Multimedia Đọc Báo in

Tặng thẻ bảo hiểm y tế cho hội viên phụ nữ nghèo: Cách làm thiết thực ý nghĩa

09:03, 15/12/2020

Cùng với việc vận động cán bộ, hội viên tham gia BHYT, từ các nguồn vận động và tiết kiệm, những năm qua Hội LHPN các cấp trên địa bàn tỉnh đã tặng thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) cho nhiều hội viên phụ nữ khó khăn, giúp họ có cơ hội tiếp cận với dịch vụ y tế, chăm sóc sức khỏe, giảm gánh nặng kinh tế khi không may đau ốm.

Phát huy tinh thần “tương thân tương ái”, chương trình trao thẻ BHYT tặng hội viên phụ nữ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn của các cấp hội phụ nữ trên địa bàn tỉnh đã góp phần giảm nhẹ gánh nặng tài chính cho gia đình hội viên phụ nữ khi ốm đau, bệnh tật, chung tay thực hiện mục tiêu BHYT toàn dân.

Chồng mất sớm, một mình bà H’Nin Mlô (phường An Lạc, thị xã Buôn Hồ) phải vất vả làm thuê, làm mướn để kiếm tiền nuôi các con. Cuộc sống khó khăn nên bà phải cố gắng dè xẻn, tiết kiệm để chăm lo, nuôi dưỡng các con trưởng thành. Cũng chính vì thế, bao nhiêu năm qua dù mắc bệnh tim và phải thường xuyên đi bệnh viện nhưng bà chẳng thể mua được cho mình tấm thẻ BHYT. Biết được hoàn cảnh đó, tháng 8-2020, Hội LHPN phường An Lạc đã vận động cán bộ, hội viên và mạnh thường quân cùng đóng góp để mua hai thẻ BHYT tặng bà H’Nin và một hội viên phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn khác trên địa bàn phường.

Khám chữa bệnh cho đối tượng phụ nữ có thẻ BHYT ở Bệnh viên Đa khoa huyện Krông Pắc.
Khám chữa bệnh cho đối tượng phụ nữ có thẻ BHYT ở Bệnh viên Đa khoa huyện Krông Pắc.

Theo bà Văn Thị Kim Oánh, Chủ tịch Hội LHPN phường An Lạc, việc trao tặng thẻ BHYT là cách làm thiết thực và ý nghĩa để hỗ trợ phụ nữ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Hơn thế nữa, qua đó mong muốn các chị em hiểu thêm giá trị của thẻ BHYT để vận động gia đình, người thân tham gia BHYT chăm lo cho sức khỏe của mình.

Ở TP. Buôn Ma Thuột, mô hình tặng thẻ BHYT cho phụ nữ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn đã được thực hiện từ nhiều năm nay. Trong đó, Hội LHPN nhiều xã, phường đã thực hiện thu gom phế liệu, rác thải nhựa bán gây quỹ mua thẻ BHYT tặng hội viên phụ nữ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Đơn cử như ở xã Ea Kao, bằng cách làm này trong năm 2020 Hội LHPN xã đã trao tặng 5 thẻ BHYT cho hội viên khó khăn; đồng thời, hỗ trợ 400.000 đồng cho một hội viên khác mua thẻ BHYT. Hoạt động này không chỉ phát huy tinh thần tương thân tương ái, giúp đỡ lẫn nhau trong cuộc sống, làm giảm gánh nặng tài chính cho gia đình hội viên phụ nữ khi ốm đau, bệnh tật mà còn góp phần bảo vệ môi trường.

Đại diện Hội LHPN phường An Lạc (thị xã Buôn Hồ) trao tặng thẻ BHYT cho hội viên có hoàn cảnh khó khăn.
Đại diện Hội LHPN phường An Lạc (thị xã Buôn Hồ) trao tặng thẻ BHYT cho hội viên có hoàn cảnh khó khăn.

“Thời gian qua, các cơ sở hội đã có nhiều giải pháp gây quỹ mua thẻ BHYT hằng năm tặng hội viên phụ nữ thuộc diện khó khăn, phụ nữ đơn thân; bản thân hoặc chồng, con thường xuyên đau ốm, mắc bệnh hiểm nghèo. Đây là giải pháp giúp đỡ hội viên phụ nữ khó khăn và gia đình họ có điều kiện chăm sóc sức khỏe và thiết thực hướng tới mục tiêu nâng tỷ lệ bao phủ BHYT toàn dân của các cấp hội”, bà Nguyễn Thị Kim Dung, Trưởng ban Gia đình và Xã hội (Hội LHPN tỉnh) chia sẻ.

Cùng với việc trao tặng thẻ BHYT cho hội viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, thời gian qua các cấp hội phụ nữ trên địa bàn tỉnh cũng đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng tuyên truyền, nâng cao nhận thức của hội viên, phụ nữ về các chính sách BHYT, để họ vận động người thân trong gia đình tích cực tham gia BHYT. Ngoài ra, để tạo điều kiện thuận lợi cho hội viên phụ nữ mua BHYT, hội phụ nữ các cấp còn ký kết nhận làm đại lý thu BHYT tại địa phương.

Thúy Hồng


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.