Multimedia Đọc Báo in

Huyện Krông Năng: Đẩy mạnh cải cách hành chính lĩnh vực đất đai

09:39, 29/10/2021

Một trong những nhiệm vụ cải cách hành chính được UBND huyện Krông Năng chỉ đạo quyết liệt là giải quyết các thủ tục hành chính (TTHC) thuộc lĩnh vực tài nguyên và môi trường, trong đó có các TTHC về lĩnh vực đất đai, vì đây là lĩnh vực có số lượng giao dịch chiếm phần lớn các thủ tục phải giải quyết hằng năm.

Phóng viên Báo Đắk Lắk đã có cuộc trao đổi với ông TRƯƠNG HOÀI ANH, Chủ tịch UBND huyện Krông Năng.

Ông Trương Hoài Anh, Chủ tịch UBND huyện Krông Năng trao đổi cùng phóng viên Báo Đắk Lắk.

Đất đai luôn là lĩnh vực có số lượng giao dịch chiếm phần lớn các thủ tục hành chính phải giải quyết tại địa phương hằng năm. Vậy, UBND huyện đã quan tâm, chỉ đạo nhiệm vụ này như thế nào nhằm tạo thuận lợi nhất cho cá nhân, tổ chức đến giao dịch, thưa ông?

Năm 2020, Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả của huyện đã giải quyết 6.783 hồ sơ TTHC thuộc 8 lĩnh vực, trong đó hồ sơ lĩnh vực đất đai là 1.627 hồ sơ, chiếm 24%. Để việc giải quyết TTHC đạt hiệu quả, UBND huyện đã triển khai thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp.

Cụ thể, ứng dụng mạng xã hội Zalo vào giải quyết TTHC trên hệ thống iGate ở mức độ 3 và mức độ 4, giúp UBND huyện, lãnh đạo các phòng chuyên môn dễ dàng theo dõi, đôn đốc, chỉ đạo kịp thời giải quyết TTHC đúng thời gian quy định. Sử dụng mạng xã hội Zalo làm kênh tương tác giữa nhân dân với chính quyền huyện nhằm tiếp nhận phản hồi, góp ý của người dân được dư luận đánh giá cao.

Bên cạnh đó, UBND huyện còn tăng cường tuyên truyền đến các tầng lớp nhân dân về dịch vụ hành chính công trực tuyến; tiếp nhận, giải quyết hồ sơ theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông; trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích giúp các tổ chức, cá nhân giảm chi phí, thời gian đi lại.

Để đẩy mạnh cải cách TTHC nói chung và cải cách TTHC đất đai nói riêng, UBND huyện đã siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính trong việc thực hiện nhiệm vụ, công vụ của cán bộ công chức, viên chức. Xin ông cho biết rõ thêm về nội dung này.

Thời gian qua, UBND huyện đã quán triệt đến cán bộ, công chức, viên chức nâng cao tinh thần trách nhiệm, thực hiện tốt công tác phối hợp trong giải quyết TTHC, không được tự ý yêu cầu bổ sung thêm thành phần hồ sơ TTHC đã được UBND tỉnh quy định. Trường hợp có thay đổi về thành phần hồ sơ TTHC phải báo cáo bằng văn bản về UBND huyện để UBND huyện kiến nghị UBND tỉnh bãi bỏ, bổ sung theo đúng quy định.

Ngoài ra, UBND huyện cũng tăng cường công tác kiểm tra định kỳ, đột xuất việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính, đạo đức công vụ đối với các đơn vị, địa phương của huyện. Thực hiện nghiêm túc công tác đánh giá, phân loại cán bộ, công chức, người lao động gắn với khen thưởng, động viên; trong đó kết quả đánh giá sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp đối với cán bộ, công chức, viên chức khi giải quyết TTHC cũng là một nội dung quan trọng trong hoạt động đánh giá này.

Người dân đến giao dịch tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả huyện Krông Năng.

Trong quá trình tổ chức giải quyết TTHC về đất đai cho tổ chức, cá nhân trên địa bàn vẫn còn một số tồn tại, bất cập, ít nhiều ảnh hưởng đến việc giải quyết TTHC. Ông có chia sẻ, kiến nghị gì về điều này?

Hiện nay việc giải quyết TTHC về đất đai của huyện Krông Năng vẫn có một số hạn chế, như: Quá trình tiếp nhận, giải quyết hồ sơ TTHC trong lĩnh vực đất đai do Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện thực hiện còn tình trạng hồ sơ phải trả lại cho người dân bổ sung nhiều lần. Việc phối hợp thực hiện thủ tục, hồ sơ giữa Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện và cơ quan thuế còn phát sinh một số vướng mắc, chưa thống nhất. Bên cạnh đó, cơ sở vật chất của Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả ở các xã còn hạn chế, ảnh hưởng đến quá trình giải quyết TTHC của cán bộ và công dân.

Thời gian tới, UBND huyện sẽ tiếp tục theo dõi, chỉ đạo, đôn đốc khắc phục những hạn chế, thiếu sót trong tiếp nhận, giải quyết hồ sơ TTHC lĩnh vực đất đai. Đồng thời kiến nghị cả hệ thống chính trị từ Trung ương đến địa phương cần liên thông tất cả các phần mềm trong giải quyết TTHC; quan tâm đầu tư cơ sở vật chất cho bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp xã; tăng cường tổ chức tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ, công chức, viên chức phụ trách giải quyết TTHC lĩnh vực đất đai nhằm nâng cao hơn nữa hiệu quả giải quyết TTHC trong lĩnh vực này.

Xin cảm ơn ông!

Như Quỳnh (thực hiện)

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.