Multimedia Đọc Báo in

Đề xuất dừng mô hình Trưởng Ban Dân vận đồng thời là Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam cấp huyện

14:56, 26/10/2022

Sáng 26/10, Thường trực Tỉnh ủy đã tổ chức Hội nghị tổng kết việc thực hiện thí điểm mô hình Trưởng Ban Dân vận đồng thời là Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam cấp huyện. Phó Bí thư Tỉnh ủy Y Biêr Niê chủ trì hội nghị.

Sau khi quán triệt tinh thần chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh, 11/15 địa phương đã thực hiện thí điểm mô hình Trưởng Ban Dân vận đồng thời là Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam cấp huyện (gọi tắt là mô hình) gồm: Thị ủy Buôn Hồ và Huyện ủy các huyện: M’Drắk, Krông Ana, Ea H’leo, Ea Kar, Krông Năng, Ea Súp, Lắk, Krông Pắc, Krông Búk, Buôn Đôn. 

Bí thư Tỉnh ủy Y Biêr Niê phát biểu chỉ đạo hội nghị.
Phó Bí thư Tỉnh ủy Y Biêr Niê phát biểu chỉ đạo hội nghị.

Việc thực hiện mô hình đã giúp giảm 11 cán bộ lãnh đạo, quản lý cấp huyện, tiết kiệm ngân sách cho nhà nước, tạo sự đột phá trong quá trong quá trình sắp xếp bộ máy hệ thống chính trị theo hướng tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, phát huy vai trò giám sát và phản biện xã hội. 

Khi thực hiện mô hình đã tránh được sự chồng chéo, trùng lặp trong thực hiện một số nhiệm vụ gần tương đồng. Bên cạnh đó, mô hình cũng phát huy vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu, tăng tính nhất quán trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo các hoạt động chính trị của địa phương.

Các đại biểu tham dự hội nghị.
Các đại biểu tham dự hội nghị.

Tuy nhiên, mô hình cũng bộc lộ nhiều hạn chế, vướng mắc, ảnh hưởng đến tiến độ, chất lượng thực hiện nhiệm vụ. Dù công tác Dân vận và Mặt trận có nhiều góc độ liên quan nhưng đi sâu vào từng lĩnh vực lại có tính độc lập.

Chính vì vậy, cán bộ đảm nhiệm đồng thời hai chức danh rất khó quán xuyến, chỉ đạo giải quyết kịp thời, triệt để những vướng mắc nảy sinh từ thực tiễn. Việc đánh giá, xếp loại chất lượng đối với người đứng đầu cũng như việc chi trả các khoản lương, thanh quyết toán công tác phí, làm thêm giờ của cán bộ gặp nhiều khó khăn. 

Đồng chí Nguyễn Kính, Bí thư Huyện ủy Krông Ana tham gia ý kiến tại hội nghị.
Đồng chí Nguyễn Kính, Bí thư Huyện ủy Krông Ana tham gia ý kiến tại hội nghị.

Tại hội nghị, 11/11 đơn vị đều đề xuất không tiếp tục thực hiện mô hình.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Y Biêr Niê ghi nhận những khó khăn, bất cập cũng như nỗ lực của bản thân cán bộ thực hiện đồng thời hai chức danh. Đồng thời, thống nhất trình Ban Thường vụ Tỉnh ủy dừng mô hình, đề nghị Tỉnh ủy sớm ban hành kết luận chính thức để các huyện triển khai thực hiện.

Đinh Nga

 

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.