Multimedia Đọc Báo in

Hội nghị quán triệt Kết luận số 12 của Bộ Chính trị và Nghị quyết số 169 của Chính phủ

18:31, 29/06/2022

Chiều 29/6, tại Hà Nội, Bộ Ngoại giao phối hợp với Ban Dân vận Trung ương, Ban Tuyên giáo Trung ương và Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc quán triệt, triển khai Kết luận số 12-KL/TW ngày 12/8/2021 của Bộ Chính trị về “Công tác người Việt Nam ở nước ngoài trong tình hình mới” và Nghị quyết số 169/NQ-CP ngày 31/12/2021 của Chính phủ về Ban hành Chương trình hành động của Chính phủ tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết số 36-NQ/TW, Chỉ thị số 45-CT/TW và Kết luận số 12 của Bộ Chính trị về công tác người Việt Nam ở nước ngoài giai đoạn 2021 - 2026”.

Theo báo cáo hiện nay có khoảng 5,3 triệu người Việt Nam sinh sống, làm việc trên 130 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó hơn 80% là ở các nước phát triển. Vị thế và uy tín của cộng đồng người Việt Nam ở các nước sở tại ngày càng được nâng cao; trở thành “cầu nối” cho mối quan hệ hữu nghị giữa các nước với Việt Nam. Dù ở bất cứ nơi đâu, làm bất cứ việc gì, kiều bào luôn hướng về nguồn cội quê hương, ngày càng có nhiều đóng góp quan trọng cho sự phát triển kinh tế - xã hội đất nước.

Kết luận số 12 của Bộ Chính trị đánh giá cao vai trò của kiều bào, khẳng định đây là bộ phận không thể tách rời của cộng đồng dân tộc Việt Nam, đồng thời đề ra 6 nhiệm vụ, giải pháp cụ thể và chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả.

v
Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Đắk Lắk.

Ngay sau khi Bộ Chính trị có Kết luận số 12, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 169/NQ-CP về Ban hành Chương trình hành động của Chính phủ tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết số 36-NQ/TW, Chỉ thị số 45-CT/TW và Kết luận số 12 của Bộ Chính trị về công tác người Việt Nam ở nước ngoài giai đoạn 2021 - 2026”, cụ thể hoá các nhiệm vụ, giải pháp và phân công cụ thể cho các bộ, ngành, địa phương.

Trên cơ sở Kết luận số 12 và Nghị quyết số 169 được quán triệt tại hội nghị, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đề nghị các bộ, ngành, địa phương nâng cao hơn nữa nhận thức, vai trò, tầm quan trọng của công tác người Việt Nam ở nước ngoài, qua đó tạo sự thống nhất về hành động giữa các cơ quan, tổ chức trong quá trình triển khai công tác người Việt Nam ở nước ngoài, nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác quan trọng này.

Tại hội nghị, các đại biểu cũng đã được nghe một số tham luận, trao đổi kinh nghiệm liên quan đến công tác người Việt Nam ở nước ngoài của Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Giáo dục - Đào tạo, Bộ Công an, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, tỉnh Quảng Nam, TP. Hồ Chí Minh và Hải Phòng.

Đăng Triều


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.