Multimedia Đọc Báo in

Huyện Krông Pắc: Lan tỏa mô hình “Ngày không hẹn, không viết”

08:27, 16/08/2022

Từ mô hình điểm ở xã Ea Knuếc, “Ngày không hẹn, không viết” đã được nhiều xã trên địa bàn huyện Krông Pắc nhân rộng, góp phần đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao hiệu quả, chất lượng thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông và các dịch vụ công trực tuyến.

Vụ Bổn là xã thuộc vùng đặc biệt khó khăn, phần lớn người dân là dân tộc thiểu số, trình độ văn hóa không cao. Chính vì thế, lãnh đạo UBND xã xác định việc sớm triển khai thực hiện mô hình "không hẹn, không viết" sẽ giúp người dân thuận lợi hơn khi thực hiện các thủ tục hành chính. Đầu năm 2022, sau khi cử cán bộ chuyên môn đến trực tiếp học hỏi tại xã Ea Knuếc, UBND xã đã xây dựng mô hình “Ngày không viết, không hẹn” tại Bộ phận một cửa vào thứ hai, thứ ba, thứ tư hằng tuần. Trong các ngày này, Đoàn Thanh niên và Hội LHPN xã sẽ phân công nhau cùng thực hiện viết hộ các hồ sơ, biểu mẫu khi người dân có yêu cầu.

Chị Mã Thị Thời (buôn Cư Kniêl, xã Vụ Bổn) khi đến làm thủ tục cấp lại giấy khai sinh cho bản thân chia sẻ, được cán bộ Hội LHPN xã viết giúp thông tin vào biểu mẫu, chị rất yên tâm, không bị sai sót hay phải viết lại như trước. Thủ tục giải quyết cũng rất nhanh chóng, chỉ trong vòng 30 phút chị đã nhận được bản khai sinh mới nên rất hài lòng về cách thức cũng như thái độ làm việc của cán bộ tiếp nhận và trả kết quả tại đây.

Chị Mã Thị Thời (bên phải) được cán bộ Hội LHPN xã Vụ Bổn hỗ trợ điền giúp thông tin khi thực hiện thủ tục hành chính.

Từ khi chuyển đổi cách thức tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính sang mô hình một cửa, UBND xã Vụ Bổn đã sửa sang lại cơ sở vật chất, bảo đảm bàn viết và chỗ ngồi tuận tiện cho người dân, bố trí phòng làm việc chung cho các cán bộ, công chức thực hiện thủ tục hành chính, tránh tình trạng gây phiền hà, sách nhiễu nhân dân. Đến nay, toàn bộ hồ sơ, thủ tục đảm bảo quy định đều được giải quyết trong buổi, không sử dụng phiếu hẹn để giảm thời gian đi lại của người dân. Mỗi năm, xã tiến hành 2 đợt khảo sát, lấy ý kiến người dân về công tác cải cách hành chính, 99% người dân hài lòng khi thực hiện các thủ tục tại Bộ phận một cửa.

 

“Bên cạnh các mô hình "không hẹn, không viết", huyện Krông Pắc còn đang đẩy mạnh xây dựng các mô hình chuyển đổi số cấp xã, xây dựng chính quyền thân thiện với nhân dân, nhân rộng “Ngày trực tuyến”, tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các lĩnh vực" - Phó Chủ tịch UBND huyện Krông Pắc Ngô Thị Minh Trinh.

Chủ tịch UBND xã Vụ Bổn Trần Văn Sáu cho biết, UBND xã đang tiếp tục học tập xã Ea Knuếc trong mô hình xây dựng chính quyền thân thiện với nhân dân và sẽ xây dựng kế hoạch, phân công lãnh đạo xã đến từng thôn, buôn để tiếp thu, lắng nghe ý kiến của nhân dân từ 1 - 2 lần trong năm.

Tại xã Ea Yiêng, mô hình "không hẹn, không viết" được xây dựng cụ thể bằng kế hoạch "3 không". Theo đó, ngày thứ ba hằng tuần được UBND xã lựa chọn là ngày thực hiện "3 không": “Không hẹn, không viết, không nộp” tại Bộ phận một cửa. Ngoài việc phân công cán bộ hỗ trợ viết hộ người dân có yêu cầu và giải quyết ngay các thủ tục hành chính đã đầy đủ các thành phần hồ sơ, UBND xã còn khuyến khích người dân tiếp cận với dịch vụ công trực tuyến dưới sự hướng dẫn, hỗ trợ của cán bộ phụ trách. Trong 6 tháng đầu năm 2022, UBND xã đã tiếp nhận và giải quyết đúng hạn 70 hồ sơ dịch vụ công mức độ 3, 31 hồ sơ dịch vụ công mức độ 4, cập nhật lên hệ thống iGate 1.704 hồ sơ, đạt tỷ lệ 100%.

Có thể thấy, tùy tình hình thực tế của từng địa phương, mô hình "không viết, không hẹn" được lồng ghép, kết hợp nhằm mang lại nhận thức cao hơn cho người dân khi thực hiện thủ tục hành chính. Nhiều xã đã đưa mô hình trở thành những sáng kiến, phần việc nhằm nâng cao mức độ hài lòng của người dân, chẳng hạn như mô hình: “Ngày thứ tư trực tuyến và ngày không hẹn trong giải quyết thủ tục hành chính cho nhân dân” của UBND xã Ea Uy; “Ngày thứ ba trực tuyến và không hẹn” của UBND thị trấn Phước An; "Ngày thứ tư tuyên truyền, hướng dẫn sử dụng dịch vụ công trực tuyến" của UBND xã Tân Tiến…

Người dân thực hiện thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa xã Vụ Bổn.

Phó Chủ tịch UBND huyện Krông Pắc Ngô Thị Minh Trinh cho biết, hiện Krông Pắc đang cung cấp 297 bộ thủ tục hành chính với 203 bộ cấp huyện, 94 bộ cấp xã, thị trấn; 84 thủ tục mức độ 3 và 76 thủ tục mức độ 4. Việc lan tỏa và nhân rộng các mô hình "không viết, không hẹn" đã góp phần quan trọng vào việc nâng cao mức độ hài lòng của người dân khi thực hiện các dịch vụ hành chính công tại địa phương. Hiệu ứng tích cực nhất của mô hình là giúp người dân ở vùng có điều kiện khó khăn, người cao tuổi, đồng bào dân tộc thiểu số tự tin, chủ động tiếp cận các thủ tục hành chính, qua đó góp phần tăng mức độ sử dụng dịch vụ công trực tuyến, tạo thuận tiện cho người dân.

Đinh Nga


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.