Multimedia Đọc Báo in

Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri tại huyện Cư Kuin.

15:00, 27/04/2022

Sáng 27/4, tại xã Ea Ktur, huyện Cư Kuin, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Đắk Lắk do bà Lê Thị Thanh Xuân, Phó Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh làm Trưởng đoàn đã có buổi tiếp xúc với cử tri của các xã Ea Ktur, Ea Bhốk và xã Ea Tiêu huyện Cư Kuin để chuẩn bị cho kỳ họp thứ 3 Quốc hội khóa XV.

Tại buổi tiếp xúc, đại diện Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh đã thông tin với cử tri huyện Cư Kuin về dự kiến chương trình Kỳ họp thứ ba, Quốc hội khoá XV và những hoạt động của Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Đắk Lắk sau kỳ họp thứ 2.

bà Xuân
Bà Lê Thị Thanh Xuân, Phó Trưởng đoàn Đoàn Đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh phát biểu tiếp xúc với cử tri huyện Cư Kuin. 

Theo chương trình, kỳ họp thứ 3 dự kiến sẽ diễn ra từ ngày 23/5 đến ngày 17/6/2022 tại Nhà Quốc hội. Kỳ họp sẽ xem xét thông qua 5 dự án luật và 4 dự thảo nghị quyết gồm: Luật Cảnh sát Cơ động; Luật Điện ảnh sửa đổi; Luật Kinh doanh Bảo hiểm sửa đổi; Luật Thi đua khen thưởng sửa đổi; Luật sửa đổi bổ sung một số điều của luật Sở hữu Trí tuệ; Nghị quyết về thí điểm mô hình tổ chức hoạt động lao động, hướng nghiệp, dạy nghề cho phạm nhân ngoài trại giam; Nghị quyết về chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2023, điều chỉnh chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2022; Nghị quyết ban hành nội quy kỳ họp Quốc hội sửa đổi; Nghị quyết về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù, phát triển kinh tế tỉnh Khánh Hòa.
Ngoài ra, Quốc hội còn xem xét cho ý kiến 6 dự án luật như: Luật Dầu khí sửa đổi; Luật phòng, chống bạo lực gia đình sửa đổi; Luật Thanh tra sửa đổi; Luật thực hiện dân chủ ở cơ sở; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của luật Tần số, vô tuyến điện; Luật khám bệnh, chữa bệnh sửa đổi.

Cử tri 3 xã Ea Ktur, Ea Bhốk, Ea Tiêu tại buổi Tiếp xúc cử tri.

 Sau khi nghe đại biểu Quốc hội thông tin về một số vấn đề liên quan đến địa phương ở các kỳ họp trước, cử tri 3 xã Ea Ktur, Ea Bhốk, Ea Tiêu đã có 18 ý kiến phát biểu bày tỏ vui mừng và đánh giá cao kết quả hoạt động của Đoàn ĐBQH tỉnh trong thời gian qua, mong muốn các ĐBQH tỉnh tiếp tục nêu cao tinh thần trách nhiệm, tích cực tham gia phát biểu ý kiến tại các kỳ họp, nhất là đối với những vấn đề quan trọng của đất nước, những vấn đề gây bức xúc trong dư luận xã hội, góp phần đáp ứng yêu cầu và mong đợi.

Ông Y Ník
Ông Y Ník Ê Ban, cử tri xã Ea Tur phát biểu tại Hội nghị

Đồng thời, cử tri cũng nêu một số phản ánh, kiến nghị về các vấn đề của địa phương như: tình trạng đường giao thông trên quốc lộ 27 đoạn qua huyện Cư Kuin thường xuyên bị ngập vào mùa mưa, đường liên xã bị xuống cấp, gây khó khăn cho nhân dân trong quá trình đi lại. Cử tri đề nghị cần khắc phục tình trạng cấp đất xây dựng các công trình công cộng tại một số thôn, buôn ảnh hưởng đến tiêu chí xây dựng nông thôn mới; chế độ chính sách cho cán bộ thôn, buôn chưa đáp ứng được cuộc sống để phục vụ công việc được giao. Bên cạnh đó, nhiều cử tri cũng lo ngại về tình trạng người dân từ các nơi đổ về địa phương để mua đất của người dân, trong đó có người dân tộc thiểu số dẫn đến phá vỡ quy hoạch và người dân không còn đất để sản xuất. Cử tri cũng ý kiến về việc công nhân hợp đồng với các công ty cà phê trên địa bàn nay không còn khả năng lao động nhưng không có chế độ nên cuộc sống gặp nhiều khó khăn; Cử tri các thôn buôn đều phản ánh tình trạng thiếu nhà sinh hoạt cộng đồng, sân chơi cho trẻ… mặc dù đã có đề xuất và được các cấp ghi nhận nhưng nhiều năm chưa được triển khai. Cử tri đề nghị lãnh đạo các cấp phải có quy hoạch cụ thể và dành quỹ đất để xây dựng các công trình công cộng, sinh hoạt cộng đồng, khu vui chơi cũng như nghĩa trang cho người dân trên địa bàn.

Bà Nguyễn Thị Ngọc, cử tri xã Ea BHok nêu ý kiến về vấn đề giác dục.
Bà Nguyễn Thị Ngọc, cử tri xã Ea BHok nêu ý kiến về vấn đề giác dục.

Một số cử tri đề nghị đại biểu Quốc hội có ý kiến kiến nghị với các cấp, các ngành về chương trình giáo dục hiện nay còn nhiều áp lực cho học sinh; giải quyết việc làm cho sinh viên sau khi ra trường; cần bố trí giáo viên người dân tộc thiểu số dạy song ngữ cho con em vùng có nhiều người dân tộc thiểu số…

Đại diện lãnh đại Sở Tài Nguyên và Môi trường giải đáp một số ý kiến của cử tri thuộc thẩm quyền giải quyết
Đại diện lãnh đại Sở Tài Nguyên và Môi trường giải đáp một số ý kiến của cử tri thuộc thẩm quyền giải quyết.

Về Nông nghiệp, cử tri bức xúc với những bất cập trong việc giao khoán quản lý hồ đập, các dự án lấy đất đã ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân; Với thực trạng giá cả nông sản bấp bênh nhà nước nên có chính sách giãn nợ, khoanh nợ cho nông dân trước những khó khăn do vừa trải qua dịch bệnh Covid-19; giá vật tư liên tục tăng cao...

Tại buổi tiếp xúc, các ý kiến kiến nghị thuộc thẩm quyền của tỉnh, huyện đã được các sở, ngành giải đáp, làm rõ. Đối với các ý kiến vượt thẩm quyền, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh sẽ tổng hợp chuyển đến các cơ quan chức năng xem xét, giải quyết trong thời gian tới.

                                                           Minh Huyền


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.