Multimedia Đọc Báo in

Xã Cư Mốt (huyện Ea H’leo): Các chi bộ thôn phát huy vai trò trong xây dựng nông thôn mới

08:07, 17/11/2021

Thời gian qua, nhiều chi bộ trên địa bàn xã Cư Mốt (huyện Ea H’leo) đã phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu của đảng viên, lãnh đạo, chỉ đạo vận động nhân dân đoàn kết, thi đua phát triển kinh tế, chung tay xây dựng nông thôn mới.

Thôn 1 có 220 hộ, với 970 khẩu; Chi bộ thôn có 10 đảng viên đang tham gia sinh hoạt. Thời gian qua, Chi bộ đã tích cực tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên học tập và làm theo gương Bác, trong đó chú trọng phát huy vai trò tiên phong của cán bộ, đảng viên trong tham gia phát triển kinh tế và xây dựng nông thôn mới.

Tuyến đường bê tông có sự đóng góp của người dân thôn 1, xã Cư Mốt.

Nhờ vậy, từ năm 2017 đến năm 2019, thôn 1 đã xây dựng được nhiều tuyến đường bê tông với tổng chiều dài 800 m, kinh phí hơn 1 tỷ đồng; trong đó, nhân dân đóng góp 360 triệu đồng và hàng trăm ngày công lao động. Bên cạnh đó, Chi bộ còn vận động nhân dân đóng góp tiền để làm hai cống thoát nước. Nhằm tạo điều kiện cho người dân có địa điểm tham gia sinh hoạt, năm 2017, thôn 1 đã xây dựng được hội trường thôn khang trang với kinh phí 80 triệu đồng.

Để đảm bảo tình hình an ninh trật tự trên địa bàn, thông qua các cuộc họp, bà con trong thôn đã đồng tình, nhất trí đóng góp tiền xây dựng mô hình điện thắp sáng tại các tuyến đường trung tâm với chiều dài 2 km. Hằng tháng, thôn tổ chức các đợt dọn vệ sinh môi trường, xây dựng những con đường hoa ở hai bên đường.

Hiện nay, trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, cán bộ, đảng viên trong Chi bộ thôn thường xuyên tuyên truyền, vận động người dân thực hiện nghiêm quy định 5K và các biện pháp phòng, chống dịch bệnh. Đồng thời, thôn đã thành lập các tổ COVID-19 cộng đồng phát huy vai trò tích cực kiểm tra, giám sát các hộ cách ly y tế.

Vườn chôm chôm của Hợp tác xã trái cây ở thôn 8, xã Cư Mốt.

Thôn 8 có 65 hộ, với 295 khẩu, trong đó, trên 99% là đồng bào dân tộc Nùng. Từ năm 2020 đến nay, Chi bộ thôn 8 phối hợp với ban tự quản và các đoàn thể vận động bà con đóng góp tiền xây dựng được gần 2.000 m đường bê tông theo phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”.

Nhằm góp phần nâng cao thu nhập, tạo đầu ra ổn định cho sản phẩm, thôn 8 đã thành lập được Hợp tác xã trái cây Cư Mốt, với hai loại sản phẩm chủ lực là sầu riêng và chôm chôm. Ngoài ra, Chi bộ thôn còn tập trung lãnh đạo người dân tích cực áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất; xây dựng các mô hình trồng trọt, chăn nuôi heo rừng, trâu, bò…

Nhờ vậy nên đến nay, thôn 8 chỉ còn 4 hộ nghèo; số hộ khá, giàu chiếm hơn 50%, thu nhập bình quân đầu người đạt khoảng 50 triệu đồng/năm. Các khoản đóng góp, nguồn quỹ hằng năm luôn đạt và vượt chỉ tiêu. Thôn 8 còn lắp đặt camera an ninh tại tuyến đường trung tâm, góp phần đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Nguyễn Ngọc


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.