gần 3.500 thẻ BHYT cho đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn thị xã.

Hiện nay, do nhiều nguyên nhân như điều kiện kinh tế của người dân còn eo hẹp; sự hiểu biết về chính sách, pháp luật còn hạn chế; chính sách hỗ trợ của Nhà nước thay đổi… khiến việc phát triển BHYT trên địa bàn tỉnh, nhất là ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số gặp nhiều khó khăn. Do đó, ngoài sự vào cuộc của các cấp chính quyền, tổ chức, đoàn thể trong việc thay đổi nhận thức của người dân thì rất cần sự chung tay, góp sức của các tổ chức, đoàn thể, nhà hảo tâm hỗ trợ trao tặng thẻ BHYT cho những người dân có hoàn cảnh khó khăn nhằm giúp họ được tiếp cận với các dịch vụ chăm sóc sức khỏe, cũng như góp phần bảo đảm công tác an sinh xã hội…

Thúy Hồng


Ý kiến bạn đọc


(Video) Khởi sắc xã vùng sâu Ea Sin
Ea Sin là xã đặc biệt khó khăn của huyện Krông Búk hiện đang đổi thay nhờ những dự án hỗ trợ hiệu quả từ Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030.