Multimedia Đọc Báo in

Tăng cường các giải pháp đảm bảo an toàn, an ninh mạng

14:06, 10/08/2022

Sáng 10/8, tại hội trường Diên Hồng, Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức chất vấn và trả lời chất vấn đối với nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực và trách nhiệm của Bộ Công an. Đây là một trong hai nhóm vấn đề chất vấn tại Phiên họp thứ 14 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa XV.

Tham dự phiên họp tại điểm cầu Đắk Lắk có Phó Trưởng đoàn Chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Lê Thị Thanh Xuân; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Y Giang Gry Niê Knơng cùng đại diện lãnh đạo các sở, ngành liên quan.

Các đại biểu tham dự phiên họp tại điểm cầu Đắk Lắk.
Các đại biểu tham dự phiên họp tại điểm cầu Đắk Lắk.

Trong nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực và trách nhiệm của Bộ Công an, đã có 27 đại biểu đăng ký và có 26 đại biểu phát biểu, 11 đại biểu phát biểu tranh luận, 1 đại biểu đăng ký sau đề nghị gửi văn bản tới Bộ trưởng Bộ Công an.

Các đại biểu đã đặt ra nhiều câu hỏi chất vấn về các vấn đề đang được dư luận cử tri cả nước quan tâm như: giải pháp bảo vệ thông tin cá nhân, ngăn chặn, xử lý tình trạng rao bán thông tin cá nhân trên các trang mạng xã hội; đấu tranh, ngăn chặn nạn tin giả, thông tin mạo danh, bịa đặt gây mất an ninh trật tự, an toàn trên không gian mạng; giải pháp đấu tranh, xử lý tình hình tội phạm liên quan đến tín dụng đen, cho vay nặng lãi, đánh bạc trên không gian mạng; giải pháp cấp căn cước công dân cho đồng bào di cư tự do tại vùng Tây Nguyên; giải pháp để sớm đồng bộ dữ liệu căn cước công dân và giấy tờ có liên quan…

a
Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm trả lời chất vấn của các đại biểu Quốc hội.

Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm chịu trách nhiệm trả lời chính các câu hỏi. Bộ trưởng Tô Lâm đánh giá, nguy cơ mất an ninh, an toàn thông tin ở Việt Nam vẫn ở mức rất cao. Đặc biệt là tại một số cơ quan Trung ương, cơ quan đầu mối về chính sách, những tập đoàn tài chính kinh tế lớn, thì các nhóm tin tặc thường xuyên sử dụng các dòng mã độc, nguy hiểm để tấn công, xâm nhập, chiếm đoạt thông tin, tài liệu bí mật nhà nước. Hoạt động trao đổi, mua bán trái phép những thông tin, dữ liệu cá nhân trên cũng diễn ra một cái công khai. Tình trạng tán phát tin giả, tin sai sự thật trên Internet, mạng xã hội đáng báo động và đang diễn biến rất phức tạp, theo chiều hướng gia tăng, gây ảnh hưởng không nhỏ đến dư luận xã hội.

Trước tình hình đó, Bộ Công an đã phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông triển khai nhiều giải pháp đấu tranh đồng bộ về pháp lý, kinh tế, kỹ thuật nhằm kiểm soát, hạn chế, ngăn chặn, chủ động đấu tranh, triệt phá, vô hiệu hóa thông tin xấu độc, tin giả, tin sai sự thật trên các trang mạng. Trong thời gian tới, Bộ Công an sẽ khẩn trương tham mưu hoàn thiện hành lang pháp lý liên quan đến bảo đảm an ninh mạng; tăng cường kiểm tra, hướng dẫn các bộ, ngành, địa phương khắc phục những sơ hở, thiếu sót, lỗ hổng bảo mật, nâng cao ý thức trách nhiệm trong việc thực hiện các quy định để bảo đảm an ninh mạng. Bộ cũng sẽ tham mưu Chính phủ xin ý kiến Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Bộ Chính trị chủ trương ban hành Nghị định Bảo vệ dữ liệu cá nhân, coi đây là giải pháp then chốt để phòng ngừa, đấu tranh với thực trạng buôn bán, xử lý dữ liệu cá nhân tràn lan như hiện nay.

Về số liệu không chính xác liên quan đến căn cước công dân, có những trường hợp thay đổi thông tin cá nhân, người khai lần đầu không đưa ra thông tin chính xác, hoặc cán bộ thực hiện thiếu trách nhiệm. Tuy nhiên số lượng này không nhiều, Bộ Công an sẽ tích cực phối hợp, hoàn thiện, cấp đủ giấy tờ cho công dân.

a
Đại biểu Lưu Văn Đức, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Đắk Lắk đặt câu hỏi chất vấn về trình trạng "tín dụng đen", cho vay nặng lãi.

Về tình trạng "tín dụng đen", Bộ trưởng Bộ Công an cho rằng, nguyên nhân chủ yếu của tình trạng trên là do nhu cầu tín dụng đen trong nhân dân rất lớn. Việc xử lý tội phạm liên quan đến "tín dụng đen" cũng gặp khó khăn do số đối tượng dùng các thủ đoạn lách luật nên khó xác định giữa phạm vi dân sự với hình sự...

Ngoài nội dung trả lời của Bộ trưởng Bộ Công an, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh, Bộ trưởng các Bộ: Tư pháp, Thông tin và Truyền thông; Thống đốc Ngân hàng nhà nước Việt Nam… cùng tham gia trả lời chất vấn, giải trình về những vấn đề có liên quan. 

Thượng tướng Trần Quang Phương, Phó Chủ tịch Quốc hội đề nghị, sau phiên chất vấn và trả lời chất vấn, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm tích cực chỉ đạo, phối hợp với các bộ, ngành Trung ương tham mưu cho Đảng, Nhà nước thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp mà các đại biểu Quốc hội đã đề cập cũng như Chính phủ, các bộ, ngành nói chung, Bộ Công an nói riêng đã đề ra.

Đinh Nga


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.