Giám sát công tác cải cách thủ tục hành chính tại huyện Krông Pắc
Ngày 28/9, Đoàn giám sát của HĐND tỉnh do đồng chí Phạm Thị Phương Hoa, Trưởng Ban Pháp chế HĐND tỉnh làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với UBND huyện Krông Pắc về giám sát công tác cải cách thủ tục hành chính trên địa bàn, giai đoạn 2019 - 2021.
Theo báo cáo tại buổi làm việc, từ 1/1/2019 đến 31/12/2021, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND huyện và UBND các xã, thị trấn đã tiếp nhận 390.365 hồ sơ, giải quyết 390.290 hồ sơ, 75 hồ sơ còn tồn chuyển sang năm 2022 trong thời hạn giải quyết. Trong đó, giải quyết đúng hạn 390.285 hồ sơ, giải quyết quá hạn 5 hồ sơ, đã có văn bản xin lỗi người dân.
Trưởng Ban Pháp chế HĐND tỉnh Phạm Thị Phương Hoa phát biểu tại buổi làm việc. |
Huyện đã đẩy mạnh thực hiện dịch vụ công trực tuyến, tạo sự chuyển biến rõ nét qua kết quả thực hiện từng năm. Cụ thể, năm 2019 cấp huyện chỉ mới tiếp nhận và xử lý 11 hồ sơ mức độ 3; năm 2020 tiếp nhận và xử lý 420 hồ sơ trực tuyến (cấp huyện có 221 hồ sơ mức độ 3, mức độ 4 là 26 hồ sơ; cấp xã có 120 hồ sơ mức độ 3, mức độ 4 là 53 hồ sơ); năm 2021 tiếp nhận và xử lý 28.237 hồ sơ trực tuyến (cấp huyện có 1.065 hồ sơ mức độ 3, mức độ 4 là 783 hồ sơ; cấp xã có 17.236 hồ sơ mức độ 3, mức độ 4 là 9.153 hồ sơ).
Bên cạnh đó, huyện cũng đã tiếp nhận và trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích đối với 3.208 hồ sơ thủ tục hành chính, giúp giảm thời gian, chi phí đi lại, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp.
UBND huyện cũng đã chú trọng ứng dụng công nghệ thông tin, xử lý kịp thời những vướng mắc về cơ sở vật chất, con người, thiết bị phục vụ cải cách hành chính. Công tác theo dõi, kiểm tra, giám sát thực hiện cải cách thủ tục hành chính được tiến hành thường xuyên. Việc niêm yết công khai thủ tục hành chính đầy đủ, kịp thời, thực hiện xin lỗi người dân theo đúng quy định. Chỉ số cải cách hành chính của huyện có sự thay đổi rõ rệt, năm 2019 xếp hạng 13, năm 2020 xếp hạng 8 và năm 2021 xếp hạng 3 trong toàn tỉnh.
Phó Chủ tịch UBND huyện Krông Pắc Ngô Thị Minh Trinh giải trình một số nội dung về công tác cải cách thủ tục hành chính. |
Tuy nhiên, công tác cải cách hành chính trong giai đoạn vẫn còn tồn tại một số hạn chế như: hiệu quả công tác tuyên truyền cải cách hành chính, nhất là tuyên truyền về dịch vụ công trực tuyến và dịch vụ bưu chính công ích chưa cao; cơ sở vật chất, trang thiết bị điện tử, tin học của một số bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp xã đã quá cũ và lạc hậu; hệ thống trực tuyến tiếp nhận, giải quyết phản ánh, kiến nghị của người dân chưa đạt hiệu quả cao; một số UBND xã bố trí công chức chưa qua đào tạo hoặc chưa bố trí theo đúng trình độ chuyên môn, nghiệp vụ…
Các thành viên Đoàn giám sát trao đổi các nội dung liên quan đến công tác cải cách thủ tục hành chính. |
Tại buổi làm việc, Đoàn giám sát đã kiểm tra thực tế giải quyết thủ tục hành chính qua hồ sơ lưu trữ ở lĩnh vực bảo trợ xã hội và xây dựng, qua đó chỉ rõ một số tồn tại của địa phương như: còn tình trạng cập nhật thông tin chậm, không đầy đủ lên hệ thống iGate, chưa đăng tải thư xin lỗi lên trang thông tin điện tử của huyện và xã…
Kết luận buổi làm việc, Trưởng Đoàn giám sát Phạm Thị Phương Hoa ghi nhận những nỗ lực, quyết tâm của cả hệ thống chính trị huyện Krông Pắc trong việc thực hiện cải cách hành chính nói chung, cải cách thủ tục hành chính nói riêng. Đồng thời đề nghị huyện tiếp tục phấn đấu thực hiện tốt hơn nữa các giải pháp cải cách thủ tục hành chính, góp phần nâng cao chỉ số cải cách hành chính; sớm khắc phục tình trạng bố trí nhân viên hợp đồng lao động làm việc tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp xã; cập nhật các văn bản thủ tục hành chính, niêm yết công khai để tạo thuận lợi cho người dân khi tra cứu thông tin; đăng tải thư xin lỗi lên trang thông tin điện tử theo đúng quy định.
Đinh Nga
Ý kiến bạn đọc