Multimedia Đọc Báo in

Xây dựng huyện Ea Kar trở thành thị xã trước năm 2025: Khơi dậy nội lực trong nhân dân

08:23, 30/03/2022

Xây dựng huyện Ea Kar trở thành thị xã trước năm 2025 là mục tiêu trọng tâm trong nhiệm kỳ 2020 – 2025 của huyện Ea Kar. Cùng với sự quan tâm, đầu tư của tỉnh, quyết tâm của cấp ủy, chính quyền địa phương, việc tạo sự đồng thuận và khơi dậy nội lực của người dân là yếu tố quyết định.

Thi đua vì mục tiêu chung

Ngay sau lễ phát động hưởng ứng thi đua xây dựng huyện Ea Kar lên thị xã và xây dựng xã Ea Kmút lên phường trước năm 2025, người dân xóm 3, thôn Ninh Thanh 1 đã đồng loạt ra quân mở rộng đường. Chỉ 4 ngày sau lễ phát động, các hộ dọc hai bên đường đã cùng nhau dỡ bỏ 160 m hàng rào, hơn 500 cây trồng các loại, hiến trên 4.600 m2 đất để mở rộng con đường từ 6 m lên 13 m, nối từ đường bờ hồ Ea Kar đến tuyến đường trung tâm xã Ea Kmút.

Ông Nguyễn Văn Bá, một trong 16 hộ dân có đất trên tuyến đường này hồ hởi: “Biết được kế hoạch, mục tiêu của xã, bà con rất đồng thuận. Gia đình tôi đã tình nguyện hiến đất và tài sản trên đất để mở rộng đường. Đường rộng, đẹp theo tiêu chí đô thị thì bà con mình được hưởng lợi đầu tiên”.

Người dân xóm 3, thôn Ninh Thanh 1 (xã Ea Kmút) tự nguyện giải phóng mặt bằng mở rộng đường nông thôn theo tiêu chí đô thị.

Sau tuyến đường đầu tiên, các thôn, buôn trên địa bàn cũng đang thi đua góp phần hoàn thành các tiêu chí để xây dựng xã trở thành phường trọng điểm phía Tây của thị xã Ea Kar sau này.

Tại xã Cư Huê, người dân buôn M’Riu đã hăng hái đi đầu để mở rộng đường giao thông. Ngay từ sáng sớm, ông Y Tông Niê đã cùng các hộ dân hai bên tuyến đường tự tháo dỡ hàng rào, các công trình và hoa màu trên đất để máy móc san gạt, mở rộng đường từ 4 m lên 7 m. Ông Y Tông cho hay, đường được mở rộng thì việc giao thương hàng hóa, đi lại của bà con rất thuận lợi, nhưng nếu một vài hộ không đồng thuận thì rất khó triển khai. Gia đình ông đã tự nguyện lùi vào 1,5 m với tổng chiều dài bám mặt đường là 50 m để làm gương cho bà con.

Không chỉ tại buôn M’Riu, người dân các buôn M’Oa, M’Ar của xã Cư Huê cũng hăng hái hiến đất, giải phóng mặt bằng để mở rộng đường. Những thôn, buôn đã có tuyến đường bê tông thì vận động người dân trồng hoa, cây xanh, lắp điện chiếu sáng.

Phát huy quyền làm chủ của nhân dân

Để xây dựng xã Cư Huê trở thành phường, góp phần hoàn thành mục tiêu xây dựng huyện Ea Kar lên thị xã trước năm 2025, Đảng ủy xã đã xây dựng nghị quyết chuyên đề, thành lập ban chỉ đạo, ban hành kế hoạch chung cho giai đoạn và kế hoạch từng năm. Hằng tháng, Đảng ủy, UBND xã chỉ đạo, triển khai từng đầu công việc, giao quyền, phân trách nhiệm cụ thể để kiểm tra, giám sát. Mặt trận và các đoàn thể tập trung tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của phong trào thi đua xây dựng Ea Kar lên thị xã và xây dựng xã Cư Huê trở thành phường trước năm 2025. Trong đó, phát huy quyền làm chủ của nhân dân theo phương châm: “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát và dân thụ hưởng”. Theo Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Cư Huê Phạm Duy Hùng, nếu người dân đồng lòng, ủng hộ, chung sức thực hiện thì việc khó mấy cũng thành. Vì vậy, trong quá trình thực hiện, địa phương đặc biệt quan tâm phát huy quy chế dân chủ cơ sở.

Người dân xã Cư Huê tháo dỡ công trình trên đất để mở rộng đường giao thông nông thôn.
 

Xây dựng huyện Ea Kar lên thị xã, 8 xã trở thành phường trước năm 2025 còn rất nhiều nhiệm vụ, đầu công việc cần triển khai, hoàn thành. Vì vậy, bên cạnh quyết tâm, nỗ lực của cấp ủy, chính quyền địa phương, mỗi cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên, nhân dân trên địa bàn cần phát huy tinh thần thi đua, ý thức tự giác và quyền làm chủ trong triển khai thực hiện, kiểm tra, giám sát và thụ hưởng”.

Trưởng Ban Dân vận, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Ea Kar H’Nan Byă

Song song với công tác xây dựng quy hoạch đô thị, xã Cư Huê tập trung huy động nguồn lực đầu tư và cả nội lực của người dân để hoàn thiện các khu chức năng và hai tuyến đường của nhà văn hóa xã. Bên cạnh đó, xã tập trung xây dựng Trạm Y tế xã tại địa điểm mới ở thôn Sơn Lộc nhằm phục vụ nhu cầu người dân; nâng cấp, mở rộng các tuyến đường của 7 thôn, buôn thuộc vùng lõi của phường trong tương lai. Xã cũng chú trọng vai trò chủ thể của người dân trong phát triển kinh tế tập thể, nâng dần tỷ trọng thương mại – dịch vụ, phát huy hiệu quả Hợp tác xã Nông nghiệp – Dịch vụ Cư Huê và 4 tổ hợp tác, kêu gọi các doanh nghiệp đầu tư công nghiệp chế biến nông sản, thành lập khu dịch vụ tập trung.

Để khơi dậy sức mạnh nội lực trong nhân dân, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Ea Kar và các tổ chức thành viên đã ký kết thi đua với các phong trào, hành động cụ thể. Cùng với công tác tuyên truyền, Mặt trận, các tổ chức thành viên, các cấp, ngành, địa phương tập trung vận động cán bộ, công chức, viên chức, lao động, các tầng lớp nhân dân phát huy quy chế dân chủ cơ sở, thi đua xây dựng nông thôn mới, đời sống văn hóa, đô thị văn minh, sản xuất, kinh doanh giỏi, phát huy ý chí tự lực, tự cường trong xóa đói giảm nghèo, giải quyết việc làm, bảo đảm an sinh xã hội, xây dựng, phát triển các khu đô thị mới, thương mại dịch vụ, du lịch, y tế, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc...

Nguyễn Xuân


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.