Multimedia Đọc Báo in

Động lực mạnh mẽ từ những quyết sách

06:51, 02/02/2022

Năm 2021 đánh dấu một năm huyện Krông Pắc “vượt bão” thành công. Mức tăng trưởng kinh tế đạt 7,06% trong bối cảnh dịch bệnh covid-19 diễn biến phức tạp.

Thu ngân sách vượt kế hoạch đề ra, ước đạt 174.490 triệu đồng, huy động vốn đầu tư toàn xã hội 1.390 tỷ đồng, đạt 102,96% nghị quyết, so với cùng kỳ năm 2020 tăng 6,19%. Dấu ấn thành tựu kinh tế - xã hội đó có vai trò của Đảng bộ huyện trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo để địa phương vững vàng vượt qua một năm đầy thách thức, khó khăn.

Nỗ lực trở thành điểm đến của các nhà đầu tư

Xác định công tác thu hút đầu tư có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, là động lực thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, ngay từ đầu nhiệm kỳ, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện ban hành Nghị quyết số 03-NQ/HU, ngày 30/12/2020 về đẩy mạnh kêu gọi đầu tư trên địa bàn huyện đến năm 2025. Theo đó, thu hút đầu tư theo hướng chọn lọc các dự án có chất lượng, tiết kiệm tài nguyên, năng lượng, sử dụng công nghệ hiện đại, công nghệ cao, đảm bảo môi trường, phù hợp với định hướng quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội chung của huyện.

Huyện Krông Pắc đang trở thành điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư.

Toàn huyện hiện có 368 doanh nghiệp và 44 hợp tác xã đang hoạt động. Giai đoạn 2015 - 2020, trên địa bàn huyện đã thu hút 7 dự án với tổng mức đầu tư khoảng 1.000 tỷ đồng. Trong đó, có nhiều dự án đã đi vào hoạt động và mang lại hiệu quả tích cực, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Tuy nhiên, so với tiềm năng, lợi thế của huyện thì số lượng vốn thu hút đầu tư chưa tương xứng. Chính vì vậy Nghị quyết 03-NQ/HU của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện đã tạo bước chuyển mạnh mẽ về “chất” trong thu hút các nguồn lực đầu tư sau 1 năm triển khai thực hiện.

 
“Năm 2018, huyện Krông Pắc đứng thứ 14/15 đơn vị trên “bảng xếp hạng” cải cách hành chính của tỉnh; năm 2019, đứng thứ 12/15 đơn vị; đến năm 2020 vươn lên đứng thứ 8/15. Cải cách hành chính đã góp phần tạo bước chuyển biến mạnh mẽ trong thu hút đầu tư. Đây là kết quả của sự cố gắng tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, cũng như nỗ lực, quyết tâm của cả hệ thống chính trị ở địa phương”.
 
 Bí thư Huyện ủy Trần Hồng Tiến

Trong năm 2021, đã có một số tập đoàn đến tìm hiểu, cam kết đầu tư; một số trang trại chăn nuôi, trồng trọt quy mô lớn đang được xây dựng, hoạt động, hứa hẹn sẽ tạo ra giá trị kinh tế cao, tạo việc làm cho nhiều lao động địa phương. Nhiều dự án ở lĩnh vực xây dựng đô thị cũng thu hút các nhà đầu tư trong năm 2021. Trong đó có 2 dự án đã có chủ trương đầu tư gồm: Dự án đường giao thông liên xã Ea Phê - Ea Kuăng - Vụ Bổn theo hình thức PPP, hợp đồng BT với tổng chiều dài 11.518 m, tổng mức đầu tư 60 tỷ đồng; Dự án phát triển nhà ở đô thị tại thị trấn Phước An với tổng vốn đầu tư trên 975 tỷ đồng. Ngoài ra, hiện có 11 dự án đang tiến hành các thủ tục đề xuất kêu gọi đầu tư như: Trung tâm thương mại huyện Krông Pắc, Trung tâm giáo dục nghề nghiệp Việt Mỹ, Trường học nhiều cấp chất lượng cao, Trung tâm thu mua, sơ chế nông sản xuất khẩu, Trang trại nuôi lợn giống công nghệ cao, Cánh đồng mẫu lớn xã Tân Tiến...

Cũng trong năm 2021, huyện đã ban hành danh mục các dự án làm cơ sở để tiếp tục đẩy mạnh công tác kêu gọi đầu tư có trọng tâm, trọng điểm cho những năm tiếp theo. Trong đó, tập trung vào lĩnh vực tiềm năng, thế mạnh như logistics, chế biến sản phẩm sau thu hoạch, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, nhà ở đô thị, khách sạn, du lịch sinh thái gắn với bảo tồn bản sắc văn hóa các dân tộc, trung tâm thương mại…

Đột phá trong cải cách hành chính

Xác định là một trong ba nhiệm vụ trọng tâm có tính đột phá, ngay từ đầu nhiệm kỳ Ban Chấp hành Đảng bộ huyện đã ban hành Nghị quyết số 04-NQ/HU ngày 30/12/2020 về tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính giai đoạn 2021 - 2025. Trong đó tập trung thực hiện quyết liệt các giải pháp cải cách hành chính, xây dựng chính quyền điện tử, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, thu hút đầu tư, nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Năm 2021 huyện đã dành nguồn lực đầu tư cơ sở vật chất, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, hoạt động thực thi hành chính vì vậy đã hiệu quả hơn, thời gian giải quyết các hồ sơ, thủ tục hành chính đã được rút ngắn, giảm thời gian chờ đợi của người dân, tổ chức và doanh nghiệp khi  sử dụng dịch vụ hành chính công.

Nâng cao chất lượng các cuộc họp, một trong những giải pháp đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng bộ huyện Krông Pắc.

Bí thư Huyện ủy Trần Hồng Tiến khẳng định, sau hơn 1 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XIV nhiệm kỳ 2020 - 2025, đặc biệt là Nghị quyết chuyên đề về cải cách hành chính, nền hành chính tại địa phương đã có những chuyển biến rõ rệt. Với việc không ngừng tập trung lãnh đạo, chỉ đạo cấp ủy, chính quyền từ huyện đến cơ sở tiếp tục tập trung nguồn lực hoàn thiện cơ sở vật chất; nâng cao năng lực, phẩm chất cán bộ, công chức; tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn để khuyến khích người dân, doanh nghiệp sử dụng các tiện ích trực tuyến khi cần giải quyết thủ tục hành chính... đã tạo nên nhiều chuyển biến mang tính đột phá trong việc thực hiện cải cách hành chính, xây dựng chính quyền điện tử trên địa bàn huyện. Đây cũng là cơ sở, nền tảng để huyện triển khai thực hiện kế hoạch chuyển đổi số, xây dựng chính quyền điện tử và hướng tới xây dựng nền kinh tế số theo tinh thần Nghị quyết số 04-NQ/TU, ngày 2/4/2021 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về chuyển đổi số tỉnh Đắk Lắk giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030.

Lê Hương


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.